posttoday

เรย์เบเกอรี่ กิจการเพื่อคนพิการ

05 เมษายน 2558

“เรย์ เบเกอรี่” เป็นชื่อของร้านขนมปังเล็กๆ ในเมืองพัทยา ที่เหมือนจะไม่มีความพิเศษอย่างไร

โดย...จักรวาล สาเหล่ทู

“เรย์ เบเกอรี่” เป็นชื่อของร้านขนมปังเล็กๆ ในเมืองพัทยา ที่เหมือนจะไม่มีความพิเศษอย่างไร แต่รับรองว่าเป็นที่น่าสนใจแน่ๆ หากเรารู้ว่า ขนมปังอบ คุกกี้ และเค้กเหล่านั้น มาจากการทำอย่างประณีตโดยคนพิการจำนวนหนึ่งซึ่งมีใจรักในการทำอาหารเป็นอย่างมาก

“ร้านขนมปังแห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของมูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ ดังนั้นแทนที่เราจะรอของบริจาคช่วยคนพิการอย่างเดียว เราก็ทำในรูปแบบธุรกิจเสียดีกว่า”

บาทหลวงพิชาญ ใจเสรี ประธานมูลนิธิพระมหาไถ่ฯ และผู้ดูแลร้าน “เรย์ เบเกอรี่” กล่าวถึงแนวคิดของการทำร้านขนมปังอย่างสั้นๆ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเสริมอาชีพให้คนพิการ พร้อมกับนำกำไรที่ได้มาเป็นเงินทุนในการดำเนินงานในมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือคนพิการ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีร้านอาหารเป็นหลักเป็นแหล่ง แต่ก็มีออร์เดอร์เข้ามาอยู่เรื่อยๆ ทางร้านเองก็ทำเท่าที่จะส่งได้ แต่ถ้าหากทำเกินจากนั้น ก็จะนำไปขายให้กับผู้คนที่เดินผ่านไปมา ส่วนชื่อของ “เรย์ เบเกอรี่” นั้น ตั้งเพื่อเป็นเกียรติกับบาทหลวงเรย์มอนด์ เบนรเนน ผู้ก่อตั้งมูลนิธิพระมหาไถ่ฯ

อย่างที่กล่าวข้างต้นแล้วว่า ขนมปังเหล่านี้ถูกทำขึ้นโดยคนพิการผู้มีใจรักในการทำขนม ดังนั้นคนที่เข้าร่วมโครงการในขณะนี้มีคนพิการทั้งทางสายตาและการได้ยินเพียง 5 คนและมีพี่เลี้ยงที่เป็นคนปกติอีก 1 คน มีหน้าที่ช่วยดูแลนักทำขนมอบ นอกจากนี้ทางมูลนิธิยังได้รับความช่วยเหลือจากอาสาสมัครชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง ที่มาช่วยสอนดูแลวิธีการทำเบเกอรี่ให้อร่อยทัดเทียมกับสินค้าในท้องตลาด อีกทั้งวัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพ ไม่ผสมสี และไม่ใช้วัตถุกันเสีย จึงเป็นที่มั่นใจได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจากเตาอบนั้นจะอร่อยไม่แพ้ร้านเบเกอรี่เจ้าอื่นๆ ในเมืองพัทยา

นอกจากนี้ ทางมูลนิธิเองก็ยังมีแนวคิดที่จะเชิญชวนเด็กพิเศษกับผู้ปกครองมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำขนมของร้าน “เรย์ เบเกอรี่” ซึ่งในอนาคตอันใกล้มีแผนพัฒนาจากร้านเล็กๆ ก็จะเป็นโรงงานขนม และจะหาบริษัทเข้ามาร่วมเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขนม นำไปจำหน่ายนอกพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งในขณะนี้มีแต่เพียงออร์เดอร์ในพื้นที่เท่านั้น เนื่องจากคนทำมีเพียงแค่ 5 คน โดยกล่าวได้ว่า ขนมของร้านนี้เริ่มกลายเป็นของฝากประจำเมืองพัทยา เพราะมีคนรู้จักบ้างแล้ว อีกทั้งเวลางานเทศกาลก็จะมีคนมาสั่งอยู่บ่อยๆ

“ในเรื่องของคุณภาพ ถ้าไม่รู้ว่าเป็นคนพิการทำ เราก็จะพบว่าขนมนั้นมีคุณภาพพอๆ กับคนปกติผลิต เผลอๆ อาจจะอร่อยกว่าด้วยซ้ำ” คุณพ่อพิชาญ ระบุ


โดยตัวธุรกิจเพื่อสังคมนี้เอง คุณพ่อพิชาญมองว่าจะยังคงอยู่ตลอดไป เพราะเราทำธุรกิจตัวนี้เพื่อเป็นโมเดลให้คนพิการมีความมั่นใจมากขึ้นว่า พวกเขาสามารถหาเลี้ยงชีพด้วยตนเองได้ โดยไม่ต้องรอขอความช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นหากมีคนพิการนอกพื้นที่เมืองพัทยา หรือในจังหวัดอื่นๆ สนใจอยากจะทำในแบบเดียวกันก็สามารถทำได้ เพียงแค่รวมตัวกัน แล้วก็ทำตามโมเดลที่เรากำลังทำอยู่ ก็สามารถหาเลี้ยงชีพได้แล้ว

“คนพิการในบ้านเรามีโอกาสที่จะประกอบอาชีพได้น้อย การทำธุรกิจตัวนี้ก็คล้ายๆ กับว่าเราได้เปิดประตูให้เขาได้เห็นว่า พวกเขาสามารถทำสิ่งใดได้บ้าง โดยที่ผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีคุณภาพไม่ต่างจากสินค้าที่คนธรรมดาทำ ซึ่งสามารถแข่งขันกันในท้องตลาดได้ เพราะฉะนั้นบรรดาคนพิการที่เข้ามาร่วมงานกับเรา ก็เป็นคนที่มีพรสวรรค์พอสมควร และเราก็มีพี่เลี้ยงที่เข้าใจพวกเขา จึงมั่นใจได้เลยว่า คนจะไม่ซื้อเพราะความสงสาร แต่เพราะถูกใจในคุณภาพและความอร่อยจึงมาอุดหนุน”

สำหรับผู้ที่สนใจอุดหนุนขนมแสนอร่อยสามารถหาซื้อได้ที่ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ เมืองพัทยา หรือสามารถโทรสั่งได้ที่เบอร์ 08-5087-6062 คุณพรสรรญ์ เอี่ยมลอยพันธ์ หรือหมวย พี่เลี้ยงและเป็นผู้ดูแลในการทำขนมปัง ซึ่งสามารถส่งได้ในพื้นที่เมืองพัทยาเท่านั้น แต่ถ้าหากมีออร์เดอร์เป็นจำนวนมากสามารถส่งออกนอกพื้นที่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ได้