posttoday

เช็คความเสี่ยงแต่ละช่วงวัย

05 มกราคม 2558

ผู้ชายต่างวัยต้องการการดูแลที่ต่างกัน ด้วยสรีระที่แข็งแรงกว่าเพศหญิงและความเป็นผู้นำที่สังคมมอบให้

ผู้ชายต่างวัยต้องการการดูแลที่ต่างกัน ด้วยสรีระที่แข็งแรงกว่าเพศหญิงและความเป็นผู้นำที่สังคมมอบให้ อาจทำให้ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่สนใจและมองข้ามการดูแลเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างการกิน การดูแลตนเองและโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ ด้วยเหตุนี้จึงนำข้อมูลดีๆ จาก วันนี้ นพ.ภาณุ อนันตชัย แพทย์ศูนย์ตรวจสุขภาพ รพ.ปิยะเวท ที่มาบอกเล่าเกี่ยวกับสุขภาพและโรคที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ชายของแต่ละช่วงวัยมาให้รู้กัน

-อายุ 0 – 12 ปี เป็นวัยที่มีพัฒนาการทางร่างกายเติบโตรวดเร็วที่สุด ทั้งเรื่องของสมอง สติปัญญา รวมถึงความมั่นคงทางอารมณ์ ซึ่งสำคัญต่อความคิดและทัศนคติในอนาคต วัยนี้จะมีปัญหาสุขภาพค่อนข้างน้อย แต่ทั้งนี้ผู้ปกครองจะต้องใส่ใจสุขภาพของเด็กวัยนี้อย่างใกล้ชิด และโรคที่ควรระวัง คือ ไข้หวัด โรคผิวหนัง โรคระบาดต่าง ๆ ที่สามารถติดกันได้ง่าย

-อายุ 12 -20 ปี เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมน อารมณ์จะมีอิทธิพลต่อสุขภาพร่างกาย เช่น อยากหล่อ อยากเป็นที่สนใจของเพศตรงข้าม จึงมักใส่ใจสุขภาพในแง่ของความงาม แต่ยังไม่ได้มองถึงการดูแลสุขภาพระยะยาว เพราะวัยนี้ยังไม่มีปัญหาสุขภาพมากนัก ผู้ปกครองต้องใส่ใจและให้คำแนะนำเกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของเด็กวัยนี้

-อายุ 20 -40 ปี เป็นวัยทำงานที่กำลังเปลี่ยนสังคมใหม่ ๆ ต้องมีความรับผิดชอบ อาจเกิดความเครียดได้ง่าย อาจทำให้คุณผู้ชายหลายคนเกิดโรคประจำตัวในช่วงนี้ บางคนเริ่มมีปัญหาสายตาในช่วงนี้ ต้องหมั่นตรวจอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพราะมีเวลาใส่ใจสุขภาพน้อยลง กินอาหารไม่เป็นเวลา พักผ่อนน้อย สิ่งเหล่านี้ล้วนก่อนให้เกิดโรคประจำตัวได้ง่าย เช่น อาการปวดเมื่อยจากโรคออฟฟิศซินโดรม และควรระวังโรค โรคไต โรคตับ ไมเกรน หรือโรคที่ความรุนแรง เช่น โรคมะเร็ง ความดัน ก็อาจมาคุกคามได้ การตรวจสุขภาพของผู้ชายวัยนี้ ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์เพื่อรับการตรวจที่เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตด้วย

-อายุ 40 -60 ปี ผู้ชายวัยนี้ระดับฮอร์โมนเริ่มเสื่อมลง บางคนเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยทอง โรคที่เป็นกันมากในผู้ชายวัยนี้คือ โรคอ้วน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมในช่วงวัยรุ่นร่วมกับฮอร์โมนที่ลดลง เนื่องจากระบบเผาผลาญทำงานช้า กล้ามเนื้อทำงานน้อยลง , โรคเบาหวาน , โรคความดันโลหิตสูง อีกโรคที่ควรระวังในชายอายุก่อน 55 ปี เกิดจากเส้นเลือดเสื่อมและไขมันอุดตันในเส้นเลือด และโรคที่แนะนำให้ระวัง คือ โรคที่เกี่ยวกับต่อมลูกหมาก ผู้ชายส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าตัวเองเริ่มเข้าสู่วัยทองคนรอบข้างต้องหมั่นสังเกตอาการของผู้ชายวัยนี้ เช่น อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย

-อายุ 60 ปีขึ้นไป เมื่ออายุล่วงเข้าสู่วัยนี้ ร่างกายก็จะเสื่อมลงพร้อม ๆ กับปัญหาร่างกายที่จะเริ่มตามมาอย่างเห็นได้ชัด ระบบย่อยอาหารก็ทำงานแย่ลง ปัญหาสายตาก็ตามมามากขึ้น เช่น ต้อกระจก ปัญหาการจำแนกสี โดยเฉพาะสีเขียวและสีฟ้า ปัญหาจำพวกหูตึง ตกกระ ผิวแห้งกร้าน เป็นต้น แพทย์แนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก เน้นกินอาหารประเภทผักผลไม้ ออกกำลังเบา ๆ หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีจะดีที่สุด