posttoday

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

03 มิถุนายน 2558

วลีที่ว่า “ของฟรีและดีไม่มีในโลก” ยังคลาสสิกและปรับใช้กับทุกแง่มุมของชีวิต ไม่เว้นแม้แต่เรื่องสวยๆ งามๆ

โดย...พุสดี

วลีที่ว่า “ของฟรีและดีไม่มีในโลก” ยังคลาสสิกและปรับใช้กับทุกแง่มุมของชีวิต ไม่เว้นแม้แต่เรื่องสวยๆ งามๆ การดูแลรูปร่างทุกวันนี้ถ้าลองพาตัวเองออกจากโลกแห่งความจริงไปสู่โลกออนไลน์ จะเห็นว่า สัดส่วนของภาพอาหาร หรือวันพักผ่อนสุดหรูของเหล่าเซเลบริตี้และดาราถูกแย่งพื้นที่ด้วยภาพหน้าสดหลังออกกำลังกาย หรือไม่ก็วิดีโอโชว์ความฟิตขณะออกกำลังกายของเหล่าคนดังแทน ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นอีกแง่มุมดีๆ ของพลังโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้เห็นว่า เบื้องหลังหุ่นสวยหุ่นดีของเหล่าคนดัง ไม่ใช่โชคช่วย แต่ทุกอย่างต้องแลกด้วยวินัยในการกินอาหารและการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย

หุ่นดีไม่ใช่แค่ผอม

แจ้งเกิดจากบทหมอเอย ในละครเรื่อง สงครามนางงาม สำหรับ กวาง-ดาริน แฮนเซน แต่กว่าจะได้หุ่นแบบนี้ กวางบอกไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าไม่เชื่อ ลองกดยูทูบย้อนไปดูทีเซอร์ละครสงครามนางงาม กับตอนที่ละครออนแอร์ รูปร่างของเธอเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดหลังเธอหันมาดูแลรูปร่างอย่างจริงจัง

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

“จุดเริ่มต้นที่ทำให้หันมาดูแลรูปร่างจริงจัง คือ ตอนที่กวางเห็นตัวเองในกระจกแล้วรับไม่ได้ ตอนนั้นกวางหนัก 59 กก. (สูง 168 ซม.) ช่วงนั้นเราค่อนข้างตามใจปาก เรียนหนักเลิกดึก ใช้การกินเป็นการระบายความเครียด ชอบกินดึกๆ กินของหวาน ระหว่างเรียนก็กินช็อกโกแลต จากปกติเราหนักแค่ 50 ต้นๆ น้ำหนักขึ้นพรวดเลย กางเกงที่มีอยู่เริ่มใส่ไม่ได้ เลยเริ่มไปวิ่งตามสวนสาธารณะ ออกกำลังกายตามคลิปในยูทูบ ก็ได้ผลในระดับหนึ่ง แต่พอเริ่มศึกษามากขึ้น กวางได้คำตอบว่า การออกกำลังกายด้วยตัวเปล่า แค่ทำให้เราผอม แต่ไม่ได้หุ่นตามที่ต้องการ การเล่นพวกเวตเทรนนิ่ง ทำให้ผู้หญิงมีรูปร่างดีที่สุด”

กวางบอกว่า ออกกำลังกายอย่างเดียวไม่พอ ต้องควบคู่กับการคุมอาหาร โดยเธอหันมาดูแลกินคลีนฟู้ด พูดง่ายๆ คือ งดข้าวขาว น้ำมัน น้ำตาลและของหวาน ถามว่ามีอยากกินของที่ชอบบ้างมั้ย กวางบอกแน่นอน แต่เวลานึกอยากกินอะไรจะจดไว้ แล้วรอมากินทีเดียววัน Cheating day สัปดาห์ละครั้ง เหมือนเป็นการให้รางวัลตัวเอง

