posttoday

ซุมบ้า แดนซ์ คลาสนี้สำหรับคนขี้อาย

17 พฤษภาคม 2558

ในห้องที่ล้อมรอบด้วยกระจก จังหวะดนตรีสอดประสานกับจังหวะการเคลื่อนไหวของเท้าที่ก้าวขึ้นลง แขนที่เหวี่ยงไปมา

โดย...สมแขก ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

ในห้องที่ล้อมรอบด้วยกระจก จังหวะดนตรีสอดประสานกับจังหวะการเคลื่อนไหวของเท้าที่ก้าวขึ้นลง แขนที่เหวี่ยงไปมา สะโพกโยกย้าย แม้หน้าจะแดงเพราะออกแรงเยอะแต่สีหน้านั้นบ่งบอกความสุข เราอยู่ในคลาสซุมบ้า แดนซ์ (Zumba Dance) ของครูซาร่า โรงเรียนรำปุรี สถาบันสอนการเต้นรำนานาชาติ เพื่อมาเรียนรู้ และทำความรู้จักการเต้นที่เขาเรียกว่าละตินผสมกับแอโรบิกเวิร์กเอาต์ชนิดนี้

ก่อนเริ่มคลาส ครูซาร่าแนะนำซุมบ้าแดนซ์ แบบคร่าวๆ ว่า การเต้นประเภทนี้เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญในปี ค.ศ. 1990จากครูสอนแอโรบิกเชื้อสายโคลอมเบียชื่ออัลเบอร์โด เปเรซ หรือเบโต เกิดลืมเทปเพลงแอโรบิกที่ใช้สอน เขาจึงคว้าเทปเพลงละตินที่มีในกระเป๋ามาเปิด และคิดท่าเต้นใหม่ผสมกับแอโรบิก จนกลายเป็นที่นิยมในเวลาต่อมาและจึงเกิดเป็นซุมบ้า แดนซ์ ขึ้นมา

ซุมบ้า แดนซ์ คลาสนี้สำหรับคนขี้อาย

 

ซุมบ้า แดนซ์ เป็นการเปิดโลกการเต้นสำหรับคนที่ไม่เคยเรียนเต้นมาก่อนได้ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการเต้นมาก่อน เพราะท่าเต้นค่อนข้างง่าย สามารถเต้นตามได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่มาเรียน โดยฝึกเต้นตามจังหวะช้าและเร็วแบบค่อยเป็นค่อยไป ขยับ ยักย้ายส่ายสะโพกตามจังหวะเพลงเร้าใจ ไม่ว่าจะเป็นมาเรงเก้ ซัลซา เรกเกตอน และฮิปฮอป ซึ่งเมื่อจบหนึ่งคลาสหรือหนึ่งชั่วโมงผ่านไป คุณจะเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 800-1,000กิโลแคลอรี ช่วยลดไขมันส่วนเกิน และกระชับสัดส่วนได้ดี แถมสนุกประหนึ่งกำลังอยู่ในงานปาร์ตี้เลยทีเดียว

ครูซาร่า บอกว่า ข้อดีของคลาสซุมบ้าแดนซ์ ก็คือไม่มีการวัดเลเวลของผู้เรียน คุณสามารถมาเรียนในวันเวลาที่คุณสะดวกได้ตามตารางของโรงเรียน ถ้าหายไปจากคลาสติดต่อกัน ก็กลับมาเต้นได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะตามเพื่อนไม่ทัน แต่สำหรับคลาสเรียนเต้นอื่นๆ ของรำปุรีจะมีการสอนจากง่ายไปหายากสอนสเต็ปพื้นฐาน เทคนิคการเต้น และค้นหาสไตล์ของผู้เรียน เพื่อฝึกฝนให้ทักษะสูงได้เทียบเท่านักเต้นมืออาชีพ

ซุมบ้า แดนซ์ คลาสนี้สำหรับคนขี้อาย

 

“ซุมบ้าหรือการเต้นรำแบบอื่นๆ จะเริ่มต้นด้วยการวอร์มอัพร่างกายให้พร้อมก่อน แต่ผู้เรียนต้องพร้อมในชุดสำหรับการออกกำลังกายคือ เสื้อที่ระบายอากาศได้ดี กางเกงที่เคลื่อนไหวร่างกายสะดวก ไม่แน่นเกินไป ส่วนรองเท้าขอให้เป็นรองเท้าสำหรับออกกำลังกายประเภทสนีกเกอร์จะเหมาะกว่ารองเท้าวิ่ง ซึ่งซุมบ้าจะเป็นการเต้นคาร์ดิโอ คือทำให้หัวใจเต้นเร็ว ร่างกายเผาผลาญได้เยอะ หนึ่งคลาส 1ชม.ต่อเนื่องไม่หยุด เริ่มวอร์มอัพ 10-15 นาทีจากนั้นก็เพิ่มบีตความเร็วไปเรื่อยๆ แล้วลดจังหวะลงมาก่อนจะสลับจังหวะให้เร็วและช้าอีก จนครบหนึ่งชั่วโมง ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ไม่พักเลย คนที่ออกกำลังกายมาบ้างแล้วจะเต้นได้ตลอดชั่วโมงแบบสนุกสนาน”

คลาสเรียนซุมบ้าของโรงเรียนรำปุรี หนึ่งคอร์สเรียนได้ 6 ครั้ง ครั้งละ 1 ชม. ค่าเรียนอยู่ที่ 2,400 บาท ส่วนใครที่อยากลองมาเรียนค้นหาแนวทางการเต้นของตัวเอง เรียนหนึ่งคลาสจ่าย 500 บาท สำหรับการเต้นรำคอร์สอื่นๆ เช่น บัลเลต์ คอนเท็มโพรารี แดนซ์โมเดิร์น แจ๊ซ ฮิปฮอป โพลแดนซ์ ฯลฯ สอบถามรายละเอียดกับทางสถาบันที่ 08-1430-6684และ 08-1439-0200 เว็บไซต์ www.rumpuree.com เฟซบุ๊ก rumpuree

ซุมบ้า แดนซ์ คลาสนี้สำหรับคนขี้อาย

 

ข้อควรระวังในการเต้นซุมบ้า

ถ้ามีอาการเจ็บป่วยกล้ามเนื้อเช่น หลัง หัวเข่า ข้อเท้า บางท่าของซุมบ้าที่เคลื่อนไหวเร็ว หรือกระโดดอาจทำให้อาการบาดเจ็บหนักยิ่งขึ้นดังนั้นเมื่อมีอาการบาดเจ็บควรงดเต้นซุมบ้าไปก่อน

ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ไม่แนะนำให้เล่น เพราะการเต้นออกกำลังกายแนวนี้ทำให้หัวใจเต้นเร็วและเหนื่อย จึงไม่เหมาะหากสุขภาพไม่แข็งแรง

รองเท้าที่สวมขณะเต้น ควรเป็นรองเท้าสำหรับเล่นกีฬา หรือเป็นรองเท้าเต้นแอโรบิก เล่นฟิตเนสโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการกระแทกที่ข้อเท้าและเข่า