posttoday

พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ (ม.ร.ว.เฉลิมลาภ ทวีวงศ์) (2)

26 เมษายน 2558

พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ ได้เป็นประธานจัดสร้างตึกโภชนาคาร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

โดย...วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย

พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ ได้เป็นประธานจัดสร้างตึกโภชนาคาร โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นกรรมการจัดสร้างตึกศัลยกรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ ได้รับแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรีเป็นกรรมการสร้างรัฐสภาและสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานอนุกรรมการเลือกหาสถานที่ที่เหมาะสมจะสร้างที่ทำการรัฐสภา เป็นผู้อำนวยการกระบวนพระบรมราชอิสริยยศ เนื่องในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 3 รอบ เป็นอุปนายกในคณะกรรมการอำนวยการวชิราวุธวิทยาลัย เป็นกรรมการส่งเสริมมหาวิทยาลัยมหิดล ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นกรรมการมูลนิธิอานันทมหิดล เป็นกรรมการมูลนิธิวิจัยประสาท เป็นกรรมการสภากาชาดไทย เป็นสภานายกราชตฤณมัยสมาคม เป็นผู้แทนพระองค์ในการแข่งม้าไทยลูกผสมในประเทศชิงถ้วยดาร์บี้พระราชทานประจำปี 2511 2512 ณ ราชกรีฑาสโมสร เป็นผู้แทนพระองค์ในการแข่งขันเทนนิสประจำปี 2511 2512 เป็นผู้แทนพระองค์ในการแข่งขันรักบี้ฟุตบอลประเพณี จุฬา-ธรรมศาสตร์ ประจำปี 2512 และเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาลูกเสือแห่งชาติ นอกจากนี้ พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ ยังเป็นกรรมการและผู้อำนวยการในการรับเสด็จพระราชาธิบดีและพระราชินี และประธานาธิบดีและภริยาของนานาประเทศ ในโอกาสที่ได้เสด็จมาเยือนประเทศไทยเป็นทางการ รวมทั้งการรับเสด็จองค์รัชทายาทและสมาชิกพระราชวงศ์ต่างประเทศทุกคราว ตั้งแต่ปี 2500-2509 และในปี 2501 ได้เป็นต้นคิดริเริ่มสร้างเมรุสำหรับเผาศพโกศ หน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิริน ทราวาส ทั้งยังมีตำแหน่งหน้าที่การงานอื่นๆ เช่น

ในเดือน มี.ค. 2491 เข้าร่วมบริหารงานในเครือบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย โดยได้รับเลือกเป็นกรรมการ

ในเดือน ก.พ. 2507 ได้รับเลือกเป็นประธานกรรมการ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย

ในเดือน ก.ค. 2493 ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์

และเดือน ม.ค. 2507 ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์

ตั้งแต่ปี 2492 จนถึงปี 2502 ได้ดำรงตำแหน่งนายกกรรมการสมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกอบพิธีสมรสพระราชทานแก่หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ กับ ม.ร.ว.ทิพยวดีชยางกูร ธิดา ม.จ.สฤษดิเดช และหม่อมเนื่อง ชยางกูร เมื่อ พ.ศ. 2476 มีธิดาด้วยกัน 2 คน คือ

พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ (ม.ร.ว.เฉลิมลาภ ทวีวงศ์) (2)

 

1.ม.ล.ถวัลยวดี ทวีวงศ์ ซึ่งสมรสกับ พูลผล เตวิทย์ มีบุตรธิดา 2 คน คือ นันทนี เตวิทย์ และ ณพาวุธ เตวิทย์

2.ม.ล.นราวดี ทวีวงศ์ ซึ่งสมรสกับ สันชัย ชัยเฉนียน มีธิดา 2 คน คือ จุฑาพร ชัยเฉนียน และ หนึ่งนุช ชัยเฉนียน

ปี 2491 สมรสกับ ม.ร.ว.พรพรรณ ชยางกูร ธิดา ม.จ.สฤษดิเดช และหม่อมเนื่อง ชยางกูร

หลังจากเกษียณอายุราชการจากตำแหน่งเลขาธิการสำนักพระราชวัง และผู้อำนวยการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์แล้วก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี ในปี 2509

พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ ตามปกติเป็นคนมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคเบียดเบียนประจำตัว แต่เป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่ง ทำงานหรือไม่ก็ไปงานที่นั่นที่นี่ หรือมิฉะนั้นก็ไปร่วมการประชุมต่างๆ เป็นนิจสิน ไม่ค่อยจะมีเวลาได้พักผ่อนเลย จนเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2513 เริ่มมีอาการแน่นขึ้น จึงตาม นพ.มณเฑียร บุนนาค ซึ่งเป็นนายแพทย์ประจำตัวมาตรวจดูอาการ นพ.มณเฑียร แนะนำว่าเพื่อความแน่นอน ควรที่ พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ จะเข้ารับการตรวจร่างกายโดยละเอียดที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่ออยู่ในความดูแลของ นพ.ม.ร.ว.พัชรีสาณ ชุมพล พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ ได้เข้าโรงพยาบาลนั้นเมื่อวันพุธที่ 21 ต.ค. เวลา 17.00 น. ตลอดวันนั้นจนกลางคืน อาการก็ดูปกติอยู่ ครั้งตกตอนดึกประมาณ 01.00 น. กลับมีอาหารแน่นอก พอรุ่งเช้าวันพฤหัสบดีประมาณ 09.00 น.เศษ ก่อนที่นายแพทย์จะเริ่มทำการตรวจร่างกายก็มีอาการแน่นอกและอีกประมาณ 1 ชั่วโมงให้หลัง ก็เกิดอาการหัวใจหยุด นพ.ม.ร.ว.พัชรีสาณ และคณะได้เข้าช่วยพยาบาลกันอย่างเต็มความสามารถจนฟื้นมีอาการดีขึ้น มีชีวิตอยู่ต่อมาได้ถึงตอนเช้าวันอังคารที่ 27 ต.ค. 2513 เวลา 09.04 น. พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ จึงถึงอสัญกรรมด้วยอาการสงบ รวมอายุได้ 69 ปี 2 เดือน 19 วัน ทั้งนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด และเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิริน ทราวาส เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2514

พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เชิดชูเกียรติทั้งของไทยและต่างประเทศ สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของฝ่ายไทยที่สำคัญคือ มหาวชิรมงกุฎ ปฐมจุลจอมเกล้า และเหรียญ
รัตนาภรณ์ (ภ.ป.ร.ชั้นที่ 1)

พลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ มีความภาคภูมิใจและดีใจมากที่ได้มีโอกาสเข้ารับราชการสนองพระเดชพระคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และได้ปฏิบัติงานถวายอย่างเต็มกำลังความสามารถ จนถึงแก่อนิจกรรม เมื่อมีอายุได้ 69 ปีเศษ

ส่วนบุตรสาว 2 คน ของพลตรี หม่อมทวีวงศ์ถวัลยศักดิ์ คือคุณหญิงถวัลย์วดี เตวิทย์ (ม.ล.ถวัลย์วดี เตวิทย์) ไม่มีโอกาสได้รับใช้เบื้องพระยุคลบาทอย่างเต็มที่ เนื่องจากได้สมรสกับข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ และได้โยกย้ายครอบครัวไปรับราชการในต่างประเทศ ครั้นภายหลังเมื่อกลับจากต่างประเทศแล้ว จึงมีโอกาสมารับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตามแต่ที่จะทรงใช้สอย จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ทุติยจุลจอมเกล้า มีบรรดาศักดิ์เป็น คุณหญิง