posttoday

พื้นที่ปล่อยความคิด

14 มีนาคม 2558

หากจะพูดถึงนักเขียนการ์ตูนแนวหน้าของเมืองไทย ชื่อของ “เดอะดวง” หรือ วีระชัย ดวงพลา

โดย...จักรวาล ส่าเหล่ทู

หากจะพูดถึงนักเขียนการ์ตูนแนวหน้าของเมืองไทย ชื่อของ “เดอะดวง” หรือ วีระชัย ดวงพลา จะต้องอยู่ในใจของนักอ่านการ์ตูนไทยหลายคนแน่ๆ

เพราะเขาได้ฝากผลงานไว้หลายเล่ม รวมทั้งเคยคว้ารางวัลรองชนะเลิศจากเวที International Manga Award ที่ญี่ปุ่น เมื่อปี 2554 ซึ่งปัจจุบันเขาก็ได้เป็นนักเขียนในสังกัด Let’s Comic สำนักพิมพ์การ์ตูนไทยชื่อดังและยังมีผลงานร่วมกับ VRZO ด้วย

“ห้องทำงาน” ของเขาจึงเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่สร้างสรรค์หลายๆ เรื่อง อีกทั้งยังสถานที่เขาใช้ชีวิตนานที่สุดในแต่ละวัน

พื้นที่ปล่อยความคิด

 

เดอะดวง เผยว่า เขาจะใช้เวลาในห้องทำงานประมาณวันละ 10–12 ชม. บนโต๊ะทำงานจะเต็มไปด้วยอุปกรณ์ที่ใช้เขียนการ์ตูน ทั้งเครื่องคอมพ์ Macintosh เมาส์ปากกา ปากกา G-Pen ตามด้วยตัว Model จากการ์ตูนที่ชื่นชอบวางประปราย

นอกจากนี้ ในห้องยังเต็มไปด้วย Art Book ต่างๆ เพื่อนำมาอ้างอิงในการเขียนการ์ตูนแต่ละเรื่องของเขาด้วย โดยเมื่อก่อนงานเขียนของเดอะดวงจะได้รับอิทธิพลจากการ์ตูน Dragon Ball และ One Piece แต่ในปัจจุบันงานของเขาเริ่มมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแล้ว อีกทั้งแรงบันดาลใจส่วนใหญ่จะได้มาจากเรื่องทั่วๆ ไปที่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวันและจากภาพยนตร์ที่เคยดู

พื้นที่ปล่อยความคิด

 

ปัจจุบันการ์ตูนไทยเปลี่ยนแปลงไปมากในมุมมองของเดอะดวง

“คนอ่านเริ่มรู้จักการ์ตูนไทยมากขึ้น ส่วนใหญ่จะชอบทั้งเนื้อหาและลายเส้นควบคู่กันไป และการ์ตูนไทยเองก็ยังมีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนการ์ตูนญี่ปุ่น  เนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะอ้างอิงมาจากเรื่องใกล้ตัวในสังคมไทยปัจจุบันและมีความใกล้ชิดกับผู้อ่าน อีกทั้งผู้เขียนแต่ละคนก็มีมุมมองต่อสังคมไม่เหมือนกัน ทำให้ผลงานการ์ตูนไทยนั้นออกมาหลากหลาย” 

“ถ้าหากให้นักเขียนไทยไปเขียนในรูปแบบของญี่ปุ่นก็จะทำให้ดูเฟกและตลก เพราะบางทีผู้เขียนอาจจะไม่ได้มีความรู้หรือประสบการณ์ในสภาพแวดล้อมสังคมแบบนั้นอย่างดี”

พื้นที่ปล่อยความคิด

 

สำหรับคนที่อยากจะก้าวเข้ามาเป็นนักเขียนการ์ตูนมืออาชีพนั้น การเตรียมตัวไม่ต้องมีอะไรมากมาย ให้เริ่มเขียนฝึกมือได้เลยและขอให้ทำมากกว่าถาม เนื่องจากเด็กสมัยนี้มีสื่อ Social Network ก็จะติดนิสัยชอบถามวิธีการต่างๆ จากนักเขียนมืออาชีพ บางคนก็เฝ้าแต่ถามจน 2 ปี ผ่านไปก็ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไร ต่างจากคนที่ลงมือฝึกวาดเองเลย จะค่อยๆ เก่งขึ้นในทุกๆ วัน ในส่วนเรื่องของถูกผิดคนเขียนจะรู้ได้เองจากคำวิจารณ์คนรอบข้างที่อ่านผลงานเรา

“การจะเข้าสู่วงการมืออาชีพเต็มตัวนั้นจะต้องเหนื่อยเป็นพิเศษ แต่ละคนใช้เวลากับงานเขียนไม่เท่ากัน ทางที่ดีนักเขียนหน้าใหม่หรือผู้สนใจควรจะหาอาชีพหลักไว้และเอาอาชีพนักเขียนเป็นรองหรืองานอดิเรกไว้ก่อน และเมื่อเราอยู่ในจุดที่งานเขียนการ์ตูนของเราสามารถหาสร้างรายจนเลี้ยงดูเราได้ ค่อยเริ่มสนใจในอาชีพนักเขียนการ์ตูนก็ยังไม่สาย ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นเหมือนกับวิธีการแก้ไขหากไม่ประสบความสำเร็จในอาชีพนักเขียน” เดอะดวง ทิ้งท้าย

พื้นที่ปล่อยความคิด