posttoday

ความจำเป็นของไอดอล

05 กรกฎาคม 2558

แจ็คหม่า เป็นใคร? …ผู้ชายวัย 51 ปีคนนี้ มีพื้นเพมาจากเมืองหางโจว ประเทศจีน วัยเด็กของเขาไม่ได้สมบูรณ์สวยงาม

 

โดย...แหนง-ดู ภาพ REUTERS

แจ็คหม่า เป็นใคร? …ผู้ชายวัย 51 ปีคนนี้ มีพื้นเพมาจากเมืองหางโจว ประเทศจีน วัยเด็กของเขาไม่ได้สมบูรณ์สวยงาม แจ็ค มักโดนเพื่อนๆ ล้อเรื่องรูปร่างเล็กกะทัดรัด เขาไม่เก่งเรื่องบุ๋นถนัดแต่เรื่องบู๊ เคยสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ติดถึง 2 ครั้ง แต่สุดท้ายก็ได้เรียนต่อในมหาวิทยาลัยครูที่หางโจว จากนั้นเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษอยู่หลายปี โดยมีเงินเดือนแค่ไม่กี่ร้อยบาท

จุดเปลี่ยนในชีวิตของแจ็คหม่า คือ เมื่อเขาเดินทางไปสหรัฐทำงานเป็นล่าม และที่นั่นเขาได้ทำความรู้จักกับอินเทอร์เน็ต จากนั้นจึงเริ่มต้นทำธุรกิจสมุดหน้าเหลืองออนไลน์ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จแต่ก็สร้างรากฐานทำให้เขาได้เปิดบริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อ อาลีบาบา (Alibaba) ขึ้นมา ด้วยใช้เงินทุนไม่กี่ล้าน ก่อนจะกลายเป็นบริษัทมูลค่าเฉียด 10 ล้านล้านบาท วันนี้นอกจากจะกลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศจีนแล้ว เขายังเป็นผู้มีส่วนในการเปลี่ยนประเทศและเปลี่ยนโลก จากคนที่ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเลย เขาทำให้ตัวเองเป็นผู้บุกเบิกโมเดลใหม่ บางคนขนานนามให้เป็น “บิดาแห่งการสร้างธุรกิจ”

เล่าอย่างย่นย่อบางคนอาจจะนึกภาพว่า แจ็คหม่าประสบความสำเร็จแบบง่ายดายในชั่วข้ามคืน แต่จริงๆ แล้วทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับคนๆ นี้ไม่มีคำว่าฟลุกหรือโชคช่วย เรื่องราวของเขาบอกกับเราว่า ความสำเร็จไม่มีทางลัด เพื่อจะไปถึงจุดหมายต้องลงมือทำแบบ “กัดไม่ปล่อย”

เรื่องราวของชายตัวเล็กผู้ร่ำรวยนี้ถูกบอกเล่าในหลากมิติ และในหนังสือแปลเล่มเขื่อง ชีวประวัติ แจ็คหม่า มีชีวิตอยู่เพื่อสะท้านโลก ก็ทำให้เราเห็นเขาในอีกหนึ่งมุม โดยเฉพาะในบทชื่อว่า “แจ็คหม่า ก็มีไอดอล”

ในขณะที่ผู้คนมากมายทั่วโลกมี แจ็คหม่า เป็นเช่นไอดอล อภิมหาเศรษฐีผู้นี้ก็มีต้นแบบของตัวเองเช่นกัน ด้วยความหลงใหลในวรรณกรรมต่อสู้กำลังภายใน นักเขียนผู้เลื่องลือนามอย่าง กิมย้ง คือ ผู้ที่มีอิทธิพลต่อชีวิตเขาอย่างยิ่ง เขานำชื่อตัวละครในงานเขียนของ กิมย้ง ไปตั้งชื่อห้องในบริษัท อีกทั้งคนทำงานที่อาลีบาบาต่างก็มีฉายาจากหนังสือของ กิมย้ง โดยเขาเรียกตัวเองว่าเป็น ฮวงเช็งเอี๊ยง ผู้อาวุโสของสำนักหัวซานผู้ถ่ายทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดายให้กับ เล่งฮู้ชง ตัวเอกใน กระบี่เย้ยยุทธจักร

