posttoday

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล เลี้ยงลูกแบบคุณหมอ

02 กันยายน 2558

กว่าจะเรียนจบได้เป็นคุณหมอวัยก็แตะเลขสาม และเมื่อได้เป็นคุณแม่ อายุก็เกินเลขสามไปนิดๆ

โดย...ปอย ภาพ ไชยกฤต แซ่ตั่น

กว่าจะเรียนจบได้เป็นคุณหมอวัยก็แตะเลขสาม และเมื่อได้เป็นคุณแม่ อายุก็เกินเลขสามไปนิดๆ แล้ว เพราะทั้งเรียนหนัก พอได้ทำงานด้วยหน้าที่แพทย์ก็ยังหนักหนาอีก “คุณหมอเจี๊ยบ” พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล แพทย์หญิงคนสวยแห่ง มิเนอร์วา คลินิก กล่าวถึงหน้าที่การเป็นคุณแม่ ที่วันนี้ก็ยังถือเป็นคุณแม่มือใหม่หัดเลี้ยง “น้องเจสัน” หนุ่มน้อยวัย 1 ขวบ 10 เดือน “น้องเจน่า” สาวน้อยยิ้มง่ายอารมณ์ดีวัย 4 เดือน ลูกน้อยมาพร้อมประสบการณ์ใหม่ของแม่เสมอ

ลูกน้อยชายหญิงทั้งสองคนกำลังน่ารักน่าชัง ไม่โยเย คุณแม่คนสวยบอกเคล็ดลับว่าแม่คือคนเลี้ยงเป็นหลัก โดยมีพี่เลี้ยงประกบรายคนทั้งพี่และน้อง การเลี้ยงลูกแม้ไม่มีประสบการณ์ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยสักนิด

‘น้องเจสัน’ วัยช่างพูด

อยากเห็นหน้าลูกตั้งแต่ตั้งครรภ์เลยค่ะ “คุณหมอเจี๊ยบ” พญ.อณัฏฐ์ชา บอกพร้อมรอยยิ้มสวีทหวานให้กับบิ๊กบอยตัวน้อย เมื่อเด็กชายเข้ามาเรียกหา “มามี้” พร้อมยิ้มหวานถอดแบบคุณแม่ แต่น่าเอ็นดูที่โชว์ฟันน้ำนมซี่เล็กๆ ที่กำลังขึ้นสองซี่แล้ว

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล เลี้ยงลูกแบบคุณหมอ

 

“เจสันกำลังพูดเก่งเลยค่ะ พอได้ยินลูกเรียกมามี้ อิ่มใจบอกไม่ถูกเลยค่ะ รู้สึกรัก ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรนะคะ แต่พอได้ยินก็รู้สึกว่าเขาเป็นของเรานะคะ (ว่าแล้วคุณแม่ก็ยิ้มอิ่มใจ) ตอนนี้เจสันชอบพูด อยากคุยกับแม่ บางประโยคก็ไม่รู้เรื่องนะคะว่าน้องอยากสื่อสารอะไร (หัวเราะ) บางครั้งเขานั่งอยู่หน้าจอทีวีที่มีรายการภาษาอังกฤษ เขาพูดตามได้เป็นประโยคสั้นๆ เลยนะคะ แล้วพยายามพูดตามทีวี คุณแม่ก็เลยต้องขยันพูดกับลูกเยอะๆ เลยค่ะ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะเป็นวัยกำลังจดจำ เปิดรับเรื่องต่างๆ ได้ง่าย ที่สำคัญต้องระวังเรื่องนี้ค่ะ ไม่ให้ลูกเปิดรับพวกสื่อจากจอทีวี จอไอแพดมากเกินไป เปิดให้ดูค่ะ ไม่ได้ปิดกั้นเสียทีเดียว แต่แว้บๆ เท่านั้นนะคะ เพราะสิ่งเหล่านี้จะดึงความสนใจของเด็กได้ง่าย และทำให้เขาสมาธิสั้น

เรียกแม่ทั้งวันค่ะ มามี้ มามี้ เด็กในวัยนี้เริ่มแสดงออกถึงความรู้สึกเป็นแล้วค่ะ อย่างเมื่อวันก่อนดิฉันเดินชนโต๊ะขาเจ็บ เจสันก็เข้ามาโอ๋แม่ โอ๋ๆๆ มามี้ ไม่เจ็บๆ (หัวเราะน้ำเสียงเอ็นดู) เจสันกำลังจะเข้าวัยอนุบาล ดิฉันจัดการแผนเรียบร้อยแล้วค่ะว่าจะให้เข้าโรงเรียนใกล้บ้าน เพราะเด็กวัยนี้ยังไม่จำเป็นต้องเลือกโรงเรียนดีเด่นอะไรมากมายนักนะคะ แค่เลือกเรียนใกล้บ้านไม่ให้เด็กต้องเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทาง แล้วโรงเรียนให้การดูแลเรื่องอาหาร เรื่องการนอนหลับในช่วงกลางวันอย่างดีก็พอแล้วนะคะ แต่สำหรับโรงเรียนประถม ก็วางแผนล่วงหน้าไว้เช่นกันค่ะว่าอาจเป็นโรงเรียนอินเตอร์ที่แข็งในเรื่องภาษาอังกฤษ”  

