posttoday

บ้านๆ น่านๆ ไลบรารี ที่พักผ่อนของหนอนหนังสือ

02 มีนาคม 2558

ถึงจะพ้นหน้าหนาวแล้วแต่ก็ยังอยากจะชวนไปใช้ชีวิตเนิบๆ ที่เมืองน่าน นอกจากนอนดูดาวที่ดอยเสมอดาวแล้ว

โดย...พาแลง

ถึงจะพ้นหน้าหนาวแล้วแต่ก็ยังอยากจะชวนไปใช้ชีวิตเนิบๆ ที่เมืองน่าน นอกจากนอนดูดาวที่ดอยเสมอดาวแล้ว การปั่นจักรยานในตัวเมืองก็เป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่แสวงหาความสงบเงียบ และครั้งนี้ก็ไปหาที่เงียบๆ นอนอ่านหนังสือแบบที่ไม่ต้องหอบหิ้วหนังสือติดตัวไปให้ยุ่งยาก เพราะปลายทางของเราเป็นห้องสมุดเอกชนที่น่าเอนกายเขนกที่สุด ชื่อ "ห้องสมุด น่านๆ ห้องสมุดและเกสต์โฮม"

แค่เดินเข้าไปในรั้วก็ได้กลิ่นดอกไม้หอมนานาชนิด มองเห็นบ้านไม้สองหลังอยู่ใกล้กันห่างกันเพียงสนามหญ้ากั้น ด้านหลังเป็นเกสต์โฮม ส่วนอีกหลังหนึ่งจัดทำเป็นห้องสมุดมีหนังสือเต็มพื้นที่โดยแบ่งเป็นสองชั้น ชั้นล่างเปิดโล่งและร่มรื่นมองไปมุมไหนก็จะมีแต่หนังสือ มีโต๊ะใหญ่ โต๊ะย่อย และมีโซฟา ม้ายาว สนามหญ้าเปิดพื้นที่ให้คิด ขีดเขียน โดยแบ่งห้องเล็กๆ ที่ชั้นหนึ่งเป็นโซนคาเฟ่ไว้ชงชากาแฟ เอาไว้ต้อนรับนักอ่านทั้งหลาย

บ้านๆ น่านๆ ไลบรารี ที่พักผ่อนของหนอนหนังสือ

 

เมื่อพูดถึงหนังสือที่เห็นร่วมหลายร้อยเล่ม เป็นหนังสือที่ครูต้อม-ชโลมใจ ชยพันธนาการ ครูสอนภาษาไทย จากโรงเรียนสตรีศรีน่าน เจ้าของสถานที่ สะสมไว้เป็นของส่วนตัว นอกนั้นก็เป็นของที่เพื่อนพี่น้องในวงการน้ำหมึกส่งมาให้ด้วยความปรารถนาดี มีทั้งงานสารคดี บทกวี วรรณกรรมร่วมสมัย วรรณกรรมเยาวชนที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ดังนั้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ บรรยากาศจะคึกคักไปด้วยหนอนหนังสือตัวน้อยชาวน่าน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ชอบอ่าน ปั่นจักรยานมาปักหมุดที่บ้านๆ น่านๆ บางคนอยู่เป็นวันๆ ไม่ไปไหนเลยก็มี

บ้านๆ น่านๆ ไลบรารี ที่พักผ่อนของหนอนหนังสือ

 

ชั้นบนของบ้านๆ น่านๆ ก็มีมุมให้เอกเขนกหลายมุม จะนอนอ่านหนังสือบนเปลญวน เอนกายในมุมหมอนสามเหลี่ยม หรืออยากสเกตช์ภาพที่ระเบียงไม้ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ เรียกได้ว่าใครใคร่อ่านตรงไหนก็อ่านตามสบายเหมือนได้อยู่บ้าน ไม่นานกลิ่นหอมๆ ของกาแฟที่สั่งไว้ก็ลอยฟุ้งเตะจมูก อ่านเพลินไปจนลืมเวลาอยากหยิบยืมกลับไปอ่านต่อที่บ้านก็ยืมได้โดยครูต้อมบอกว่าที่นี่จะใช้ระบบสมาชิก เพราะฉะนั้นเมื่อมาถึงต้องศึกษาวิธีสมัครสมาชิกกันก่อน

บ้านๆ น่านๆ ไลบรารี ที่พักผ่อนของหนอนหนังสือ

 

ครูต้อมบอกว่า ห้องสมุดและคาเฟ่เกิดขึ้นเพราะจริตส่วนตัวที่เป็นคนชอบจิบเครื่องดื่มไปพร้อมกับเสพอักษรา ดังนั้นจึงอยากสร้างบรรยากาศให้คนที่มาเยือนรู้สึกสบายใจเหมือนได้อยู่บ้าน ซึ่งจะอยู่ตั้งแต่เช้ายันค่ำครูต้อมก็ไม่ว่า จะประชุมคุยงาน คิดสร้างสรรค์งานได้ตามสบาย ดังนั้นบ้านๆ น่านๆ จึงเป็นแหล่งชุมนุมของทั้งนักอ่าน นักคิด นักเขียน ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่แวะไปอ่านหนังสือที่บ้านๆ น่านๆ แห่งนี้ วันดีคืนดีอาจจะพบนักเขียนในดวงใจเข้าโดยไม่คาดคิดก็เป็นได้

ลองมาทำตัวง่ายๆ ที่เมืองน่าน แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมอยากอยู่น่านนานๆ วิธีเดินทางไปบ้านๆ น่านๆ ถามหาบ้านครูต้อม ถนนมณเฑียร อ.เมือง จ.น่าน เปิดให้เข้าไปอ่านหนังสือได้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ โทร. 08-9859-5898

บ้านๆ น่านๆ ไลบรารี ที่พักผ่อนของหนอนหนังสือ