posttoday

การดูแลร่างกายตามสภาพของแต่ละคน

14 มีนาคม 2558

ปัจจุบันกระแสที่ผู้คนสนใจและดูแลสุขภาพมีเพิ่มมากขึ้น หลายคนพยายามหาซื้อสุขภาพที่ดี

โดย...แพทย์จีนสุรีย์รัตน์ เกกีงาม คลินิกหัวเฉียวไทย-จีน แพทย์แผนไทย สาขาโคราช

ปัจจุบันกระแสที่ผู้คนสนใจและดูแลสุขภาพมีเพิ่มมากขึ้น หลายคนพยายามหาซื้อสุขภาพที่ดีโดยการกินอาหารเสริมบ้าง กินยาสมุนไพรบ้าง หรือบางคนเลือกการออกกำลังกาย คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าเพียงทำตามหรือกินตามก็จะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ความจริงแล้วคงไม่ง่ายขนาดนั้น อยากให้มองว่าระยะเวลาจากคนสุขภาพดีกลายมาเป็นสุขภาพไม่ดีก็มีระยะเวลาของมัน ในทางกลับกันการที่จะปรับให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงอีกครั้งก็ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูตัวเอง สุขภาพที่ดีควรมาจากการดูแลอย่างสม่ำเสมอ

มีคำถามมากมายเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง เช่น เราควรทำและไม่ควรทำอะไร กินนอนอย่างไร ทำกันได้บ้างไม่ได้บ้างแต่บางครั้งทำตามแล้วก็ไม่เห็นว่าจะดี บางคนบอกให้กินชาเขียวช่วยขับพิษร้อน แต่พอเรากินแล้วกลับท้องเสีย หรือบางคนบอกว่าการกินเนื้อสัตว์ทำให้ย่อยยากท้องอืด แต่สำหรับบางคนกินผักก็ท้องอืดได้เหมือนกัน หรือบอกว่าอย่ากินของทอดเพราะกินแล้วสิวขึ้นหรืออาจเจ็บคอ แต่บางคนกินมากแค่ไหนก็ไม่เห็นเขาจะเป็นอะไรเลย

นั่นเพราะว่าสภาพร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกันการดูแลสุขภาพของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน ในทางแพทย์แผนจีนบอกว่าสภาพร่างกายของเรานั้นได้ถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา และถูกกำหนดในภายหลังโดยตัวเราเองจากพฤติกรรมการกินการพักผ่อน และความเครียด สภาพภายในร่างกายนี้ยังสามารถเป็นตัวกำหนดแนวโน้มของโรคที่เราจะเป็นได้อีกด้วย

ดังนั้น เราควรดูแลสุขภาพตามสภาพของแต่ละคน เช่น ถ้าคุณเป็นคนหน้ามันเป็นสิวง่าย มีกลิ่นปาก คุณเป็นคนร่างกายแบบมีความร้อนชื้น ควรกินอาหารฤทธิ์เย็น เช่น ถั่วเขียว แตงกวา รากบัวมะระ ลดอาหารประเภทของทอดปิ้ง ย่าง อาหารรสเผ็ด เป็นต้น 

หากคุณเป็นคนเหนื่อยง่ายเป็นหวัดบ่อยหายช้า คุณเป็นคนแบบพลังชี่พร่อง ควรหลีกเลี่ยงการนอนดึกหรือการทำงานหนักๆ ควรกินอาหารประเภทน้ำผึ้ง เกาลัด ไข่นกกระทา เห็ดหอม ไม่กินผักบุ้ง หัวไช้เท้า เป็นต้น

หากคุณเป็นคนมือเท้าเย็นบ่อยๆ ง่วงนอนตลอดเวลา ท้องเสียง่าย เย็นตามเข่าและเอว คุณเป็นคนแบบพลังหยางพร่อง ควรกินขิงสด งดชาเขียว หลีกเลี่ยงผักผลไม้ฤทธิ์เย็น เช่น สาลี่ แตงโม ฝัก เป็นต้น

แต่หากคุณเริ่มมีอาการฝ่ามือฝ่าเท้าร้อน คอแห้ง เจ็บคอผิวแห้งเกิดริ้วรอยง่าย อุจจาระแข็ง แสดงว่าคุณเริ่มมีร่างกายแบบพลังหยินพร่องแล้ว อาหารที่ควรรับประทาน เช่น ถั่วเขียว เนื้อหมู เห็ดหูหนูขาว ผักผลไม้สด งดเหล้า ชากาแฟ เครื่องเทศที่เผ็ดร้อน เป็นต้น

หากคุณเป็นลมพิษได้ง่าย จาม คัดจมูก น้ำมูกไหลแม้ไม่เป็นหวัดหรือแพ้ฝุ่นและอื่นๆ แสดงว่าร่างกายคุณแพ้ง่าย ไม่ควรกินอาหารรสจัด งดการรับประทานกุ้ง ปู มะเขือยาว ถั่วลิสง เหล้า ชา กาแฟ ของหมักดอง พยายามอย่าให้อุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนโดยฉับพลัน เช่น การเดินเข้า-ออกห้องแอร์กับห้องอุณหภูมิปกติ เป็นต้น

สภาพร่างกายที่ผิดปกตินี้ สามารถเปลี่ยนแปลงให้กลับมาอยู่ในจุดที่สมดุลได้ โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินมีเวลาสำหรับการทำงานและพักผ่อนอย่างเหมาะสมทุกอย่างที่เราเป็นอยู่ตอนนี้เกิดขึ้นจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของเราเองทั้งสิ้น ดังนั้นเพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีของเราจึงควรสนใจเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองตั้งแต่วันนี้เลย ร่างกายก็เปรียบเหมือนบ้านเราควรสนใจบำรุงรักษา อย่าปล่อยปละละเลยวันใดบ้านหลังนี้ไม่แข็งแรงเราคงอยู่ไม่เป็นสุขแน่นอน