posttoday

ความสุขล้นบ้าน

07 มิถุนายน 2558

“ทุกวันนี้ผมมีความสุขมาก เพราะทุกอย่างที่ผมทำอยู่ตอนนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำแล้วเกิดความสุข ไม่ได้บีบคั้นตัวเอง

โดย...ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน เรียบเรียง นกขุนทอง ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

“ทุกวันนี้ผมมีความสุขมาก เพราะทุกอย่างที่ผมทำอยู่ตอนนี้ล้วนเป็นสิ่งที่ทำแล้วเกิดความสุข ไม่ได้บีบคั้นตัวเอง ถ้าเราทำอะไรแล้วไม่มีความสุขจะไม่อยากทำ แต่นี่ผมยังอยากตื่นไปทำงาน เหนื่อยก็ไม่ทุกข์ แล้วมาถึงวันนี้ผมได้ทำอะไรที่เกินฝันของตัวเองแล้ว ได้ทำงานไม่ต้องขอเงินพ่อแม่ใช้แล้วแม้แต่บาทเดียว ค่าหอค่าเรียน ค่ากิน ค่าจิปาถะ แถมยังส่งเงินให้พ่อแม่อีกทุกเดือน และทำโฮมสเตย์ให้พ่อแม่อีก


วันนี้ผมมาไกลจากวันที่ยังไม่มาเป็น ไต้ฝุ่นเคพีเอ็น มาก เมื่อก่อนผมมีแค่ความฝันอยากเป็นนักร้อง ชอบเล่นกีตาร์ ไปประกวดมาหลายเวที เหนื่อยก็ท้อ ก็ไม่อยากประกวด เสียเซลฟ์แต่แม่คือคนที่คอยผลักดันให้กำลังใจ แม่พาไปทุกที่ เป็นช่างแต่งหน้าให้ หน้าผมวอกขาวมากปากแดง ขึ้นร้องเพลงบนเวทีมองมาเห็นแม่ส่งสายตามาอย่างชื่นชม แม่ยิ้มมีความสุขขนาดผมไปยังเหนื่อย แม่ไปด้วยทุกทีก็ต้องเหนื่อย ตอนนั้นผมยังไม่รู้สึกอะไรแต่มาวันนี้นึกกลับไป ผมมีวันนี้ได้เพราะแม่


เมื่อก่อนผมติดเพื่อน เวลามีอะไรเห็นเพื่อนคนอื่นสำคัญกว่าครอบครัว ครอบครัวมาอันดับสุดท้ายที่จะมาพูดคุยปรึกษา กลับบ้านดึก กลับเชียงใหม่ ไปเที่ยวนอกบ้านกับเพื่อน พาเพื่อนไปอยู่บ้านด้วย แทบไม่ได้คุยกับคนในครอบครัว สรุปเลยคือเมื่อก่อนทำให้พ่อแม่เสียใจบ่อย จนชีวิตได้เข้ามาเคพีเอ็นได้เจอพี่สาวคนหนึ่งในเคพีเอ็น เขาแนะนำเรื่องธรรมะ การทำใจให้เห็นสมาธิ คือการอยู่กับปัจจุบัน ผมค่อยๆ เปลี่ยนทัศนคติของตัวเอง ผมเอารูปพ่อกับแม่วางไว้บนหัวเตียงกราบก่อนนอน พกรูปในกระเป๋า สวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน ผมไม่รู้หรอกสวดมนต์คำแปลคืออะไร แต่ทำทุกคืนไป จากที่ทำเพราะต้องทำกลายเป็นทำไปเองโดยที่เราไม่ฝืนว่าต้องทำ ถ้าคืนนั้นไม่ได้ทำ คืนนั้นไม่สุขไม่สงบเอง


พอผมเปลี่ยนการใช้ชีวิต งานดีขึ้น เงินได้เยอะขึ้น มีอะไรดีๆ เข้ามาในชีวิต เมื่อก่อนพ่อแม่ต้องโทรมาหาถึงได้คุยกัน ผมไม่ค่อยโทรไปแต่ตอนนี้ผมเป็นฝ่ายโทรไปเอง อย่าให้พ่อแม่กังวลเป็นห่วงว่าเราเป็นอยู่ยังไง โทรไปเล่าให้เขาฟังเลย ผมโทรหาแม่เกือบทุกวัน

ความสุขล้นบ้าน

 


อย่างเวลาได้เงินมาจะแบ่งให้พ่อแม่ ในใจก็มีความรู้สึกเสียดาย ให้พ่อแม่แล้วเราจะเหลือใช้อะไร แต่ตอนนี้ผมไม่คิดแบบนั้นเลยครับ ได้เงินมาแบ่งเป็นสามส่วน ให้พ่อแม่ใช้หนึ่งส่วน เก็บไว้ใช้เองหนึ่งส่วน อีกหนึ่งส่วนให้แม่เก็บ ทำบุญกับใครไม่เท่าทำบุญกับพ่อแม่ ผมอายที่จะกราบเท้าพ่อแม่ ขอขมา แต่เมื่อผมได้มีโอกาสทำ ได้กราบเท้าพ่อแม่ ชีวิตมีสิ่งดีๆ เข้ามา จิตใจก็รู้สึกสบาย มีความสุข


ตอนนี้ที่มีความสุขมากๆ คือ ครอบครัวเราไม่เคยมีเงินเยอะ ไม่เคยทำธุรกิจ แต่ตอนนี้เรากำลังจะมีโฮมสเตย์แถวๆ หลังมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผมทำขึ้นจากเงินของผมเอง มีความสุขมาก กลับไปเห็นบ้านค่อยๆ เสร็จทีละหลังเห็นแม่มีความสุข แม่ชอบตกแต่ง กวาดบ้านแล้วกวาดบ้านอีก


ผมว่าไม่ว่าผมจะมีความสุขแค่ไหน มีเงินแค่ไหน แต่คนใกล้ตัวเราต้องไม่ลืม เขาต้องมีความสุขด้วย เมื่อก่อนผมติดเพื่อนมันเป็นความสุขแค่ชั่วคราว แต่ความสุขที่สำคัญแล้วอยู่กับเราไปตลอดคือครอบครัวเรา และเราได้มีส่วนทำให้ครอบครัวเรามีความสุข ตอนนี้ผมไม่อายที่จะกราบเท้าพ่อแม่ เอาผ้าเช็ดเท้าพ่อแม่พกไว้เวลาผมเหนื่อยเอาไว้เช็ดเหงื่อ ทำอะไรกับพ่อแม่ไม่มีคิดเสียดาย ทั้งหมดเป็นสิ่งที่มงคลกับชีวิต

ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน

หนุ่มที่มาจากเวทีประกวด เคพีเอ็นอวอร์ด แต่มีงานละครแน่นกว่างานเพลง


ผลงานตอนนี้มีละครเรื่อง รักจัดเต็ม กำลังออกอากาศอยู่ กำไลมาศพลับพลึงสีชมพู กำลังถ่ายทำ


และ คงกระพันนารี เพิ่งบวงสรวงเปิดกล้องละคร