posttoday

ความสุข และกุศล ที่เห็นผลชัดเจน

11 มกราคม 2558

เริ่มต้นศักราชใหม่ พุทธศาสนิกชนทั้งหลายต่างมีกิจกรรมและเป้าหมายต่างๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ

เริ่มต้นศักราชใหม่ พุทธศาสนิกชนทั้งหลายต่างมีกิจกรรมและเป้าหมายต่างๆ มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ การเดินสายทำบุญไหว้พระ บ้างทำเพื่อแก้ชง บ้างอยากขอพรให้หลังจากนี้ ชีวิตประสบความสำเร็จ การงานรุ่งเรืองก้าวหน้า บางคนนอกจากจะทำบุญทำทานใส่บาตรถวายสังฆทานให้วัดและตามมูลนิธิต่างๆ แล้ว ยังชวนพรรคพวกตระเวนหาของมงคลสำหรับแก้ชง และเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว วัฒนธรรมบุญและความเชื่อเหล่านี้ต่างอยู่ติดตัวเรามาตั้งแต่เกิด คือการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ที่ดีในช่วงปีใหม่ นั่นคือ การทำบุญกับสัตว์เลี้ยง การรับเลี้ยงสุนัขจรจัด เข้ามาเป็นสมาชิกหนึ่งของบ้าน การบริจาคเงินเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ ย่อมได้บุญกุศลทั้งผู้รับเลี้ยงและเกิดความสุขเมื่อยามที่คิดถึงอยู่เสมอ

เมื่อพูดถึงสุนัขจรจัด ไม่นานมานี้หลายคนคงได้ติดตามข่าวสุนัขจรจัดที่มีชื่อว่า อาร์เธอร์ ที่บัดนี้ได้กลายเป็นฮีโร่ หลังสร้างความประทับใจสุดๆ ให้แก่ทีมนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมของสวีเดน ที่เดินทางไปแข่งขันที่เอกวาดอร์ จนต้องพามันกลับมาด้วย โดยพวกเขาเล่าว่า ระหว่างการแข่งขัน ได้เจอกับสุนัขจรจัดเพศผู้ตัวหนึ่ง ซึ่ง ไมเคิล ลอนด์นอร์ด หนึ่งในสมาชิกของทีม เล่าให้นักข่าวฟังว่า เขาได้สังเกตและเห็นความหิวโซซ่อนอยู่ในแววตาของเจ้าอาร์เธอร์ จึงให้ลูกชิ้นเนื้อมันไปลูกหนึ่ง และคิดว่าจะให้แค่ลูกเดียวเท่านั้น แต่หลังจากได้กินลูกชิ้นเนื้อไปลูกเดียว อาร์เธอร์กลับเฝ้าติดตามพวกเขาไปทุกที่ เป็นระยะทางรวมแล้วถึง 430 ไมล์ ซึ่งถือเป็นมิตรภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่เขาได้พบเจอในการแข่งขันครั้งนี้ สุดท้าย อาร์เธอร์ก็ได้รับการอุปการะจากไมเคิลและนำกลับไปบ้านเขาที่สวีเดน เพราะความประทับใจกับมิตรภาพที่จริงใจนั่นเอง

นี่เป็นเพียงเหตุการณ์เดียวจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดความประทับใจต่อสุนัขจรจัด และเป็นความโชคดีของเจ้าอาร์เธอร์ ที่จะได้บ้านใหม่กับเจ้าของที่ผ่านความเป็นความตายด้วยกันมา คุณเองก็อาจมีโอกาสได้รับความสุขความประทับใจเช่นนี้ หากคุณพร้อม โปรดเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ที่จะต้อนรับสมาชิกใหม่ ให้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประวัติศาสตร์ในชีวิตคุณ ให้มันเป็นเพื่อน เป็นลูกน้อง และเป็นลูกรัก ที่จะอยู่กับเราไปตลอด เพราะสัญชาตญาณของความจงรักภักดี ความซื่อสัตย์ที่ติดอยู่ในสามัญสำนึกมันมาตั้งแต่เกิด เพราะสุนัขจรจัดทุกตัวต่างรอคอยที่พึ่งพิงจากคุณอยู่ทุกลมหายใจ ใครจะรู้ว่า มันอาจสร้างความประทับใจได้เฉกเช่นเดียวกับอาร์เธอร์ สุนัขจรจัดฮีโร่ก็เป็นได้ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจน กลุ่มคนรักสุนัขได้บอกถึงข้อดีของการรับเลี้ยงสุนัขจรจัด ดังนี้

