posttoday

บริหารงาน 2 สไตล์ ผู้บุกเบิก และผู้สานต่อ

17 มกราคม 2558

ในช่วงชีวิตวัยทำงานของแต่ละคนย่อมมีมุมมอง หรือสไตล์ในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป

 

บริหารงาน 2 สไตล์ ผู้บุกเบิก และผู้สานต่อ

ในช่วงชีวิตวัยทำงานของแต่ละคนย่อมมีมุมมอง หรือสไตล์ในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ตามประสบการณ์ในแต่ละช่วงอายุ ลองมาดูแนวคิดคนรุ่นใหม่ผู้สานต่อธุรกิจ และผู้ริเริ่มธุรกิจ ว่าแต่ละคนมีมุมมองในการบริหารองค์กรให้สามารถขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายได้อย่างไร

ทายาทเจนฯ 2 แห่ง มาลี

‘รุ่งฉัตร’ต้องไม่เป็นไม้ประดับ

ในฐานะเป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 ที่เข้ามาสานต่ออาณาจักรธุรกิจน้ำผลไม้มาลีในฐานะลูกสาวเจ้าของย่อมรู้สึกกดดัน และไม่อยากให้การนั่งบริหารในตำแหน่งกรรมการและรองผู้จัดการใหญ่สายการขายและการตลาดเป็นเพียงแค่ไม้ประดับในองค์กรเท่านั้น นั่นคือ แนวคิดของผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง “รุ่งฉัตร บุญรัตน์” ผู้สานต่อธุรกิจ

รุ่งฉัตร บุญรัตน์ กรรมการและรองผู้จัดการใหญ่สายการขายและการตลาด บริษัท มาลีสามพราน ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำผลไม้มาลี กล่าวว่า ด้วยความที่มีดีกรีจบการศึกษาจากต่างประเทศ ในสมัยเรียนไม่เชื่อเรื่องการทำงานเป็นทีม เพราะเชื่อว่าการทำงานคนเดียว หากได้ลอง ค้นคว้า และปฏิบัติด้วยตัวเองจริง ก็สามารถทำได้

เมื่อย่างก้าวเข้าสู่วัยทำงานจริงถึงได้รู้ว่า คนเราไม่สามารถทำงานด้วยตัวคนเดียว ต้องอาศัยทีมเวิร์ก เป็นฟันเฟืองช่วยขับเคลื่อนงานของบริษัท เพราะธุรกิจไม่สามารถบริหารได้เพียงลำพัง ต้องร่วมกันสร้างจากพนักงานในองค์กร ดังนั้นสิ่งที่ให้ความสำคัญกับการบริหารงานในองค์กร คงหนีไม่พ้นบุคลากรในอาณาจักรมาลี ซึ่งเราในฐานะเป็นผู้บริหารจะทำหน้าที่มอบหมายงาน ใช้คำว่าไว้ใจทีมงาน และไม่ก้าวก่ายงานที่ให้โจทย์ไป

บริหารงาน 2 สไตล์ ผู้บุกเบิก และผู้สานต่อ

 

“ส่วนตัวแนวคิดการทำงาน ชอบวิธีการทำงานที่ฉลาด ไม่ต้องทำงานหนักอยู่กับงานหลายชั่วโมงต่อวัน ไม่จำเป็นต้องทำงานในออฟฟิศ เพราะคนอยู่ในออฟฟิศบางครั้งก็ไม่ได้แสดงว่าทำงานเสมอไป ในทางกลับกันการทำงานนอกสถานที่ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจการทำงานเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ” รุ่งฉัตร กล่าว

ความท้าทายในการเข้ามาสานต่อธุรกิจ ยอมรับว่า ปัญหามีทุกวันอยู่แล้ว แต่ที่หนักใจ เครียด คงเป็นเรื่องการบริหารคนในองค์กรมากกว่า เพราะแต่ละคนมีความหลากหลาย มีความรู้สึกนึกคิด เป็นสิ่งมีชีวิตสลับซับซ้อน ทำให้การบริหารงานไม่มีสูตรสำเร็จที่ตายตัว

ชีวิตส่วนตัวในขณะนี้ ต้องยอมรับว่าเพิ่งแต่งงานได้ 10 เดือน โจทย์ของตัวเองจึงต้องแบ่งแยกระหว่างเรื่องงานกับครอบครัวให้สมดุล เวลาเลิกงานเสร็จจะใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว และเลิกคิดเรื่องงานที่ทำไว้ที่ออฟฟิศ

หากว่างเว้นจากการทำงาน ไลฟ์สไตล์ก็เหมือนกับคนปกติทั่วไป เมื่ออยู่กรุงเทพฯ วันว่างจะดูหนัง กินข้าวนอกบ้าน ออกกำลังกาย แต่จริงๆ แล้วค่อนข้างเป็นคนติดบ้าน ไม่ค่อยออกไปไหนมากมายนัก ส่วนการท่องเที่ยวมีบ้างที่ไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ โดยจะเลือกสถานที่ที่มีอากาศหนาวๆ จะเป็นสถานที่โปรดปรานเป็นอย่างมาก

บริหารงาน 2 สไตล์ ผู้บุกเบิก และผู้สานต่อ

 

รุ่งฉัตร กล่าว ตอนนี้ยังไม่เรื่องที่อยากทำและไม่ได้ทำคือ การทำหน้าที่เป็นคุณแม่ป้ายแดง อยากมีลูก ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญของชีวิต แต่ก็ต้องให้ความสำคัญด้วยเหมือนกัน ตอนนี้มีโปรเจกต์ที่อยากจะทำมากมาย แต่ด้วยข้อจำกัดเวลา งบประมาณ ทำให้มาลีจึงต้องขับเคลื่อนไปอย่างช้าๆ ทำได้ทีละ 2-3 โปรเจกต์เท่านั้น แต่มั่นใจว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า จะเห็นภาพการเปลี่ยนแปลงของมาลีอย่างชัดเจน

จากชีวิตนักเรียนนอก และในฐานะทายาทธุรกิจพันล้านทำให้ผู้หญิงอย่าง รุ่งฉัตร บุญรัตน์ ได้เรียนรู้ว่า การทำงานช่วยฝึกให้ตนเองมีความอดทน สร้างภูมิคุ้มกันต่อแรงกดดันที่เกิดขึ้น เพื่อเติบโตและสร้างธุรกิจให้ยิ่งใหญ่ต่อไป