posttoday

เที่ยวคนเดียวก็สุขได้

09 สิงหาคม 2558

ใครที่อยากหาความสงบให้ชีวิตด้วยการออกเดินทาง แต่ใจหนึ่งก็ไม่กล้าออกท่องโลกคนเดียว

โดย...มิกกี้ เม้าท์ ภาพ รอยเตอร์ส

ใครที่อยากหาความสงบให้ชีวิตด้วยการออกเดินทาง แต่ใจหนึ่งก็ไม่กล้าออกท่องโลกคนเดียว อีกใจก็ไม่อยากมีคู่หูกวนใจ ขอบอกเลยว่า เก็๋บกระเป๋าแล้วออกไปท่องโลกกว้างกันเถอะ เพราะการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แถมประสบการณ์ที่รออยู่ข้างหน้าอาจทำให้คุณค้นพบความสุขที่ไม่เคยเจออีกด้วย จากนี้คือ 5 เหตุผลที่คุณควรออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว

1.ไม่ใช่คุณคนเดียวที่แบกกระเป๋าออกไปดูโลก ในทางกลับกัน มีผู้คนมากมายที่พร้อมจะเก็บกระเป๋าและพาตัวเองออกไปท่องเที่ยวคนเดียว นั่นหมายความว่า คุณจะได้มีโอกาสพบคนที่เดินทางคนเดียวในสถานที่และเวลาเดียวกับคุณ ไม่แน่ว่าเขาอาจจะเดินอยู่ข้างคุณ หรือเข้าพักที่เดียวกับคุณ หนึ่งในที่รวมพลของนักเดินทางคนดียวคงหนีไม่พ้นโฮสเทลต่างๆ ไม่แน่ว่าแค่คุณนั่งชิลๆ อยู่ที่คอฟฟี่ช็อป หรือล็อบบี้ คุณอาจได้พบเห็นนักท่องเที่ยวมากมายจากทั่วทุกมุมโลก และได้เพื่อนใหม่ถึง 5 คนในเวลาสั้นๆ ก็ได้

2.คนท้องถิ่นพร้อมจะมอบความรักให้คุณ แน่นอนว่า อาจไม่ใช่คนท้องถิ่นทุกคนพร้อมจะเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยว แต่ในหลายประเทศ คนท้องถิ่นชอบที่จะพบปะกับนักท่องเที่ยว และทำความรู้จักว่าเขา/เธอเดินทางมาจากที่ไหน พร้อมฟังเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านเกิดของคุณ ขอเพียงคุณไม่เขินอายที่จะกล่าวคำทักทายหรือตั้งคำถามกับคนที่พบเจอ และจะยิ่งดีมากถ้าคุณสามารถพูดภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ได้

3.มิตรภาพจากเพื่อนร่วมทาง เมื่อไหร่ที่คุณเจอเพื่อนร่วมทาง อย่าเขินที่จะเข้าไปพูดคุย เชื่อเถอะว่า คุณจะได้พบกับเรื่องราวมากมาย ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้ไอเดียดีๆ ในการเดินทางไปยังจุดหมายต่อไป หรือได้ความรู้ว่า ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินอย่างพาสปอร์ตหายระหว่างเดินทางจะต้องไปแจ้งที่ไหน  

4.มีผู้ที่พร้อมจะเคียงข้างและพูดคุยกับคุณ เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกโดดเดี่ยว หรือไม่ปลอดภัย ลองเดินเข้าไปพูดคุยกับพนักงานที่ให้บริการตามสถานที่ต่างๆ เช่น บาร์เทนเดอร์ที่ล็อบบี้ พนักงานหิ้วกระเป๋า หรือพนักงานที่สระน้ำ เพราะด้วยเนื้องานที่ต้องมีหัวใจบริการ คนเหล่านี้คงไม่ปฏิเสธคุณ ยิ่งกว่านั้น ยังพร้อมจะพูดคุยเป็นเพื่อนคลายเหงากับคุณแน่นอน

5.“ไว-ไฟ” พาคุณข้ามพรมแดนไปเจอเพื่อนนับล้าน ถ้ามีสัญญาณไว-ไฟ คุณย่อมเชื่อมต่อกับเพื่อนที่อยู่ทั่วทุกมุมโลก หรือถ้าอยากหาเพื่อนคุยเรื่องการท่องเที่ยว ลองเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มนักท่องเที่ยวทางเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ เข้าไปพูดคุยกับบล็อกเกอร์ในท้องถิ่นนั้น คุณอาจได้ไอเดียในการเดินทางที่แปลกใหม่หรือถ้าคุณเหงาสุดๆ ก็ใช้สัญญาณไว-ไฟ พาคุณเข้าสู่สังคมออนไลน์ เพื่อพูดคุยกับเพื่อนและครอบครัวก็ได้