posttoday

ชีวิต(ไม่)ต้องแสดง อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม

13 ตุลาคม 2558

ทํางานในวงการบันเทิงมา 8 ปีเต็ม หนุ่มหล่อกล้ามแน่น อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม ยังเสน่ห์แรงไม่มีตก

โดย...นายใจดี-วิภาคย์ พูนพันธุ์ ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

ทํางานในวงการบันเทิงมา 8 ปีเต็ม หนุ่มหล่อกล้ามแน่น อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม ยังเสน่ห์แรงไม่มีตก แถมยังเป็นที่ต้องตาต้องใจคนทุกเพศอีกต่างหาก แต่ที่ผ่านมาอาร์ตก็ผ่านมรสุมข่าวรักๆ ใคร่ๆ มาหนักเอาการเหมือนกัน แต่เจ้าตัวก็ผ่านพ้นมาได้ด้วยดี แถมตอนนี้ดวงงานรุ่ง กลายเป็นพระเอกคิวทอง เคลียร์ไม่ทันเลยทีเดียว

ผลงานที่กำลังออกอากาศอยู่ทางช่อง 3 คือ บ้านนี้ผีไม่ปอบ และอีกเรื่องที่จ่อรอออกอากาศ คือ เจ้าบ้านเจ้าเรือน ยังมีเตรียมเปิดกล้องถ่ายทำอีก 2 เรื่อง เขี้ยวราชสีห์ และบ่วงนฤมิต

ถึงจะอยู่วงการมานาน แต่ยังไม่ได้รับบทที่หลากหลายมากนัก “คิดว่าอยากร้ายเพราะมันได้ปล่อยเต็มอารมณ์ ได้แสดงฝีมือเยอะ เป็นอะไรที่ได้ปลดปล่อย เพราะเราก็ได้เรียนรู้จากครูในวงการหลายๆ คน  ผมว่าผมพอไปได้ ก็อยากลองเล่นดู”

ชีวิต(ไม่)ต้องแสดง อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม

 

อาร์ต เล่าว่า บทร้ายจริงๆ ในความคิดของเขาต้องดูกันที่อินเนอร์ของนักแสดงพอได้มาเป็นนักแสดงเขาได้เรียนรู้ว่าอินเนอร์คือ การเล่นไปตามบท โดยที่ไม่เล่นเป็นคิว อารมณ์มันจะออกมาเอง นั้นคืออินเนอร์ของตัวละคร เขาไม่ต้องเค้นมันออกมา และหนึ่งอย่างที่นักแสดงสามารถสื่อออกมาโดยกราฟฟิกมาช่วยไม่ได้ คือ แววตา

“ผมไม่ได้บอกว่าผมเก่งนะ แต่อยู่ที่นักแสดงด้วยว่าจะเรียนรู้กับมันเร็วแค่ไหน บางคนก็อะไรไม่ได้เลย แต่ยังไม่ได้ทำเลยนะ ขอน้ำตาเทียมก่อนแล้ว แต่สำหรับผมไม่ใช่ ผมจะขอลองก่อน ไม่ได้ค่อยว่ากันอีกที  ผมไม่ใช้กราฟฟิกช่วยทำน้ำตา ขนาดเอาน้ำยามาหยอดตาผมยังไม่ทำเลย”

ฮีโร่ของอาร์ตหนีไม่พ้นคนในวงการบันเทิง ซึ่งจัดเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตในวงการ และช่วยให้เขาสามารถอยู่ในวงการได้อย่างมีความสุขจนถึงทุกวันนี้

นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช

“จริงๆ ต้นแบบของผมมีหลายคน แต่ผมเลือกรูปแบบ จังหวะการพูดมาจากพี่นก ฉัตรชัย พี่เขาเป็นนักแสดงที่พูดรู้เรื่อง คำชัด ซึ่งผมก็มาได้แบบอย่างนี้จากพี่นกในเรื่องที่ 3 ผมมีโอกาสได้เล่นเรื่องน้ำผึ้งขมกับพี่เขา ตอนนั้นผมยังเป็นเด็กใหม่มาก แต่ต้องเข้าฉากปะทะกับพี่นก ผมคิดว่าเราจะไหวไหม แต่พี่นกก็ช่วยสอนหลายๆ เรื่อง และเรื่องนั้นก็เป็นเรื่องที่สร้างชื่อให้ผมพอสมควร พี่นกเป็นคนเล่นไม่เยอะ แต่สามารถแสดงออกมาให้รู้สึกได้ เวลาเข้ากองผมจะนั่งดูพี่เขาเล่น ผมจะครูพักลักจำเก่งครับ จะมีวิธีที่เห็นได้ชัดจากพี่เขา เรื่องอินเนอร์ กับการพูด การเล่นบู๊ พี่นกเป็นอะไรที่เล่นน้อย แต่แสดงอารมณ์ออกมาชัดเจนมาก ผมนำมาปรับใช้ในการแสดง”

ชีวิต(ไม่)ต้องแสดง อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม

 

ดีเจภูมิ กับ ดีเจเพชรจ้า

ดีเจภูมิ (ภูมิ ภูมิใจ) กับ ดีเจเพชรจ้า (วิเชียร กุศลมโนมัย) เป็นรุ่นพี่ในวงการ 2 คนที่ผมค่อนข้างอึ้งในตัวของเขา เขามีความคิดที่ดี แล้วมีลุคแบดบอยเหมือนกัน แต่พี่เขามีความเป็นตัวเองสูงมาก ทำอะไรลงในไอจีคนไม่ค่อยด่า ถ้าเป็นผมชงเหล้าลงไอจีโดนด่ากระจาย เขาเป็นผู้ชายปาร์ตี้แล้วเก่งในด้านธุรกิจด้วย ตอนนี้ผมก็ทำธุรกิจเป็นวิตามินบำรุงร่างกาย ชื่อ Am Vitamins ครับสินค้าของผมจะเป็นไปตามแนวทางเดียวกันกับพี่ทั้งสองคน แต่เราจะเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ไม่ให้ทับไลน์กัน ไม่อยากผิดใจกับคนที่เราสนิทครับ”

ชีวิต(ไม่)ต้องแสดง อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม

 

แอน ทองประสม

“ผมได้เจอพี่แอน เรื่องที่ 2 บริษัทบำบัดแค้น ได้รับคำสอนหลายๆ อย่างจากพี่แอนมา ผมสังเกตว่าพี่แอนเป็นนักแสดงที่อยู่ในวงการวางตัวสบายๆ มาก อันนี้ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่จำมาจนทุกวันนี้ เราไม่ควรหยิ่ง ใครมาขอถ่ายรูปก็ถ่าย กินข้าวอยู่ก็ขอได้ แล้วสามารถวางช้อนแล้วลุกมาถ่ายได้เลย แต่ก็มีที่เจอคนมาเหมือนก่อกวนมากกว่า มาขอถ่ายรูปแบบกวนๆ ทำให้เรารู้สึกโมโห ซึ่งเราอยู่จุดนี้ก็ต้องรู้จักการวางตัวอยู่ในสังคมครับ สำเนียงคำพูด และเสียง ซึ่งเมื่อก่อนผมโผงผางตลาด ตอนนี้ก็ดีขึ้น แต่แววตาผมอาจมีหลุดไปบ้าง แต่ตอนนี้จะรู้ตัวเองแล้ว เวลามันสอน สิ่งที่เราเจอและประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้สอนเรามาก ใครบอกเป็นดาราสบาย มาลองเป็นดูสิบางทีมันคือการถอดความเป็นตัวตนเราทิ้งไปเลยนะ”

ชีวิต(ไม่)ต้องแสดง อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม