posttoday

นพ.พงษ์ศักดิ์ โค้วสถิตย์ แนะนำสถาบันการแพทย์ ‘จักรีนฤบดินทร์’

20 มิถุนายน 2558

ฉบับนี้แนะนำให้รู้จักกับ นพ.พงษ์ศักดิ์ โค้วสถิตย์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

ฉบับนี้แนะนำให้รู้จักกับ นพ.พงษ์ศักดิ์โค้วสถิตย์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้อำนวยการบริหารสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ที่จะมาเล่าให้ฟังถึงโครงการสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนคู่ขนานคลองชลหารพิจิตร จ.สมุทรปราการ ที่จะเป็นศูนย์กลางการแพทย์แห่งใหม่ของภาคตะวันออก โดยขณะนี้ก่อสร้างคืบหน้ากว่า 70% แล้ว

คุณหมอพงษ์ศักดิ์ เล่าให้ฟังว่า สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์เป็นโครงการของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ก่อสร้างขึ้นบนเนื้อที่กว่า 319 ไร่ ในพื้นที่ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยเป็นโรงพยาบาลขนาดเทียบเท่าโรงพยาบาลจังหวัด สามารถรับผู้ป่วยได้กว่า 400 เตียง โดยหลังก่อสร้างเสร็จในช่วงปลายปี 2560

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นทั้งศูนย์การแพทย์ขนาดใหญ่ รวมถึงเป็นสถานที่สำหรับการเรียนการสอนคณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี และจะเป็นสถานที่ที่ให้บริการทางการแพทย์แบบองค์รวม โดยเน้นด้านเวชศาสตร์ครอบครัว เวชศาสตร์ฟื้นฟู อาชีวอนามัย รวมถึงผู้ป่วยสูงอายุ ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีมากกว่า 1,000 โรงพยาบาล

ขณะเดียวกัน สถาบันแห่งนี้จะเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษากับสถานพยาบาลและโรงพยาบาลใน จ.สมุทรปราการ และโรงพยาบาลในพื้นที่ภาคตะวันออกทั้งหมด รวมถึงจะเป็นศูนย์ส่งต่อขนาดใหญ่ที่จะดูแลผู้ป่วย
ในภาคตะวันออกอีกด้วย

“พื้นที่ของเราจะมีทั้งส่วนบริการผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้องคลอด หอผู้ป่วยใน รวมถึงจะมีบริการแบบพรีเมียมประมาณ 50 เตียงโดยสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จะเปิดบริการคู่ขนานกับโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งคาดว่าหลังการเปิดทำการจะลดความแออัดของโรงพยาบาลรามาธิบดีได้ โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอเตียงอยู่ในห้องฉุกเฉินประมาณวันละ 200 รายในโรงพยาบาลรามาธิบดี และหลังจากนี้คาดว่าผู้ป่วยจากภาคตะวันออกจะไปรักษาในสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์มากขึ้น”นพ.พงษ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ใช้งบประมาณในการจัดสร้างทั้งสิ้น 1.4 หมื่นล้านบาท โดยได้รับจัดสรรงบประมาณแผ่นดินแล้ว 4,000 ล้านบาท และยังได้รับสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอีกกว่า 3,000  ล้านบาท โดยขณะนี้มียอดเงินสำหรับการก่อสร้างแล้วทั้งหมดกว่า 9,500 ล้านบาท จึงอยากเชิญชวนผู้ที่มีจิตศรัทธาบริจาคสมทบเพิ่มเติม โดยผู้ที่สนใจสามารถบริจาคได้ที่มูลนิธิรามาธิบดี โทร.02-201-1111 และเว็บไซต์ www.ramafoundation.or.th