posttoday

ปวดหลัง แก้ได้ถ้ารู้สาเหตุ

09 เมษายน 2558

ปวดหลัง ปวดเอว เป็นโรคประจำตัวของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศกันไปแล้วขณะนี้ บางคนหาย บางคนเป็นแบบเรื้อรัง

โดย...สืบสิน

ปวดหลัง ปวดเอว เป็นโรคประจำตัวของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศกันไปแล้วขณะนี้ บางคนหาย บางคนเป็นแบบเรื้อรัง ที่ซ้ำร้ายอาการปวดหลังบางประเภทยังส่อเตือนว่าจะเป็นโรคร้ายตามมาอีกด้วย

หนุ่มสาวหลายคนมีอาการปวดหลัง บางคนคิดว่าอาจเกิดจากสาเหตุนั่งมากเกินไป หรือไปทำอะไรผิดท่ามา แต่หารู้ไม่ว่าอาการปวดหลังก็ไม่ได้หมายถึงแค่อาการผิดปกติของกระดูกเท่านั้น

อาการปวดหลังโดยทั่วไปอาจเป็นอาการปวดหลังจากการนั่งมากเกินไป ยกของหนัก หรือออกกำลังกายมากเกินไป โดยอาการที่รู้สึกได้คือ ปวดเมื่อย กล้ามเนื้อตึง แต่ถ้าหากเป็นหนักจนรู้สึกว่าหลังขยับไม่ได้ หรือปวดร้าวไปจนถึงขาข้างใดข้างหนึ่ง นั่นอาจเกิดจากหมอนรองกระดูกเคลื่อนเคล็ดไปกดทับเส้นประสาทที่นี้ล่ะยุ่ง เพราะจะต้องไปพบแพทย์ทันที ในบางรายที่อาการหนักมากอาจต้องผ่าตัดกันทีเดียว

บางทีอาการปวดที่เราคิดว่าปวดหลัง หรือบางอาการที่ปวดหลังเรื้อรัง ก็ไม่ได้เป็นเพราะกล้ามเนื้อและกระดูกเสมอไป มีลักษณะอาการปวดหลังบางอาการที่เป็นสัญญาณเตือนภัยจากโรคที่เกิดกับอวัยวะภายใน และจำเป็นต้องรีบเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที และนี่คือโรคร้ายที่แฝงมากับอาการปวดหลัง

อาการปวดหลังร่วมกับแขนขาชา

ลักษณะอาการดังกล่าวเป็นไปได้ว่าไขสันหลังได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดีควรรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน เพื่อทำการเอกซเรย์ตรวจดูกระดูกสันหลังและหาตำแหน่งที่บาดเจ็บ บางรายเพียงให้นอนพักรักษาตัวก็อาจหายจากอาการดังกล่าวได้ แต่บางรายอาจจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด

ปวดหลังบริเวณเอว มีไข้

สาเหตุของอาการปวดหลังทำนองนี้ ให้เดาได้เลยว่าอาจเกิดจากการติดเชื้ออักเสบของไต หรือที่เข้าใจกันง่ายๆ ว่าโรคไตอักเสบ โดยสาเหตุเหล่านี้มักเกิดจากดื่มน้ำในแต่ละวันน้อยเกินไป แล้วก็ประเภทที่ชอบการอั้นปัสสาวะก็เป็นโรคนี้ได้เหมือนกัน วิธีรักษาคือหันมาดื่มน้ำให้มากขึ้น และก็อย่าอั้นปัสสาวะเอาไว้ ปวดเมื่อไหร่ก็รีบไปปล่อยกันซะ แล้วรอดูอาการถ้าหายปวดแสดงว่ารักษามาถูกวิธี แต่ถ้าไม่หายต้องรีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

ปวดหลังเรื้อรัง

จริงแล้วอาจอาการแบบนี้มักจะเกิดกับผู้ที่ใช้พฤติกรรมเดิมๆ เช่น นั่งทำงานนานๆ ในท่าเดียว หรือไม่ก็จะเกิดกับคนเจ้าเนื้อ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่กระดูกสันหลังสึกกร่อน ไม่ก็เข้าข่ายไขข้ออักเสบ จึงทำให้เกิดอาการปวดหลังอย่างเรื้อรัง การรักษาเบื้องต้นก็คืออย่านั่งทำงานนานๆ ในท่าเดียว ต้องลุกเดินเพื่อผ่อนคลาย ขยับแข้งขยับขาบ้าง แต่ถ้านับวันยิ่งปวดมากกว่าเดิมก็ต้องพึ่งแพทย์กันแล้วล่ะครับ และถ้าเป็นไปได้ก็ควรหาอาหารที่มีแคลเซียมเยอะมารับประทานกันได้แล้ว

ปวดเหนือบั้นเอว

หากมีอาการปวดเหนือบั้นเอวทั้งสองข้าง อาจเกิดจากการทำงานก้มๆ เงยๆ ยกของหนัก แบบผิดวิธี หรือนั่งเล่นเกมมากเกินไปก็ปวด กระทั่งนอนที่นอนนุ่มเกินไปก็ปวด บางรายถึงขั้นที่ว่ามีเลือดปนออกมากับปัสสาวะ สัญญาณนี้บ่งบอกว่าคุณกำลังเข้าข่ายเป็นโรคถุงน้ำดีในไตบกพร่อง ซึ่งทำให้ไตทำงานได้ลดลงอีกต่างหาก ถึงเวลาต้องพบแพทย์แล้วล่ะ

ปวดหลังจากกระดูกสันหลัง

ปวดหลังจากกระดูกสันหลัง หรือที่เรียกกันว่าหมอนรองกระดูกสันหลังที่เอวเคลื่อนกดทับเส้นประสาท มักพบในคนเลยวัยกลางคนแล้ว คนที่ต้องแบกของหนักเสมอ หรือผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุที่บริเวณหลัง บางรายเท้าจะอ่อนแรง ยกปลายเท้าไม่ขึ้น อาการอาจค่อยเป็นค่อยไป ถ้าเกิดอาการปวดหลังแบบนี้ต้องรีบหาหมอทำกายภาพบำบัดทันที

เช็กก่อน รู้ก่อน

บางคนอาจจะรู้สึกหนักใจกับอาการปวดหลังถึงขั้นวิตกกังวล เรามาดูกันสิว่าอาการปวดหลังแบบไหนเราถึงจะต้องพึ่งมือแพทย์

เริ่มต้นด้วยการลองนอนหงายบนพื้นแข็ง พร้อมชันเข่าขึ้น ถ้าอาการดีขึ้น ก็น่าจะปวดหลัง ปวดเอวจากกล้ามเนื้อ

ลองใช้กำปั้นทุบที่บั้นเอวข้างที่ปวดเบาๆ ถ้าปวดจนสะดุ้ง ร่วมกับมีไข้ ปัสสาวะแสบ ขัด ขุ่น ก็มีโอกาสเป็นไตอักเสบ ควรรีบพบแพทย์ทันที

ลองนอนหงาย เหยียดขาทั้งสองข้างออก แล้วให้คนช่วยยกขาข้างที่ปวดขึ้นมาตรงๆ เร็วๆ ถ้าเกิดอาการปวดเอวด้านที่ยกขาขึ้น และปวดร้าวแปล๊บไปที่ปลายเท้า เดาว่าน่าจะเกิดจากหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนกดทับเส้นประสาท ควรรีบพบแพทย์ทันทีเช่นกัน