posttoday

สวดมนต์ข้ามปี ชีวิตดีข้ามชาติ...

28 ธันวาคม 2557

เป็นเรื่องน่ายินดีที่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีคนไทยสนใจเข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี”

เป็นเรื่องน่ายินดีที่ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีคนไทยสนใจเข้าร่วมกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปี” มากขึ้นจนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ทำให้ภาพกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ค่อยๆ เปลี่ยนจากการเคาต์ดาวน์แบบสากลที่มุ่งเน้นเฉพาะความบันเทิง เต้นรำ จุดพลุ มาเป็นการเคาต์ดาวน์วิถีพุทธ ด้วยการนั่งสมาธิ เดินจงกรม และสวดมนต์ตามวัดในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย

อานิสงส์ของการสวดมนต์ข้ามปีนั้นมีมากมาย อาทิ เป็นการทำบุญใหญ่ให้กับชีวิต ทั้งทางกาย ทางจิต และทางปัญญา เป็นการส่งท้ายปีเก่าด้วยธรรมะและต้อนรับปีใหม่ด้วยศีล เป็นการสร้างบรรยากาศรู้เช่นเห็นจริงในสัจธรรม และเป็นการเริ่มต้นชีวิตด้วยสิ่งที่เป็นมงคลอันจะส่งผลให้ได้พบแต่สิ่งที่เป็นมงคลตลอดทั้งปี

พระเทพโพธิวิเทศ (ท่านเจ้าคุณวีรยุทธ วีรยุทโธ) ได้กล่าวไว้ในหนังสือสวดมนต์เข้าเฝ้าพุทธองค์ ว่า “การสวดมนต์คือมรดกล้ำค่าที่สุดอย่างหนึ่งของเรา ซึ่งพระพุทธองค์ทรงประทานไว้ให้เราเหล่าพุทธบุตร พุทธธิดา ได้สาธยายพระธรรมวินัย ดุจดังใจที่เข้าเฝ้าพระบรมศาสดาด้วยศรัทธาอันสูงล้น เชื่อมั่นในตนที่ได้นั่งอยู่เบื้องพระพักตร์พระพุทธเจ้า”

นอกจากนี้ การสวดมนต์ยังสามารถรักษาโรคได้ โดยมีนักวิจัยหลายคนทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องการสวดมนต์ หนึ่งในนั้นคือ ดร.มาซารุ เอโมโตะ นักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่นำน้ำไปแช่แข็ง ปรากฏว่าผลึกน้ำที่ผ่านการสวดมนต์มีผลึกงดงาม เปรียบเทียบกับน้ำที่ผ่านการพูดบ่นหรือด่าจะเป็นผลึกที่ไม่สวยงาม เพราะเสียงที่เกิดจากการสวดมนต์นั้นแฝงไปด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่

หลังจากนั้นได้มีการทำวิจัยพบว่า เสียงจากบทสวดมนต์มีแรงสั่นสะเทือนไปเขย่าโมเลกุลของน้ำที่อยู่ในร่างกายให้เรียงตัวกันเป็นระเบียบ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก สามารถลำเลียงก๊าซออกซิเจนได้ดี จากปกติที่เลือดเกาะกันทำให้ไม่สามารถกระจายตัว จึงลำเลียงก๊าซออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ได้น้อย เมื่อลำเลียงก๊าซออกซิเจนไปยังอวัยวะส่วนต่างๆ ได้น้อยก็จะเกิดอาการเจ็บป่วยเพราะเลือดลมเดินไม่ดี
คนที่มีความเครียดมาก ความดันโลหิตจะสูง หัวใจก็ทำงานหนัก คนทั่วไปหัวใจเต้น 72 ครั้ง/นาที แต่เวลาโกรธจะเต้นถึง 90-100 ครั้ง/นาที จึงเป็นอันตรายต่อหัวใจ แต่ถ้าสวดมนต์จะ
ทำให้จิตใจสงบ หัวใจจะสามารถทำงานได้ตามปกติ

ผลการวิจัยระบุว่า คนที่สวดมนต์ทำสมาธิความดันจะลดลง อัตราการหายใจลดลง หัวใจเต้นช้าลง คลื่นสมองช้าและเป็นระเบียบขึ้น การเผาผลาญสารอาหารในร่างกายลดลง ความตึงตัวของกล้ามเนื้อลดลง มีผลต่อร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการรักษาโรคทางกายก็รักษาได้โดยการทำใจให้เป็นสมาธิ สวดมนต์เป็นประจำทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ซึ่งเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง

หากทำใจให้สงบได้ ความหิวจะลดลง หัวใจทำงานลดลง เผาผลาญพลังงานลดลง เมื่อทุกอย่างทำงานลดลง ความเสื่อมก็น้อยลง ทำให้ธาตุทั้งสี่เกิดสมดุล คนเราต่อให้กายสบายแต่ถ้าใจเป็นทุกข์อยู่ จะไม่มีวันมีความสุข ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ชีวิตสมบูรณ์ขึ้นได้ก็คือ “ธรรมะ” เท่านั้น

ใกล้ปีใหม่แล้ว จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสวดมนต์ข้ามปี แต่ปีนี้พิเศษคือข้ามชาติด้วย โดยเป็นครั้งแรกที่จะมีการถ่ายทอดสัญญาณจากวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ยิงสัญญาณมาที่ประเทศไทยผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT ช่อง 11 และเว็บไซต์ www.dmgbooks.com นำสวดโดยพระเทพโพธิวิเทศ และคณะพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล จึงเป็นความพิเศษของพลังการสวดมนต์ในพุทธสังเวชนียสถาน เสมือนเรานั่งอยู่แวดล้อมด้วยองค์พระอรหันต์และเทวดานับเป็นแสนโกฏิในจักรวาล

ดังนั้น ทุกท่านที่มีโทรทัศน์หรือคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ สามารถสวดมนต์พร้อมกันได้ทางบ้านในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 2557 ตั้งแต่เวลา 23.00 น. ถึงตีหนึ่งของวันที่ 1 ม.ค. 2558 หรือจะแวะมาสวดร่วมกันที่วัดเบญจมบพิตรก็ได้ครับ จะยิงสัญญาณมาที่วัดแห่งนี้ เนื่องด้วยเป็นวัดในรัชกาลที่ 5 ที่พระพุทธเจ้าหลวงได้ทรงปลูกหน่อพระศรีมหาโพธิ์ตรัสรู้จากพุทธคยาเมื่อร้อยกว่าปีก่อน และเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขาแข็งแรงจวบจนปัจจุบัน

ปีใหม่นี้ขออวยพรให้ทุกท่านมีความสุขทุกลมหายใจครับ