posttoday

เทคนิคย้อนวัยผิว

28 ตุลาคม 2558

ผู้หญิงเราอยากมีผิวสวยดูอ่อนเยาว์ตลอดไป แต่พอมีอายุมากขึ้น ปัญหาผิวก็ย่อมมีมากขึ้นเช่นกัน

โดย...มัลลิกา [email protected]

ผู้หญิงเราอยากมีผิวสวยดูอ่อนเยาว์ตลอดไป แต่พอมีอายุมากขึ้น ปัญหาผิวก็ย่อมมีมากขึ้นเช่นกัน ยิ่งกับคนที่ไม่ดูแลสุขภาพผิวด้วยแล้วทำให้สภาพผิวเสื่อมลงเร็วขึ้นด้วย เนื่องจากคอลลาเจนและไขมันในชั้นผิวหนังจะค่อยๆ เสื่อมลง แม้จะมีการสร้างขึ้นมาทดแทนอยู่ตลอดเวลา แต่สัดส่วนที่สร้างขึ้นมาใหม่น้อยกว่าที่ถูกทำลาย จึงไม่เพียงพอต่อการฟื้นฟูผิว จะเห็นได้จากริ้วรอย เม็ดสีผิว และความหย่อนคล้อยที่เพิ่มขึ้นตามช่วงอายุ

พญ.ประภาพร ทรัพย์มูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม จากสถาบันดูแลผิวหน้า ด็อกเตอร์ไลฟ์ กล่าวว่า ในแต่ละช่วงอายุ สภาพผิวของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการดูแลผิว โดยในช่วงอายุ 20 ปี ปัญหาผิวที่พบบ่อย คือ สิว ผิวมัน รูขุมขนกว้าง หากละเลยจะมีรอยดำ แผลเป็นหลุมสิว และริ้วรอยจางๆ เมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไปจะพบว่ามีริ้วรอยมากขึ้น และมีความเปลี่ยนแปลงของเม็ดสีผิวที่เพิ่มจำนวนและคล้ำขึ้น คอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนังจะถูกทำลายมากขึ้นก็จะเริ่มมีปัญหาความหย่อนคล้อยเข้ามา และเมื่อก้าวสู่วัย 40 ปี จะมีปัญหาเรื่องรูปหน้าที่เปลี่ยนไป ขมับบุ๋ม แก้มตอบ อิดโรย หย่อนคล้อย

การดูแลตัวเองก็เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ผิวพรรณสดใสและเปล่งปลั่งอยู่เสมอ ควรคำนึงถึง 5 ปัจจัยหลัก

1.อาหาร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีน ผัก ผลไม้ที่มีไฟเบอร์และสารต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น ฝรั่ง มะเขือเทศ แอปเปิ้ล อโวคาโด หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด หวานจัด และควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ

2.ออกกำลังกายเป็นประจำ เลือดสูบฉีดดี ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

3.อารมณ์ดี ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งด้วย

4.การพักผ่อนที่ได้คุณภาพ หมายถึง การนอนหลับที่ดี ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกสดชื่น จะช่วยให้ร่างกายเราฟื้นฟูสุขภาพผิวพรรณได้ดี ควรนอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายเริ่มหลั่งฮอร์โมนในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

5.การบำรุงต่างๆ เช่น การทาครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด รวมไปถึงการทำทรีตเมนต์ และอาจใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ต่างๆ มาเป็นตัวช่วยบ้าง จะช่วยปกป้องผิวเราได้มากขึ้น เพราะผิวที่ขาดการดูแลก็จะเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา