posttoday

ออกกำลังกาย เลียนแบบท่วงท่าของสัตว์

20 มกราคม 2558

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ฟิตเนสคลับระดับพรีเมียม จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปแนะนำคลาสออกกำลังกายใหม่ล่าสุด “ซู” (ZUU)

โดย...พุสดี

เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ฟิตเนสคลับระดับพรีเมียม จัดกิจกรรมเวิร์กช็อปแนะนำคลาสออกกำลังกายใหม่ล่าสุด “ซู” (ZUU) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากท่าทางการเคลื่อนไหวของสัตว์สู่การคิดค้นพัฒนาท่วงท่าการออกกำลังกายรูปแบบใหม่กว่า 18 ท่า ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายได้รับการบริหารอย่างเต็มประสิทธิภาพและเพิ่มสมรรถภาพในการออกกำลังกายให้ดีขึ้น “ซู” เป็นการออกกำลังกายที่คิดค้นขึ้นโดย นาธาน เฮลเบิร์ก ที่น่าสนใจ คือ การออกกำลังกายที่ว่านี้ สามารถลองทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้านเริ่มจากท่าระดับเบื้องต้น มีทั้งหมด 3ท่า ได้แก่ ท่า Frog Squats, RockPress และ Bear Crawls

ท่า Frog Squats (Frogs)

วิธีการ - เริ่มต้นด้วยการยืนกางขาให้กว้างกว่าช่วงไหล่เล็กน้อยก้มตัวลงยื่นมือไปข้างหน้าประสานเข้าด้วยกัน ให้ข้อศอกและแขนช่วงบนสอดเข้าไปในระหว่างขาให้ลึกติดเข่าทั้งสองข้าง ค่อยๆ ย่อเข่าตามให้สุด จากนั้นยืดขากลับสู่ท่าเริ่มต้น

หัวใจสำคัญ - ท่านี้ให้ความสำคัญกับความลึกของแต่ละช่วงท่าเช่น การย่อเข่าให้ลึก การสอดแขนช่วงบนให้มากที่สุด เป็นต้น เพื่อช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อช่วงสะโพกพร้อมยืดกล้ามเนื้อควอตริเซ็บช่วงต้นขา และยังช่วยเผาผลาญแล็กติกอีกด้วย

ออกกำลังกาย เลียนแบบท่วงท่าของสัตว์

 

ท่า Rock Press

วิธีการ - ยืนอยู่ในตำแหน่งรูปตัว A กล่าวคือ ยืนกางขาให้กว้างกว่าช่วงไหล่เล็กน้อย และก้มตัวไปข้างหน้า โดยให้มือทั้งสองข้างแตะพื้นไว้ให้แขนตึง จากนั้นก้มศีรษะลงพร้อมย่อแขนให้ศีรษะแตะถึงพื้นแล้วกลับขึ้นมาท่าเดิม

หัวใจสำคัญ - การก้มศีรษะลงไปให้ถึงพื้นให้ได้มากที่สุด เป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยในเรื่องความแข็งแรงของไหล่ ไม่ควรให้มือกับขาอยู่ใกล้กันมาก ควรรักษาระยะเป็นรูปตัว A เพราะไม่อย่างนั้นประสิทธิภาพที่ได้จะไม่ต่างอะไรกับการวิดพื้นธรรมดา

ออกกำลังกาย เลียนแบบท่วงท่าของสัตว์

 

ท่า Bears (Forward &Reverse)

วิธีการ - เริ่มด้วยการตั้งท่าหมอบลงให้มือและเท้าแตะพื้นเหมือนท่าคลาน โดยเงยหน้าขึ้นมองไปข้างหน้า หลังตรงขนานกับพื้น จากนั้นค่อยๆ เคลื่อนตัว (คลาน) ไปข้างหน้า เริ่มจากแขนและขาทีละข้างแบบคู่ตรงข้าม กล่าวคือแขนขวาไปคู่กับขาซ้าย แขนซ้ายไปคู่กับขาขวาสลับไปเรื่อยๆ เมื่อสุดทางแล้วให้ถอยหลังกลับมาแบบย้อนกลับ (Reverse)

หัวใจสำคัญ - พยายามรักษาระดับตัวให้ขนานกับพื้นในระดับต่ำเท่าที่จะทำได้ รวมถึงการเงยหน้าขึ้น ตามองตรงไปข้างหน้าทำให้หลังมีความแข็งแรง อีกทั้งควรรักษาความนุ่มนวลเมื่อคลานจบในแต่ละข้างเพื่อช่วงไหล่และขาที่พอดี เมื่อถอยหลังให้ใช้ไหล่เป็นตัวรับน้ำหนักและหากจะเพิ่มความเร็วหรือความกว้างของช่วงการเคลื่อนไหวมากขึ้นก็ให้เว้นช่วงกว้างระหว่างไหล่กับเท้าอีกเล็กน้อย

ออกกำลังกาย เลียนแบบท่วงท่าของสัตว์