posttoday

ผ่อนคลายทั้งกายและจิต @อะกาลิโก

02 สิงหาคม 2558

“ป้าอยากจะสร้างสถานปฏิบัติธรรมใจกลางเมือง” นี่คือความในใจของ จิ๊-อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ

โดย...ยู่ยู้ ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

“ป้าอยากจะสร้างสถานปฏิบัติธรรมใจกลางเมือง” นี่คือความในใจของ จิ๊-อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ เมื่อถามถึงที่มาที่ไปของการเปิดสตูดิโอสอนโยคะแห่งใหม่ขึ้น ภายใต้ชื่อ อะกาลิโก (Agalico) ณ เดอะ ช็อปปส์ แกรนด์ พระราม 9

ป้าจิ๊บอกว่า การปฏิบัติธรรมเปรียบเหมือนการรักษาเยียวยาจิตใจของคนเรา แต่จะทำอย่างไรเพื่อให้คนเรามีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ ป้าจิ๊เลยนึกถึงโยคะซึ่งเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่เธอรักและสนใจเช่นกัน ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของสตูดิโอสอนโยคะแห่งใหม่กลางกรุง

“เริ่มแรกป้าไปดูโลเกชั่นมาหลายที่นะ แต่โจทย์ของเราคือพื้นที่ต้องใหญ่พอที่จะทำเป็นห้องโยคะ และต้องอยู่ใจกลางเมือง สุดท้ายจึงมาเลือกที่นี่”

มาถึงอะกาลิโก เชื่อว่าคนรักโยคะไม่ผิดหวัง อะกาลิโกต้อนรับผู้มาเยือนด้วยสถานที่บรรยากาศโล่งสบาย สะอาดสะอ้าน มีห้องโยคะ 2 ห้อง แบ่งเป็นห้องโยคะ และห้องโยคะฟลาย (Yoga Fly)

ผ่อนคลายทั้งกายและจิต @อะกาลิโก

 

สำหรับห้องโยคะสามารถรองรับนักเรียนได้ถึง 50 คน มีการเรียนการสอนโยคะทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ 1.Hot Yoga เป็นโยคะท่าพื้นฐาน เหมาะสำหรับผู้เริ่มเล่น โดยขณะเล่นจะเปิดคลื่นพลังความร้อนอินฟราเรดในอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งมีประโยชน์ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน และกระตุ้นการไหลเวียนของระบบน้ำเหลือง 2.Basic Flow เป็นการเล่นโยคะในท่าที่เน้นความต่อเนื่อง ภายในอุณหภูมิห้อง 3.Hot Flow คล้ายกับแบบที่ 2 แต่เพิ่มการใช้คลื่นความร้อนแบบอินฟราเรดเข้ามา 4.Flow Yoga เป็นการฝึกในฐานะที่ซับซ้อนแบบต่อเนื่อง เหมาะกับผู้ที่ฝึกโยคะมาในระดับหนึ่ง และ 5.Yin Yoga เป็นการฝึกโยคะที่เน้นการผ่อนคลาย ผู้เริ่มต้นเล่นโยคะสามารถเล่นคลาสนี้ได้ เพราะเน้นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฝึกตามลักษณะความยืดหยุ่นของร่างกายผู้ฝึก

ผ่อนคลายทั้งกายและจิต @อะกาลิโก

ส่วนห้องโยคะฟลาย เป็นการออกกำลังบนพื้นผ้า ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานโยคะ เพราะคลาสนี้เป็นการฝึกให้เรารู้จักเรียนรู้ร่างกายของตัวเอง เน้นความเป็นหนึ่งเดียวกับผ้า ก้าวผ่านความกลัวในใจ เชื่อมั่นใน
ตัวเอง ประโยชน์ของการเล่นโยคะฟลายคือ ช่วยให้กล้ามเนื้อได้รับการยืดเหยียด และยังช่วยให้เราสามารถทำท่าทางโยคะที่ซับซ้อนในบางท่าที่ไม่สามารถทำบนพื้นได้ เนื่องจากมีผ้าคอยช่วยประคอง สำหรับคลาสโยคะฟลาย แบ่งเป็น 1.Basic Fly เป็นการฝึกในฐานะพื้นฐานทั่วไป 2.Flowing Fly เป็นการนำท่าทางจากคลาสพื้นฐานมาประกอบลีลาให้สวยงาม

ผ่อนคลายทั้งกายและจิต @อะกาลิโก

 

สำหรับผู้เริ่มเล่นไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะผ้าที่ใช้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 1,000 กิโลกรัม แต่ละคลาสรับนักเรียนได้ประมาณ 17 คน

นอกจากคลาสโยคะจะช่วยสร้างร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ทุกบ่ายวันอาทิตย์ที่นี่จะงดการเรียนการสอน เพราะห้องโยคะจะถูกแปลงโฉมให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ฟรี และไม่จำเป็นต้องเป็นนักเรียนที่มีคลาสกับที่นี่

เรียกว่ามาที่เดียวได้ผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ...ฟินสุดๆ