posttoday

โต้คลื่นไม่ง้อทะเล กับกีฬาโฟลว์ไรเดอร์

28 เมษายน 2558

ถ้าอยากโต้คลื่นโดยไม่จำเป็นต้องไปทะเลต้องไปที่ไหน ขอเป็นที่แบบคลื่นแรง เร็ว เล่นโต้คลื่นได้ไม่อิงฤดูกาล

โดย...สมแขก

ถ้าอยากโต้คลื่นโดยไม่จำเป็นต้องไปทะเลต้องไปที่ไหน ขอเป็นที่แบบคลื่นแรง เร็ว เล่นโต้คลื่นได้ไม่อิงฤดูกาล คำตอบอยู่ที่ โฟลวเฮาส์ แบงค์คอก Beach club ใจกลางกรุงที่หลายคนเคยมาเยือนที่นี่แล้ว อาจจะแค่มานั่งซึมซับบรรยากาศจิบเครื่องดื่มพร้อมดูคนโต้คลื่นเป็นอาหารตา

แต่สำหรับคนรักกีฬาแนวใหม่ที่เรียกว่า โฟลว์ไรเดอร์ (Flowrider) ที่นี่เรียกว่าเป็นสวรรค์ของนักโต้คลื่นกันเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นนักโต้คลื่นมือเก๋า หรือนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมมือใหม่ คุณก็จะได้รับความท้าทายและหวาดเสียวไปในปริมาณที่เท่าๆ กัน แซม-อานนท์ กาฬศร Wave Operation Manager โฟลวเฮาส์ แบงค์คอก เล่าความเป็นมาของกีฬาทางน้ำชนิดนี้ว่า โฟลว์ไรเดอร์ถือว่าเป็นกีฬาที่ใหม่มากๆ สำหรับคนไทย มีต้นกำเนิดจากสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1995 เป็นการผสมผสานกีฬาหลายอย่างเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย บอดี้บอร์ด เซิร์ฟ สกินบอร์ด สโนว์บอร์ด และเวกบอร์ด ทำให้เกิดกีฬาแบบใหม่ที่ทั้งท้าทายและปลอดภัย

โต้คลื่นไม่ง้อทะเล กับกีฬาโฟลว์ไรเดอร์

 

“กีฬาชนิดนี้ถูกคิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์คนที่อยากเล่นเซิร์ฟบอร์ด แต่การเล่นเซิร์ฟเป็นกีฬาที่มีฤดูกาลของมัน ดังนั้นโฟลว์ไรเดอร์จึงสนองความต้องการของนักโต้คลื่นที่อยากเล่นเป็นประจำได้ และด้วยลักษณะการไหลลื่นของสายน้ำที่ไม่หยุด และฉีดน้ำ 1 หมื่นแกลลอน/วินาที ในความแรงขนาดมากกว่า 45-50 กิโลเมตร/ชั่วโมง และความสูงของคลื่น 3-5 ซม.ตลอดเวลาไม่หยุดเลย จึงเป็นที่มาของชื่อโฟลว์ไรเดอร์”

ถามว่าความท้าทายของกีฬาประเภทนี้อยู่ที่ไหน แซมบอกว่า ความท้าทายคือการทรงตัวบนกระดาน เมื่อทรงตัวได้แล้ว การเล่นกับความแรงของน้ำแล้วครีเอทออกมาเป็นท่าต่างๆ นอกจากความท้าทายที่ได้รับแล้ว โฟลว์ไรเดอร์ทำให้ผู้เล่นได้ออกกำลังกายทุกส่วน “ถ้าเล่นบ่อยๆ จะทำให้บาลานซ์ดี ขาและแกนกลางลำตัวแข็งแรงแน่นอน แต่นอกจากนั้นจะได้การฝึกสมาธิกลับไปด้วย เพราะการฝึกทรงตัว การมองทิศทางน้ำ ทำให้คุณจดจ่อและมีสมาธิมากขึ้น” 

โต้คลื่นไม่ง้อทะเล กับกีฬาโฟลว์ไรเดอร์

 

สำหรับมือใหม่อาจจะหวั่นๆ อยู่บ้าง บอกเลย!! ไม่ต้องกลัว เริ่มเล่นจากท่านอน โดยเอาแผ่นอกแนบกับแผ่นบอร์ด ปล่อยตัวไปทวนกับกระแสน้ำ คิดว่าเราเป็นปลาแซลมอนที่จะว่ายทวนน้ำเพื่อไปวางไข่ (เอาเข้าไป) ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพื่อฝึกความสมดุลระหว่างร่างกายกับบอร์ดและกระแสน้ำ แล้วค่อยๆ ขยับมาเป็นท่านั่ง ฝึกยืนทรงตัว เมื่อเก่งแล้วอยากทำท่าไหนก็ทำได้ตามใจ

แซมบอกว่า แต่ถ้ามีทักษะสกินบอร์ด สโนว์บอร์ด เวกบอร์ด สเกตบอร์ดอยู่แล้ว การเล่นโฟลว์ไรเดอร์จะยิ่งเพิ่มความสนุกให้กับคุณยิ่งขึ้นไปอีก เรียกว่าเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมที่ไม่อันตราย คำนึงถึงความปลอดภัย ได้ท้าทายแบบสุดๆ เรียกได้ว่าปลอดภัยกว่ากีฬาเอ็กซ์ตรีมอื่นๆ กว่า 99% เลยทีเดียว

โต้คลื่นไม่ง้อทะเล กับกีฬาโฟลว์ไรเดอร์

 

สำหรับค่าบริการสำหรับการเล่นโฟลว์ไรเดอร์คิดเป็นชั่วโมง ชั่วโมงละ 750 บาท ราคานี้รวมอุปกรณ์ทุกชนิดและครูผู้ฝึกสอนแล้ว ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องเตรียมมาก็มีแค่ชุดเล่นน้ำตัวเก่ง กับหัวใจที่พร้อมจะสนุกสุดเหวี่ยงเท่านั้น โฟลวเฮาส์ แบงค์คอก เปิดบริการ (เกือบ) 24 ชั่วโมง ทุกวันตั้งแต่ 10.00 น. ถึงเที่ยงคืน ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 26

ถ้าเคยไปแล้วเอาแต่มองคนเล่นน้ำ ลองลงไปเล่นน้ำบ้างจะเป็นไร สนุกจริงๆ นะเออ...