posttoday

กองถ่ายละครคือ ห้องทำงานแสนสนุก อุรัสยาเสปอร์บันด์

18 เมษายน 2558

เวลาอยู่หน้าจอ ออร่าความน่ารักสดใสของ ญาญ่า-อุรัสยาเสปอร์บันด์ นักแสดงสาวมากความสามารถ

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ...กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

เวลาอยู่หน้าจอ ออร่าความน่ารักสดใสของ ญาญ่า-อุรัสยาเสปอร์บันด์ นักแสดงสาวมากความสามารถเคยส่งมาเต็มถึงคนดูอย่างไร ยามอยู่หลังกล้อง ความน่ารักสดใสปนนิสัยขี้แกล้งของเธอก็ยังเป็นเสน่ห์ที่น่ารักยามอยู่ในกองถ่ายละครไม่ต่างกัน พิสูจน์ได้จากช่วงเวลาสั้นๆ ที่ได้นั่งคุยกับนางเอกคนดังแต่เธอก็ยังส่งต่อพลังแห่งความสดใสมาถึงผู้รับแบบเต็มๆ

หลังเสร็จจากภารกิจในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแพนทีน โปร-วี ในงานเปิดตัว “แพนทีน โปร-วี ทรี มินิทมิราเคิล คอนดิชันเนอร์” ญาญ่าก็เจียดเวลามานั่งพูดคุยอย่างเป็นกันเองถึงการใช้ชีวิตในกองถ่ายที่หลายคนอาจไม่รู้แบบไม่มีกั๊ก

“ตอนนี้หนูกำลังจะมีผลงานละคร 2 เรื่อง คือ หนึ่งในทรวงแสดงคู่กับ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข น่าจะออนแอร์เร็วๆ นี้ อีกเรื่องคือ คลื่นชีวิต แสดงคู่กับ หมาก-ปริญ สุภารัตน์ ปกติถ้าช่วงถ่ายละคร หนูจะเข้ากองอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน ไปอยู่ทีหนึ่งทั้งวัน ตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ของติดตัวเวลาไปกองถ่ายที่ญาญ่าขาดไม่ได้ คือ เก้าอี้สนาม และผ้าห่มคู่กายสำหรับเก้าอี้หนูเอาไว้เผื่อช่วงว่างจะได้นั่งพัก หรืองีบหลับ โดยมีผ้าห่มช่วยปกปิดใบหน้า เพราะเวลานอนนี่ เสียลุคนางเอกเลย (หัวเราะ)”

สำหรับญาญ่า กองถ่ายละครก็ไม่ต่างจากออฟฟิศที่ทำงานของเธอ เพียงแต่แตกต่างจากมนุษย์เงินเดือนตรงที่ ออฟฟิศนี้ไม่มีคอมพิวเตอร์ ห้องประชุม แถมเปลี่ยนโลเกชั่นไปเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับว่าได้รับบทอะไร

“ที่ผ่านมาหนูออกกองต่างจังหวัดตลอด ไม่เคยได้สวมบทเป็นสาวชาวกรุง ไม่ว่าจะเป็น ดวงใจอัคนี ดาวเรือง ธรณีนี่นี้ใครครอง เกมร้ายเกมรัก เพิ่งจะมีเรื่องคลื่นชีวิตเป็นเรื่องแรกที่หนูรับบทเป็นสาวกรุงเทพฯ สุดเปรี้ยวเลยได้ถ่ายทำในกรุงเทพฯ โชคดีที่หนูอยู่ง่ายกินง่าย เพราะฉะนั้น กองถ่ายจะอยู่ที่ไหน หนูก็ไม่มีปัญหา”

เวลาส่วนใหญ่ในกองถ่าย เมื่อไหร่ที่ว่างไม่ต้องเข้าฉาก และไม่ต้องทวนบท ท่องบทญาญ่าจะของีบหลับเพื่อพักเอาแรงก่อน เพราะเวลาเข้ากองถ่ายแต่ละครั้งต้องตื่นเช้ามาก ยิ่งเป็นนางเอก ต้องใช้เวลาแต่งหน้า จะถูกนัดให้มาเป็นคนแรกของทีมนักแสดงตลอด