1.คุณจะได้เพื่อนแท้และรักคุณมากๆ

2.คุณจะได้ยามเฝ้าบ้านอย่างจงรักภักดี

3.คุณจะไม่ต้องเสียเงินซื้อสุนัข แต่ได้มาฟรีๆ

4.คุณจะรู้สึกภาคภูมิใจในการให้ชีวิตใหม่กับสุนัขจรจัด มาเป็นสุนัขมีบ้าน

5.บุญกุศลที่ทำจะเห็นผลทันทีในชาตินี้ คือเราและสัตว์มีความสุข สมหวังทั้งคู่

นอกเหนือจากนี้ กลุ่มคนรักสุนัขที่ไม่พร้อมหรือไม่สะดวกในการนำสุนัขจรจัดมาเลี้ยงเอง ท่านสามารถทำบุญด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ การเป็นอาสาสมัครรณรงค์หาบ้านให้สุนัขและแมว การแจ้งข่าวให้หน่วยงานต่างๆได้ช่วยเหลือสุนัขที่ป่วย บาดเจ็บ ตลอดจนการเป็นผู้บริจาค หรือการเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ ด้วยการบริจาคค่าอาหารและยาให้กับสุนัขที่ท่านถูกชะตา หลากหลายช่องทางที่ท่านจะหยิบยื่นไมตรี และความจริงใจให้กับพวกเขาเหล่านั้น เพิ่มเติมจากการทำบุญในรูปแบบอื่นๆ ที่เคยทำมาแล้วมากมาย

ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานเอกชน และบ้านพักฟื้นสุนัขจรจัด ได้ใช้ทุนจำนวนมากติดตามช่วยเหลือทำหมัน ฉีดวัคซีน หรือนำสุนัขจรจัดที่เจ็บป่วยมาพักฟื้น และส่งคืนที่เดิม บางมูลนิธิก็รับเลี้ยงไว้ และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกที จนเกิดเป็นปัญหาอื่นๆ ตามมา ซึ่งการระดมทุนจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านการทำกิจกรรมขายสินค้าที่ระลึก ขายเสื้อยืด ก็ยังไม่เพียงพอต่อการช่วยเหลือ ดังนั้นจึงเกิดกิจกรรมการขอรับบริจาคอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่องทางบริจาคก็มีหลากหลาย ทั้งการบริจาคผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 หรือตามเว็บไซต์ และโลกโซเชียลต่างๆ มากมาย

ในช่วงปีใหม่และวาระสำคัญต่างๆ ที่ท่านอยากสร้างบุญ สร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับตัวเอง จึงขอชักชวนให้ทั้งคุณและครอบครัวได้สร้างความฝันและแววตาที่ส่องประกายให้กับชีวิตน้อยๆ ด้วยการใช้ความรัก ของคุณโอบอุ้ม สัตว์เหล่านี้ ทดแทนความทุกข์ร้อน ความเครียด และความเหนื่อยล้าและความผิดหวัง ของตนเองสู่การสร้างความสุขให้ผู้อื่น สัตว์อื่น การสร้างชีวิตใหม่ย่อมเป็นบุญกุศลยิ่งใหญ่ แก้ชง แก้ดวงตก ได้อย่างไม่มีข้อกังขาใดๆ เลย