posttoday

ประชุมทันตกรรมโลก 2015 สุดยอดความภาคภูมิใจของคนไทย

07 กุมภาพันธ์ 2558

เร็วๆ นี้ ประเทศไทย จะได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการประชุมทันตแพทย์โลก (Fe’de’rationdentaire international หรือ FDI) ครั้งที่ 103

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

เร็วๆ นี้ ประเทศไทย จะได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการประชุมทันตแพทย์โลก (Fe’de’rationdentaire international หรือ FDI) ครั้งที่ 103ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย. ที่ศูนย์การประชุมไบเทคบางนา โดยคาดว่าจะมีทันตแพทย์จากทั่วโลกมากกว่า 1.2 หมื่นคน เดินทางมาเข้าร่วมประชุม

ทพ.อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา ประธานจัดการประชุมFDI 2015 บอกว่า การประชุมจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญ คือ 1.ประชุมวิชาการ ซึ่งจะมีการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับการทำทันตกรรม เช่นเทคโนโลยีการฝังรากเทียม การปลูกกระดูก หรือการพัฒนาเครื่องมืออุดฟันด้วยนวัตกรรมใหม่

“ที่น่าสนใจอีกเรื่องก็คือ มีการพูดถึงการออกแบบคลินิกทันตกรรมรูปแบบใหม่ ซึ่งต้องผสมผสานทั้งการสร้างระบบป้องกันการติดเชื้อ และการออกแบบนวัตกรรมให้ทั้งทันตแพทย์ และผู้ที่เข้ามาทำฟันผ่อนคลาย ไม่เหนื่อยล้า ส่วนของคนไข้ก็อาจจะมีการติดจอบนเพดาน เพื่อให้เด็กสามารถดูการ์ตูน หรือผู้ใหญ่สามารถดูหนังขณะทำฟันได้ ขณะเดียวกันก็มีการพูดถึงการปรับ‘เครื่องกรอฟัน’ ให้น่ากลัวน้อยลงเพราะผลวิจัยก่อนหน้านี้ ระบุว่าการไปหาหมอฟันของคนส่วนใหญ่ก่อให้เกิดความเครียด” ทพ.อดิเรก เล่าให้ฟัง

นอกจากนี้ การจัดระบบ “ทันตกรรมชุมชน” ก็จะเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ว่าแต่ละประเทศจะมีโมเดลในการดูแลระบบทันตกรรมชุมชน หรือสร้างสุขภาพช่องปากอย่างไรให้ดีขึ้น ซึ่งในประเทศไทยพร้อมแลกโชว์ผลงานให้เห็นเต็มที่ เนื่องจากตัวเลขเด็กที่ไม่มีฟันผุในประเทศไทยมีอัตราลดน้อยลงเรื่อยๆ  อย่างไรก็ตาม ยังต้องร่วมหารือกับอีกหลายประเทศว่า จะทำอย่างไรให้โมเดลดังกล่าวยั่งยืน และให้ปัญหาฟันผุหมดไปจากประเทศไทย

ประชุมทันตกรรมโลก 2015 สุดยอดความภาคภูมิใจของคนไทย

 

2.การประชุมทางธุรการ โดยมีตัวแทนทันตแพทย์จาก 132 ประเทศ มาร่วมประชุมคัดเลือกผู้แทนทันตแพทย์ของแต่ละประเทศ เพื่อร่วมกันกำหนดนโยบายระดับสากลให้ทุกประเทศรับไปใช้ เช่น การลด
การใช้ปรอทผสมกับเงินในการอุดฟัน ตามนโยบายขององค์การอนามัยโลก ที่ให้เลิกใช้ปรอทในการทำหัตถการกับมนุษย์ รวมถึงกำหนดมติการใช้วัสดุใหม่ๆ ในการออกแบบเครื่องมือ

และ 3.การแสดงสินค้าทางทันตกรรม ซึ่งผู้ผลิตทั่วโลกจะมาแนะนำนวัตกรรมล่าสุด ให้ทันตแพทย์ได้ทดลองใช้ รวมถึงเปิดตลาดประเทศไทย ในฐานะผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ทันตกรรมรายใหญ่เพื่อส่งออก ให้กว้างขวางมากขึ้น รวมถึงเปิดตัวประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตนวัตกรรมภายในช่องปากอีกด้วย

“ทันตแพทย์ไทยได้ประโยชน์ คือได้เรียนรู้เทคโนโลยีเรื่องการใช้เทคโนโลยีทันตกรรม และได้แลกเปลี่ยนมุมมองทางวิชาการกับทันตแพทย์จากทั่วทุกมุมโลกขณะเดียวกัน ประเทศไทยก็จะได้ประโยชน์มาก เนื่องจากจะมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 1.2 หมื่นคน เดินทางมายังประเทศไทย ในช่วงการจัดงาน ซึ่งเชื่อว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล โดยการจัดประชุมเมื่อปี2556 ที่ประเทศตุรกี มีการใช้จ่ายเงินสำหรับการท่องเที่ยวมากกว่า 300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 9,000 ล้านบาทในสัปดาห์เดียว” ทพ.อดิเรก ระบุ

ประธานจัดประชุม FDI 2015 ทิ้งท้ายว่า ขณะนี้พร้อมเต็มที่แล้วในการรอรับแขกบ้านแขกเมืองที่เข้ามาร่วมและอยากฝากให้ทันตแพทย์ไทยที่เป็นเจ้าบ้าน เข้าร่วมประชุมกันให้มากๆ เพื่อโชว์ฝีมือให้ทั่วโลกได้เห็นว่า คนไทยมีความพร้อมมากแค่ไหน

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการจัดการประชุมได้ที่เว็บไซต์ http://www.fdi2015bangkok.org/main.php รวมถึงสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 15 มิ.ย.