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล เลี้ยงลูกแบบคุณหมอ

น้องเจน่า’ สาวน้อยตาโต ยิ้มง่าย

สุภัทร พฤกษานานนท์-สามีเป็นนักธุรกิจรัดตัว แต่คุณพ่อก็ช่วยเลี้ยงลูกทุกอย่าง ตั้งแต่อาบน้ำ เปลี่ยนผ้าอ้อม เป็นแฟมิลี่แมนเต็มร้อย คุณหมออณัฏฐ์ชาบอกว่ามีน้องคนแรกอายุ 33 ปี แล้วถัดมาอีก 9 เดือนก็ตั้งครรภ์ลูกคนที่สอง

“ดิฉันวางแผนไว้ทั้งห

มดค่ะ ลูกสองคนควรทิ้งช่วงประมาณ 1 ปี เพื่อความปลอดภัยในการตั้งครรภ์ แต่จะว่าไปก็เร็วนะคะ เพราะด้วยความเป็นหมอก็จะกังวลว่าการที่แม่อายุเพิ่มขึ้น แม่ก็จะต้องเจาะน้ำคร่ำ เพราะลูกอาจเสี่ยงต่อภาวะดาวน์ซินโดรม จึงรีบๆ มีเจน่าเลยค่ะ

เจสันนี่คือตุ๊กตาฝึกเลี้ยงของแม่ จะอาบน้ำจะอุ้มความที่แม่ก็มือใหม่ ตื่นเต้นค่ะ หมอเก่งแต่ทฤษฎีค่ะ แต่ปฏิบัติลูกคนแรกถือว่าอ่อนหัดมาก (หัวเราะ) ดีนะคะที่มีคุณแม่ของดิฉันเป็นพี่เลี้ยง พอมาถึงการเลี้ยงน้องเจน่าก็ง่ายขึ้นมาก แล้วก็ยังเลี้ยงด้วยนมแม่เหมือนกัน ทฤษฎีเป็นเพียงไกด์ไลน์ของแม่เท่านั้นค่ะ แม่ทุกคนก็ต้องรู้นะคะ โดยอ่านจากตำราเลี้ยงลูกว่า เมื่อลูก 6 เดือนจะต้องเลี้ยงด้วยอาหารเสริมกับนมแม่ หลัง 9 เดือนเพิ่มอาหารเสริมอีก 2 มื้อ พอถึง 1 ขวบก็ให้กิน 3 มื้อ

พญ.อณัฏฐ์ชา อัศดามงคล เลี้ยงลูกแบบคุณหมอ

 

ทฤษฎีเป็นหลักให้ปฏิบัติตามค่ะ แต่พอเจอของจริง เจสันก็จะเลือกกินแต่ของที่ชอบ ไม่ชอบก็ไม่กินเลย แล้วงอแงไม่กินข้าว เอาล่ะสิ... คุณแม่เจอปัญหาแล้ว (ว่าแล้วก็หัวเราะ) แต่ดิฉันมีหลักคือไม่เลี้ยงตามใจ เด็กเล็กวัยนี้เริ่มรู้จักการปฏิเสธ จึงต้องมีการพูดคุยให้เขาเข้าใจ ถ้างอแงตีไม่ได้แน่นอนค่ะ แม่น้ำเสียงก็จะดุนิดๆ ตีมือหน่อยๆ ให้เขารู้ว่าทำไม่ได้นะ ขนมหวานกินได้ค่ะ ไม่เข้มงวดมาก เพราะยิ่งเข้มกินไม่ได้เลย แล้วถ้าวันหนึ่งเขาได้ชิมขึ้นมา ก็จะกลายเป็นติดไปเลย ดิฉันก็จะให้ลูกได้แตะๆ ชิมๆ พอให้เขารู้จักรสชาติ 

ลูกสาวเลี้ยงง่ายมากๆ ค่ะ วางตรงไหนก็ไม่ร้อง ไม่งอแงเลย อารมณ์ดีมาก วัย 4 เดือนน่าเอ็นดูเลยค่ะ เจน่าสนุกกับการหัดพลิกคว่ำ ชอบจับกำ ตาโตๆ มองตามเสียงแม่ ก็ต้องหาของเล่นที่มีสีสัน มีเสียงให้เขาเล่นเพื่อฝึกพัฒนาการ ถ้าวันไหนหยุดงานอยู่บ้านเลี้ยงลูก ดิฉันจะไม่ใส่เครื่องประดับอะไรเลยนะคะ ต่างหู นาฬิกา หรือแม้แต่แหวน เพราะลูกจะคว้า ดึง แล้วอม เป็นวัยจับจ้องสิ่งของตรงหน้า เห็นใบหน้าคุณแม่ก็จะหยิบกำผมแม่ เพราะแม่ผมยาว ก็เจ็บนะคะ แต่แม่ทนได้สบายมากค่ะ กลับรู้สึกว่าเขาผูกพันกับเรา” คุณหมออณัฏฐ์ชา บอกทิ้งท้าย มีลูกน้อยทั้งสองคลอเคลียไม่ห่าง ลูกติดคุณแม่เป็นตังเม ลูกเล็กวัยน่ารัก
คือภาพความประทับใจของคุณแม่อย่างไม่มีสิ่งใดเทียบได้เลย