เรื่องที่แจ็คหม่าชื่นชอบการต่อยตี (ในวัยเด็ก) รวมทั้งความหลงใหลในตัวหนังสือของ กิมย้ง นั้นคนจำนวนมากรู้อยู่ แต่อีกหนึ่งไอดอลที่มีอิทธิพลกับชายคนนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้ในวงกว้างนัก คนๆ นั้นเป็นผู้หญิงชื่อว่า โคกะ จุนโกะ

โคกะ จุนโกะ (บ้านเรารู้จักในชื่อ จุง โคชิกะ) เป็นตัวละครเอกในละครโทรทัศน์เรื่อง Burning Youth (Moero Attack หรือ ยอดหญิงชิงโอลิมปิก) เธอคือ นักวอลเลย์บอลสาวเจ้าของรอยยิ้มหวาน ลูกตบอันทรงพลัง และหัวใจมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ ตอนที่ละครเรื่องนี้ออกฉายที่เมืองจีน แจ็คหม่าเรียนอยู่ชั้นมัธยมปลายและกำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย อย่างที่บอกไปแล้วว่า แจ็คหม่าสอบเอนทรานซ์ตกถึง 2 ครั้ง เหตุเพราะคะแนนคณิตศาสตร์ที่ต่ำเตี้ย เขารับรู้ความพ่ายแพ้แต่ไม่ยอมสยบ จึงได้สวมหัวใจของ โคกะ จุนโกะ ลงสอบอีกครั้ง

“คนเราจะสำเร็จได้ต้องมีจิตวิญญาณที่กัดไม่ปล่อย แต่ตอนที่คุณเรียนรู้การยอมแพ้ คุณจึงจะเริ่มก้าวหน้า”

20 ปีต่อมา แจ็คหม่าไม่เคยลืมไอดอลของเขา นอกจากจะมีส่วนช่วยให้เขาได้เรียนต่อแล้ว นักวอลเลย์บอลสาวคนนั้นยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับชีวิตของ แจ็ค ตลอดมา เขาพยายามอย่างมากที่จะสืบเสาะตามหา อารากิ ยูมิโกะ ผู้รับบทบาทเป็น โคกะ จุนโกะ เพื่อเชิญเธอมาปลุกวิญญาณการต่อสู้ให้กับทุกคน

ในมุมนี้ของเรื่องราวชายที่ชื่อ แจ็คหม่า บอกกับเราว่า...ไอดอลมีความจำเป็น

“ผมคิดว่า การมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ไม่มีใครที่มีอิทธิพลครอบงำคุณทั้งหมด ที่สำคัญคือ คุณสามารถค้นหาโอกาสต่างๆ จากทุกคนที่มีอิทธิพลต่อคุณ จากนั้นพยายามเรียนรู้เพื่อให้ตนเองสามารถกลับกลายเป็นผู้มีอิทธิพลต่อคนอื่นบ้าง...” -     แจ็คหม่า

ความจำเป็นของไอดอล

สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊คส์มีหนังสือ ชีวประวัติ แจ็คหม่า มีชีวิตอยู่เพื่อสะท้านโลก (หลิวซื่ออิง,เผิงเจิง:เขียน/ชาญ ธนประกอบ:แปล/ราคา 450 บาท) จำนวน 3 เล่ม มาแจกสำหรับแฟนๆ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เพียงบอกว่า...สิ่งที่คุณเรียนรู้จากประวัติของ แจ็คหม่า คือ อะไร? แล้วส่งมาที่ [email protected] ข้อความที่โดนใจที่สุดจะได้รับหนังสือน่าอ่นเล่มนี้ไป

ชีวประวัติ แจ็คหม่า มีชีวิตอยู่เพื่อสะท้านโลก เป็นหนังสือเล่มแรกที่บันทึกชีวิตของ แจ็คหม่า ชายผู้เปลี่ยนประเทศจีนและกำลังจะเปลี่ยนโลก อย่างละเอียดที่สุด แจ็คหม่า คือ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศจีนคนปัจจุบัน ผู้นำพา “อาลีบาบากรุ๊ป” ให้กลายเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชีวิตที่คล้ายละครฮอลลีวู้ด เบื้องหลังเบื้องลึกอันเร้าใจของการสร้างธุรกิจ นิทานพิสดารบนความล้มลุกคลุกคลาน คัมภีร์แห่งความสำเร็จที่เงินซื้อไม่ได้