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

“กวางชอบกินอาหารอิตาเลียนมาก วันฟรีเดย์กวางกินพิซซ่า 2 ถาด ต่อด้วยไอศกรีม ไปดูหนัง ออกมากินอีก ทุกวันนี้มีความสุข ไม่กดดันตัวเอง ไม่พยายามรีเช็กตัวเองถี่เกิน แค่เดือนละครั้ง เพราะต้องเข้าใจว่าการออกกำลังกายไม่ได้ทำให้เราเปลี่ยนไปได้ภายใน 1-2 วัน ทางที่ดีให้เปรียบเทียบก่อนออกกำลังกับหลังออกกำลัง 1 เดือน”

กวางเผยถึงเทคนิคในการให้กำลังใจตัวเองช่วงที่ลดหุ่น คือ การฟอลโลว์โมเดลฟิตเนส เพื่อศึกษาไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายของเขา เวลาท้อ กวางจะดูรูปผู้หญิงหุ่นดีๆ พรินต์รูปคนที่เราชอบมาเก็บไว้ แล้วบอกตัวเองว่าวันหนึ่งจะต้องเป็นแบบนี้ มีหุ่นแบบนี้บ้าง

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

“ตอนนี้น้ำหนักกวางอยู่ที่ 55 กก. แต่กวางไม่กังวล เน้นดูที่รูปร่างเป็นหลักว่าเป็นแบบที่เราพอใจมั้ย ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 4 วัน ถามว่าทุกวันนี้พอใจรูปร่างหรือยัง พอใจในระดับหนึ่ง แต่ยังมีจุดที่วางไว้ ปีหน้าน่าจะได้ เพราะการสร้างกล้ามเนื้อยากกว่าการลดน้ำหนัก สำหรับกวางผู้หญิงหุ่นดี ต้องดูแข็งแรง ไม่ใช่คนที่มีรูปร่างผอม บางคนบอกว่าอยากผอม ทั้งๆ ที่ผอมอยู่แล้ว กวางจะบอกว่าคนที่หนัก 55 กก. ก็หุ่นดีได้ ที่สำคัญคือ ต้องแข็งแรง”

หุ่นสวยดีอยู่แค่เอื้อม ถ้าใจแข็ง

ด้านเซเลบริตี้หุ่นสวยอย่าง เบอร์ดี้-ปาวา นาคาศัย ออกตัวก่อนเลยว่า ตอนช่วงอายุ 15-16 ปี อ้วนมาก น้ำหนัก 60 กก. ทั้งที่ไม่ได้สูงแบบทุกวันนี้ (169 ซม.)

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

“เบอร์ดี้เริ่มเข้าฟิตเนสตอน ม.ปลาย เพราะเสื้อผ้าที่มีเริ่มใส่ไม่ได้ เริ่มจากเล่นพิลาทิส ตอนนั้นบ้านเรายังไม่บูม เล่นแล้วหุ่นเฟิร์มขึ้นจริง พอบวกกับเราเป็นคนกินน้อยอยู่แล้ว 3 เดือนน้ำหนักลงไป 10 กิโล หลังจากนั้นก็ทิ้งช่วงไปพักนึง ก่อนมาเริ่มต่อยมวย ช่วงนั้นยังไม่อยากเล่นพวกเวตเทรนนิ่ง เพราะไม่อยากได้กล้าม แค่อยากผอมลง จนวันหนึ่งเบอร์ดี้ไปฟอลโลว์คนที่ออกกำลังกายที่หุ่นดีมีกล้ามท้องดูสวย เพราะเล่นเวตเทรนนิ่ง เบอร์ดี้เลยสนใจอยากลองเล่น”