กองถ่ายละครคือ ห้องทำงานแสนสนุก อุรัสยาเสปอร์บันด์

 

“ถ้าว่างเกิน 15 นาที หนูของีบก่อน ส่วนใหญ่จุดที่ญาญ่าจะไปปักหลักในกอง คือ จุดที่พี่ๆ ช่างแต่งหน้า คอสตูมอยู่ เพราะจุดนี้จะทำเลดีสุด อากาศกำลังดี ไม่ร้อนไม่หนาวเกินไป เพราะพี่ๆ เขาเลือกไว้แล้ว หนูก็จะนอนอยู่แถวนั้น แต่ถ้าไม่นอน ก็ฟังพวกพี่ๆ เขาเมาท์กันสนุกมากๆ นั่งฟังไปศัพท์บางคำไม่รู้ ก็แอบมาถามทีหลัง แต่ไม่ว่าฟังรู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่อง หนูก็อาศัยขำกลบเกลื่อนไว้ก่อน”

วีรกรรมของญาญ่าในทุกกองถ่าย เป็นที่รู้กันว่า เธอเป็นสาวชอบแกล้ง แถมไม่ลงมือเอง อาศัยยืมมือคนอื่น ดังนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ญาญ่าจะมีศัตรูรอบตัว (ฮา)

“ถ้าช่วงว่างหนูไม่นอนหลับ หนูก็จะแอ็กทีฟมาก ไปหาเรื่องแกล้งคนอื่น ทุกคนโดนมาหมด ตั้งแต่นักแสดงด้วยกันจนพี่ๆ ทีมงาน หนูป่วนไปเรื่อยจนเดี๋ยวนี้ในกองมีโซนต้องห้ามสำหรับหนู คือ ห้องครัว แต่ก่อนพอไม่รู้จะแกล้งใครแล้ว จะเข้าครัวไปช่วยแม่ครัวทำกับข้าว แต่หนูคงยุ่งมากกว่าช่วย เดี๋ยวนี้เขาเลยไม่ให้เข้า (หัวเราะ) อีกหนึ่งกิจกรรมที่หนูชอบทำเวลาอยู่ในกองถ่ายคือ ถ่ายรูป แต่ไม่ถ่ายรูปตัวเองนะ ถ่ายรูปคนอื่น เก็บไว้แบล็กเมล (หัวเราะ) วิธีนี้หนูจำมาจากพี่บอย (ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์) คะ”

แน่นอนว่า ด้วยความที่เพาะศัตรูไว้เยอะ เวลาอยู่ในกองถ่าย ญาญ่าก็ต้องระมัดระวังตัว หนึ่งในตัวช่วย คือ ผ้าห่มที่หาได้จากในรถซึ่งญาญ่าจะติดตัวลงไปกองถ่ายด้วยเสมอ นอกจากนี้ ยังมี
คุณแม่ไปออกกองด้วยตลอดเป็นเสมือนบอดี้การ์ด?

“คุณแม่ไปด้วยตลอด ก็จะช่วยดูแลหนู แต่บางทีคุณแม่ก็เป็นคนลงมือแกล้งหนูเอง เช่นมาเอาผ้าห่มออกตอนหนูหลับ ให้คนอื่นได้ถ่ายรูปขำๆ”

ถามถึงกองละครที่ประทับใจญาญ่าที่สุด เธอบอกว่า ทุกกองมีความพิเศษต่างกัน คงเลือกไม่ได้ แต่ถ้าเป็นกองละครที่เป็นประสบการณ์ใหม่ไม่เคยลองมาก่อน คงเป็นตอนที่ยกกองไปถ่ายเรื่องรอยฝัน ตะวันเดือด ที่ญี่ปุ่น เป็นกองที่ทำงานเหนื่อย เพราะต้องแข่งกับเวลา แต่ก็สนุกเพราะด้วยทีมงานที่ไปกันไม่มาก ใครหยิบจับอะไรได้ก็ต้องช่วยกัน ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สนุกไม่ลืม นึกถึงเมื่อไหร่ก็เต็มไปด้วยเรื่องราวให้จดจำ