posttoday

ออกกำลังกาย สร้างสุข

17 พฤษภาคม 2558

เวลาอยากผอม อยากมีรูปร่างที่ดีหลายคนนึกถึงการออกกำลังกาย แต่ใครจะรู้ว่า ถ้าอยากมีความสุข

โดย...คุณหนูอี๊

เวลาอยากผอม อยากมีรูปร่างที่ดีหลายคนนึกถึงการออกกำลังกาย แต่ใครจะรู้ว่า ถ้าอยากมีความสุข แค่ลงมือออกกำลังกายก็ได้เหมือนกัน ทำไมนะหรือ? ไปหาคำตอบกัน

1.การออกกำลังช่วยให้สมองหลั่งสารเคมีสร้างสุข สารเคมีที่ว่านี้ชื่อว่า“โดพามีน” ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกพอใจ หรือมีความสุขจะหลั่งออกมาช่วงเวลาที่เราทำกิจกรรมต่างๆ ที่ชอบ การันตีจากงานวิจัยหลายชิ้นที่ระบุว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น เราจะสูญเสียความสามารถในการกักเก็บสารเคมีที่ร่างกายสร้างขึ้นตามธรรมชาตินี้นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำให้เราต้องคอยหาประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายปล่อยสารนี้ออกมา ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดในการช่วยให้ร่างกายหลั่งสารนี้ คือ การออกกำลังกาย

2.การออกกำลังกายช่วยลดความเครียด ไม่เพียงแต่การออกกำลังกายให้ร่างกายเสียเหงื่อ ยังช่วยให้ร่างกายคลายความเครียดไปได้ชั่วครู่ แต่ถ้าออกอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเครียดได้ในระยะยาวด้วย ที่เป็นเช่นนั้นเพราะเวลาเราออกกำลังกาย เราจะบังคับให้ร่างกายลดความเครียดลงเพื่อเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ เมื่อไหร่ที่ความเครียดน้อยลงหมายความว่าคุณมีความสุขมากขึ้นนั่นเอง

3.การออกกำลังกายช่วยเพิ่มพลังให้คุณ เมื่อใดที่เหนื่อยล้าจากสารพัดภารกิจทั้งงานราษฎร์ งานหลวง อย่าเอาแต่นอนรอชาร์จพลังให้เต็ม เพราะถ้าอยากได้พลังงานเพิ่ม ลองลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ผลของมันจะทำให้คุณอดสงสัยไม่ได้ว่าร่างกายไปเอาพลังงานมหาศาลมาจากไหน และพลังงานที่มากขึ้นนี้เองจะทำให้คุณมีความสุขได้อย่างไม่รู้ตัว

4.การออกกำลังกายช่วยสร้างความมั่นใจให้กับคุณ เมื่อคุณไม่พอใจกับรูปร่างและภาพลักษณ์ของตัวเอง ย่อมทำให้ความรู้สึกเคารพหรือเชื่อมั่นในตัวเองลดลง ซึ่งภาวะที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบด้านลบต่อชีวิตของคุณในหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ อาชีพการงาน เป้าหมายในชีวิต แต่เมื่อคุณเริ่มต้นหันมาออกกำลังกาย และเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง แข็งแรงขึ้น มั่นใจขึ้นด้วย อานุภาพของการเพิ่มความมั่นใจในตัวเองนี้เองถือเป็นการเพิ่มความสุขให้คุณไปในตัว

5.การออกกำลังกายช่วยคลายความกังวล มีงานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า ผลจากการออกกำลังกายสามารถช่วยคนที่ตกอยู่ในภาวะวิตกกังวลได้ เพราะอารมณ์ขุ่นมัวจะถูกทำให้ดีขึ้นจากการออกกำลังกาย และหากออกกำลังกายต่อเนื่องจะส่งผลในระยะยาว ว่ากันว่า ผลการออกกำลังกายลดความกังวลให้ผลใกล้เคียงกับคนที่เข้ารับการรักษาด้วยการทำสมาธิ และพูดคุยเพื่อเยียวยาจิตใจเลยทีเดียว

6.การออกกำลังกายช่วยรบกับอาการนอนไม่หลับ แทนที่จะพึ่งยานอนหลับลองหันมาหาการออกกำลังกาย เพราะไม่เพียงการออกกำลังกายจะช่วยแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ แต่ยังช่วยทำให้นิสัยการนอนของคุณดีขึ้น ตื่นเช้ารับวันใหม่อย่างมีพลัง