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

ทุกวันนี้ เธอเล่นทั้งเวตเทรนนิ่งและต่อยมวย สัปดาห์ละ 4-5 วัน ควบคู่กับการคุมอาหาร เพราะเธออ่านหนังสือแล้วทราบว่า ถ้าอยากได้กล้ามท้องต้องดูแลอาหารการกิน ด้วยความที่อยู่คอนโด เบอร์ดี้บอกว่าอาหารที่ทำกินเอง จึงเป็นเมนูง่ายๆ เช่น แซลมอน อกไก่ต้ม สลัด แต่ไม่ใช่ซีซาร์สลัดนะ ไขมันเยอะ แต่ใน 1 อาทิตย์ จะมี Cheating day ปล่อยเลยว่าอยากกินอะไร กินคาโบนารา พิซซ่า ของโปรด ปกติไม่ชั่งน้ำหนักบ่อย เพราะทำให้เครียด ใช้ดูจากเสื้อผ้าที่ใส่มากกว่า

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

 

“เบอร์ดี้ว่าผู้หญิงหุ่นดี ต้องดูเป็นคนสุขภาพดี กินอาหารที่ดี ไม่เครียด ไม่เป็นโรค กว่าจะมีรูปร่างแบบวันนี้ มีท้อบ้างว่า ทำไมกินแบบคนอื่นไม่ได้ แต่สุดท้ายเบอร์ดี้พบว่า ถ้าเราอดทนจริงๆ ผ่านไป 3 เดือน เรามีการรักษาหุ่นดีๆ ได้ อย่างน้อยกระเพาะเราก็เริ่มเล็กลง คนเรากินเยอะเพราะความอยากล้วนๆ นะ ทางที่ดีเราต้องตัดสิ่งเร้า อย่าดูไอจีพวกรูปอาหาร เอาขนมจุกจิกมาไว้ในห้อง ขึ้นอยู่กับใจว่า ใจแข็งพอหรือเปล่า ถ้าใจแข็งทำได้แน่นอน”

กล้ามเนื้อคือเตาเผาพลังงานธรรมชาติ

เมจิ-อโณมา ศรัณย์ศิขริน เจ้าของหุ่นเป๊ะที่มีคนฟอลโลว์อินสตาแกรมเกือบแสน เล่าถึงจุดเปลี่ยนที่หันมาฟิตหุ่นว่า ต้องย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศ น้ำหนักพุ่งขึ้นมาถึง 60 กก. (สูง 164 ซม.) เสื้อผ้าจากไซส์ S ขยับเป็น L ตอนนั้นมี 2 ทางลือก คือ ทิ้งเสื้อผ้าไซส์ S หรือพาตัวเองกลับไปอยู่ไซส์เดิมให้ได้

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

 

“เมจิเลือกอย่างหลัง เลยเริ่มออกกำลังกายช่วงแรกอาศัยลองผิดลองถูก ศึกษาเอง อยู่ต่างประเทศมีกีฬาอะไรเล่นหมด ออกหนักมาก เช้า 2 ชม. เย็น 2 ชม. น้ำหนักลดลงมาเหลือ 56 ซึ่งถือว่าลงไม่เยอะ เมจิเริ่มถามตัวเองว่า ถ้าอยากน้ำหนักลงมากกว่านี้ ต้องออกกำลังหนักกว่านี้เหรอ ช่วงนั้นเริ่มท้อ โชคดีที่พาร์ตเนอร์ของสามีเป็นนักเซิร์ฟ หุ่นเขาบีนแบบไม่มีไขมันเลย เคล็ดลับของเขา คือ ดูแลอาหาร เมจิเลยลองทำตาม มาดูว่าอะไรที่ทำให้อ้วน เริ่มเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนนิสัยการกิน ปรากฏว่าน้ำหนักลงเร็วมาก ทำต่อเนื่อง 1-2 สัปดาห์ น้ำหนักลงมาเหลือ 48-49 กก.”

