posttoday

วูแมนไดรฟ์

07 กุมภาพันธ์ 2558

ด้วยหน้าที่การงานอันรัดตัวในแต่ละวันของ พงษ์ทิพย์เทศะภู หรือ “พี่แดง” ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์

โดย...ดวงใจ จิตต์มงคล ภาพ... วิศิษฐ์ แถมเงิน

ด้วยหน้าที่การงานอันรัดตัวในแต่ละวันของ พงษ์ทิพย์เทศะภู หรือ “พี่แดง” ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ทำให้ในแต่ละช่วงจังหวะของชีวิตที่มีเวลาว่าง พี่แดงจึงขอเลือกจัดสรรเวลาให้ลงตัว “ไดรฟ์ชีวิต” ผ่านกิจกรรมสุดโปรดด้วยจักรยานและกอล์ฟ

สำหรับไดรฟ์ตัวแรก “จักรยาน” ที่พี่แดงเริ่มหันมาขับหรือขี่จักรยานแบบเป็นเรื่องราวได้สัก4 ปีก่อน แต่หากถามว่าสนใจเมื่อไหร่ ก็น่าจะเป็นตั้งแต่วัยเด็ก ที่พี่แดงเชื่อว่าเด็กๆ ทุกคนน่าจะขี่จักรยานกันเป็นอยู่แล้ว โดยในช่วงแรกจะเป็นการขี่กันเองสนุกๆ ร่วมกับพี่ๆ น้องๆ ที่เขาใหญ่ เพราะครอบครัวมีบ้านหลังเล็กๆ เอาไว้พักผ่อนในวันหยุด

พี่แดง เล่าว่า พอเริ่มขี่จักรยาน ทำให้รู้ว่าการขี่จักรยานนี่ประเสริฐสุดแล้วเพราะเป็นเรื่องที่เราต้องควบคุมให้ได้ ทั้งความเร็ว ความแรง ที่จะพาตัวเราพุ่งไปข้างหน้าเหมือนในภาษาอังกฤษที่กล่าวไว้ว่า if you
wanna go faster go faster เพราะมันเป็นอะไรที่สนุก ทำให้เราเห็นโลกที่แตกต่างไปจากการเดินเท้าหรือขับรถ จากวิวสองข้างทางที่พุ่งเข้ามาให้เห็นแบบรวดเร็ว เป็นการเห็นโลกในแบบชั่วพริบตา ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการอยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง ที่ให้ทั้งการฝึกสติตลอดเวลาจากการควบคุมรถให้พุ่งไปตามทิศทางไปพร้อมกับการใช้ความระมัดระวังพาหนะอื่นรอบข้าง

ปัจจุบันพี่แดงจะใช้เวลาช่วงเช้าๆ เพื่อขี่จักรยานเป็นระยะทางราว 8-10 กิโลเมตร โดยจะขี่แบบเร็วๆ รอบบ้านพักบริเวณกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ย่านพหลโยธิน ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ในการขับขี่รถจักรยานที่ค่อนข้างปลอดภัยและสะดวกด้วย พอขี่เสร็จก็จะมาอาบน้ำแต่งตัวไปทำงาน

“ในช่วงเช้าๆ ทุกวันจะเป็นเรื่องกิจกรรมส่วนตัว ที่รวมถึงการออกกำลังกาย เพราะหลังจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของงานที่เอาเวลาไปเกือบทั้งวันที่ บสย. หน่วยงานที่พี่รับผิดชอบนั้น แม้จะเป็นชื่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ แต่ก็เกี่ยวข้องและดูแลงาน 4 ฝ่าย ทั้งโฆษณาประชาสัมพันธ์ สื่อมวลชนสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ ที่งานประชุมอย่างเดียวก็กินเวลาเกือบทั้งวันแล้ว” พี่แดงขยายภาพให้เห็นชัดขึ้น

พร้อมเล่าต่อถึงไดร์ฟที่สองคือการ ไดรฟ์กอลฟ์ กิจกรรมกีฬากลางแจ้งที่พี่แดงบอกว่ามีความสุขและสนุกทุกครั้งที่ได้ไปออกรอบ ด้วยเป็นกีฬาที่เล่นมานานแล้ว และยังเป็นกิจกรรมที่พี่แดงสามารถทำร่วมกับแฟนได้ไม่เบื่อ ด้วยปัจจุบันในทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ หากงานไม่รัดตัวจนเกินไป พี่แดงก็จะขับรถไปพักผ่อนที่ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อไปใช้เวลาทำสารพัดกิจกรรมที่รวมถึงไปตีกอล์ฟกับแฟนของพี่แดงซึ่งเป็นโปรกอล์ฟด้วย

วูแมนไดรฟ์

 

จากทั้งสองกิจกรรมที่ดูเหมือนว่าจะใช้ทักษะที่แตกต่างกัน ทว่าก็มีส่วนที่เหมือนกันในจุดเดียว คือ เป็นกิจกรรมที่สามารถทำคนเดียวได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พี่แดงบอกว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ เพราะในทุกช่วงขณะที่ออกแรงถีบจักรยาน หรือทุกย่างก้าวก่อนหวดวงสวิงกอล์ฟ จะเป็นโมเมนต์ที่พี่แดงได้ใช้ความคิดที่สั่งสมให้เกิดเป็นสมาธิและมีสติ เพื่อนำมาปรับใช้กับชีวิตและการทำงาน

จากประสบการณ์ชีวิตถึงปัจจุบันที่พี่แดงย่างเข้าสู่วัย 58 ปีแล้วนั้น การจะฝึกสมาธิให้มีสตินั้น ไม่จำเป็นจะต้องเข้าวัดเสมอไป แต่หากเรามีกิจกรรมที่สามารถอยู่กับตัวเองได้ ก็สามารถฝึกวิธีคิดได้ระดับหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในช่วงที่ขี่จักรยาน ที่พี่แดงจะเอาเวลาที่มีอยู่มาขบคิดแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยหาเหตุปัจจัยมาวิเคราะห์หาทางแก้ ด้วยเชื่อว่าทุกปัญหาแก้ไขได้

อันที่จริงพื้นที่สุดโปรดของพี่แดงนั้น อาจอยู่ที่การขับเคลื่อนความคิดให้โลดแล่นไปได้ในทุกพื้นที่มากกว่า โดยมีตัวเองเป็นผู้กำหนด ตามแบบฉบับผู้หญิงเก่ง วูแมนไดรฟ์สไตล์ พงษ์ทิพย์ เทศะภู