posttoday

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข แนะวิธีปลดล็อกอารมณ์

10 มกราคม 2558

สัปดาห์นี้ นพ.เจษฎาโชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิตจะมาแนะนำวิธี “ปลดล็อกอารมณ์” รับปีใหม่ เพื่อลดอาการเครียดสะสม

สัปดาห์นี้ นพ.เจษฎาโชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิตจะมาแนะนำวิธี “ปลดล็อกอารมณ์” รับปีใหม่ เพื่อลดอาการเครียดสะสม

คุณหมอเจษฎาบอกว่าวิธีการในการจัดการกับอารมณ์ “โกรธกลัว วิตกกังวล” มีเทคนิค คือจับสัญญาณเตือนของอารมณ์ที่เริ่มเกิดขึ้นให้ได้เร็วที่สุด เช่น หัวใจเต้นแรง กล้ามเนื้อเริ่มเกร็งเหงื่อไหล หน้าเริ่มร้อน หรือหน้าเริ่มซีดเมื่อรู้ถึงอาการที่เกิดขึ้นก็ควรหยุดนิ่งสักพัก รู้ทันสถานการณ์ที่มากระตุ้นอารมณ์ เช่น โกรธเมื่อรู้สึกว่าถูกดูหมิ่น จึงควรหลีกเลี่ยงสถานการณ์หรือสิ่งต่างๆ ที่อาจเข้ามากระตุ้นให้เกิดอารมณ์โกรธ จัดการอารมณ์อย่างถูกวิธีลดอารมณ์โกรธให้ได้

ทั้งนี้ อาจใช้เทคนิคควบคุมพฤติกรรม เช่น พักยกหรือหยุดชั่วคราว นับเลขถอยหลังจาก 10 ถึง 1 ขอเวลาไปห้องน้ำ หรือดื่มน้ำสักแก้ว สูดลมหายใจลึกๆ เกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฯลฯ กล้าแสดงออกถึงความรู้สึกแต่ไม่ก้าวร้าว หลีกเลี่ยงความรู้สึกอคติที่เกิดขึ้นโดยบอกความรู้สึกตนเองอย่างตรงไปตรงมา ไม่กล่าวโทษ ด่วนสรุปหรือตัดสินอีกฝ่ายโดยไม่ไตร่ตรอง ขออภัยกับการกระทำที่เกิดจากการเข้าใจผิด รวมทั้งสร้างบรรยากาศความไว้วางใจและใช้อารมณ์ขันเพื่อสร้างความอบอุ่น

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข แนะวิธีปลดล็อกอารมณ์

 

ส่วนการปลดล็อกอารมณ์ของคนอื่นสามารถทำได้โดยพยายามอ่านใจและอารมณ์ของอีกฝ่ายให้ได้ เช่น การถามตรงๆถึงความคับข้องใจหรือไม่สบายใจของอีกฝ่าย จัดการอารมณ์ของอีกฝ่าย โดยกล่าวขอโทษ หรืออาจขอเวลานอกเพื่อให้อีกฝ่ายคิดทบทวนอีกครั้ง ใช้ความสงบสยบความรุนแรง ไม่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเสียหน้า รวมทั้งอาจหาผู้ช่วยไกล่เกลี่ยหรือประสานรอยร้าวที่เกิดขึ้น ฯลฯ

ทั้งนี้ ความสมานฉันท์และเข้าใจกันได้มากยิ่งขึ้น จะช่วยตัดวงจรความรุนแรงภายในครอบครัว นำไปสู่ความสุขของครอบครัวและสังคมต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยต้องการ โดยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.พบว่า ประชาชนเกินครึ่งหรือกว่า 64% อยากให้ครอบครัวมีความสุข

และสิ่งที่อยากทำให้ครอบครัวมากที่สุด คือ การคิดดี ทำดี และเป็นคนดี ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่เราทุกคนจะใช้เป็นวันเริ่มต้นในการปลดล็อกอารมณ์ทางลบที่ขุ่นมัว เพื่อความสุขของครอบครัวและสังคมไทยเรา