ทุกวันนี้ เมจิออกกำลังกาย 5 วัน/สัปดาห์ เน้นคาดิโอและเวตเทรนนิ่ง เมจิคิดว่า การดูแลรูปร่าง มี 2 ระยะ คือ ช่วงลดน้ำหนักและช่วงที่รักษาหุ่นที่พอใจนั้นไว้ ซึ่งเป็นด่านหิน แต่ถ้ารู้หลักว่า กล้ามเนื้อเป็นขุมพลังของการเผาผลาญพลังงาน การเลือกออกกำลังกายที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อจะเป็นตัวช่วยในการรักษาหุ่นอย่างดี การรักษาหุ่นที่น่าพอใจก็ไม่ใช่เรื่องยาก

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

 

“การวิ่ง คาร์ดิโอ เป็นโบนัสเพิ่มให้เรากินเยอะในวันนี้ แต่ถ้าสร้างกล้ามเนื้อเป็นการเผาผลาญเผื่อวันพรุ่งนี้ ยกตัวอย่าง ผู้หญิงน้ำหนัก 48 กก.เท่ากัน กินอย่างเดียวกัน แต่การเผาผลาญของสองคนนี้อาจไม่เท่ากัน ถ้าคนหนึ่งมีกล้ามเนื้อมากกว่าอีกคน หมายความว่าเขาเผาผลาญได้ดีกว่า เพราะกล้ามเนื้อคือเตาเผาผลาญพลังงานที่ร่างกายรับเข้าไป ยิ่งผู้หญิงกล้ามเนื้อน้อยว่าผู้ชาย ถ้าไม่ควบคุมดีๆ แล้วหยุดออกกำลังกายมีสิทธิ์โยโย่หนักกว่าเดิม แต่ถ้าต้องคุมอาหาร+ออกกำลังกายตลอดชีวิต ก็เครียดนะ ได้ร่างกายดีชีวิตไม่มีความสุขก็ไม่มีประโยชน์ ต้องยอมรับว่าอาหารแย่ๆ เป็นอาหารที่อร่อย เลยต้องมีมื้อที่ฟรีๆ แต่เราต้องไม่ฟรีเดย์ติดกัน เว้นระยะเพื่อให้ร่างกายได้ย่อยของที่กินเข้าไปบ้าง ร่างกายจะได้ไม่เก็บไว้เป็นพลังงานส่วนเกิน”

ออกกำลังกายสู้โรค

ปิดท้ายด้วย เบน-ศุภมาส ศรีศุภผล ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงแรมเซ็นทารา วอเตอร์เกท พาวิลเลียน กรุงเทพฯ มองผิวเผินเธอดูสาวหุ่นดีน่าอิจฉา แต่เธอเฉลยว่า จริงๆ แล้ว เธอมีปัญหาเรื่องการบาลานซ์ร่างกายระหว่างซ้ายขวาที่ไม่เหมือนคนปกติ สังเกตจากเท้าข้างขวามีขนาดเล็กกว่าซ้ายถึง 3 ไซส์ และหากเธอปล่อยไว้ กล้ามเนื้อซีกขวาของเธอจะยิ่งลีบ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุใหญ่ๆ ที่ทำให้เธอเริ่มออกกำลังกายตั้งแต่เด็ก

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย

เบนบอกว่า เล่นมาหลายแบบ ทั้งว่ายน้ำ บัลเลต์ โยคะ เวตเทรนนิ่ง จนมาเจอพีลาทิส ใช่ที่สุด เพราะทำให้เธอได้สร้างความแข็งแรงกับกล้ามเนื้อที่อ่อนแรงกว่าอีกข้าง

“แต่ก่อนมือขวานี่ยกแก้วน้ำไม่ได้นะ แต่พอออกกำลังกายก็ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นมาก นอนหลับสบายขึ้น ที่ผ่านมาเบนออกกำลังกายมาตลอด แต่เพิ่งมาโฟกัสหนักๆ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว แบบมีวินัยออกกำลงกายสัปดาห์ละ 4 วัน ควบคู่ไปกับการคุมอาหาร ซึ่งทำให้เห็นผลชัดมาก”

เบนบอกว่า “ผู้หญิงหุ่นดี ไม่ได้จำกัดความแค่หุ่น เพราะสรีระผู้หญิงแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ต้องเป็นผู้หญิงที่กินถูกวิธี ดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย”

รวมพลผู้หญิงหุ่นเฟิร์ม อยากสวยต้องมีวินัย