posttoday

‘ฟรีแลนซ์’

03 ตุลาคม 2558

กระแสจากภาพยนตร์ “ฟรีแลนซ์.. ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” ทำให้หลายคนสนใจการเป็นฟรีแลนซ์

โดย... ศุภลักษณ์ เอกกิตติวงษ์

กระแสจากภาพยนตร์ “ฟรีแลนซ์.. ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” ทำให้หลายคนสนใจการเป็นฟรีแลนซ์ ที่เป็นอิสระจากระบบองค์กร สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่อยากเป็นนายตัวเอง และความน่าสนใจของการเป็นมนุษย์เงินเดือนลดน้อยลงไป

แต่การเป็น “ฟรีแลนซ์” งานสบาย รายได้งาม ไม่ต้องตอกบัตร จะลาพักร้อน ลากิจ ลาป่วยไม่ต้องรอใครอนุมัติ ต้องแลกมาด้วยข้อจำกัด คือ “รายได้ที่ไม่แน่นอน” ดังนั้นการบริหารเงินให้เป็น เพื่อป้องกันเงินขาดมือเวลางานไม่เข้า จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ฟรีแลนซ์ทุกคนต้องรู้

ปฏิวัติความคิด ‘รายได้ไม่มั่นคงจึงไม่ออม’

นักวางแผนการเงิน ธนาคารทหารไทย ย้ำว่า การออมเงินไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า  มีเงินมากเท่าไรถึงจะออมได้ ไม่ว่าจะมีรายได้เท่าไร ทำอาชีพอะไรก็ออมได้ทั้งนั้นในจำนวนเงินที่สามารถบริหารจัดการได้ โดยต้องออมอย่างสม่ำเสมอและทำให้เป็นนิสัย โดยเฉพาะฟรีแลนซ์ที่มีรายได้ไม่แน่นอน ยิ่งต้องวางแผนการออมและรัดกุมค่าใช้จ่ายให้มากกว่าคนที่ทำงานประจำ

บอกตัวเองไว้เสมอว่า ต่อให้หาเงินมาได้มากแค่ไหน ง่ายเพียงใด แต่ไม่รู้จักออมเงินสักวันเงินก็หมด

ตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง

เมื่อต้องการเป็นนายตัวเอง ก็จงตั้งเงินเดือนให้ตัวเอง เริ่มจากลิสต์ค่าใช้จ่ายต่อเดือน เช่น หากมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 2 หมื่นบาท ก็ให้เงินเดือนตัวเอง 2.5 หมื่นบาท และรายได้ที่เหลือให้นำไปออม

แนะนำให้เลือกออมเงินกับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูง แบบฝากเท่าไรก็ได้ เพราะรายได้อาจไม่เท่ากันทุกเดือน สิ่งสำคัญต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ท่อง 3 คำนี้ให้ขึ้นใจเสมอ “ออม ก่อน ใช้”

จดทุกรายละเอียด

การจดรายรับรายจ่ายอย่างละเอียดทุกวันจะได้เห็นนิสัยการใช้เงินของตัวเอง ที่อาจไม่เคยรู้เลยว่า แต่ละเดือนจ่ายค่ากาแฟเวลาไปนั่งทำงานในคาเฟ่เก๋ๆ หรือหมดเงินไปกับเสื้อผ้าที่ซื้อมาแล้วไม่ได้ใส่มากแค่ไหน ในส่วนของรายรับ ใครที่มีเงินเข้าหลายทาง การจดบันทึกอย่างละเอียดจะช่วยเตือนให้ทราบว่าได้รับเงินจากบริษัทไหนแล้ว

ลด ละ เลิก ก่อหนี้

ไม่ว่าจะเป็นหนี้ระยะสั้นอย่างบัตรเครดิต ไปจนถึงหนี้ระยะยาวอย่างที่อยู่อาศัยหรือรถยนต์ เพราะไม่มีทางรู้เลยว่า รายได้จะเข้ามามากและยั่งยืน พอจะผ่อนชำระหนี้สินได้หรือไม่ ฟรีแลนซ์ มีทรัพย์สินได้ เพียงแต่ต้องวางแผนการใช้เงินล่วงหน้า มีแบบแผนการเงินชัดเจน และมีวินัย

ฟรีแลนซ์มักประสบปัญหาไม่ผ่านการพิจารณาการกู้สินเชื่อใหญ่ๆ อย่างสินเชื่อบ้าน แต่ถ้ามีวินัยการเก็บออมดี การกู้แบงก์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เช่น ต้องมีเงินในบัญชีคงเหลือมากกว่าเงินที่ขอกู้เพื่อเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ และมีประวัติการฝากอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแสดงให้เห็นถึงรายได้ที่แน่นอน และมีความรับผิดชอบมากพอ รวมทั้งมีเงินเย็นพอให้แบงก์อุ่นใจ
สำหรับชำระหนี้

สร้างหลักประกันให้ตัวเอง

เงื่อนไขอีกอย่างที่ฟรีแลนซ์ต้องยอมรับ คือ ไม่มีสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล การแบ่งเบาภาระในอนาคตอย่างหนึ่ง คือ การทำประกันชีวิตที่ปัจจุบันมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งประกันอุบัติเหตุ ประกันสุขภาพ หรือสะสมทรัพย์เพื่อชีวิตในบั้นปลาย และยังนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วบ