posttoday

ทำอย่างไรจะป้องกันสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ (อัลไซเมอร์) #4

20 ธันวาคม 2557

การใช้ยาสมุนไพรจีน ฝังเข็มตามเส้นลมปราณ รวมถึงการดูแลสุขภาพตามศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณ

การใช้ยาสมุนไพรจีน ฝังเข็มตามเส้นลมปราณ รวมถึงการดูแลสุขภาพตามศาสตร์แพทย์แผนจีนโบราณ สามารถช่วยเปลี่ยนแปลง ชะลอ การเกิดอัลไซเมอร์ได้อย่างเห็นผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรักษาตั้งแต่แรกเริ่ม แพทย์จีนจะให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพเสมอ การรักษาด้วยการวินิจฉัยกลุ่มอาการ วินิจฉัยโรคร่วมกัน จากทฤษฎีขาดต้องบำรุงไต กลายมาเป็นแนวการรักษาโรคสมองเสื่อมชนิดกลุ่มอาการพร่องที่สำคัญในปัจจุบัน ซึ่งให้ผลการรักษาที่ดี

มีนักวิทยาศาสตร์แสดงผลการทดลองว่า ตำรับยา ลิ่วเว่ยตี้หวงหวาน ใช้บำรุงไต มีฤทธิ์ชะลอวัยรวมถึงต้านอนุมูลอิสระ ให้ผลที่จำเพาะต่อโรคอัลไซเมอร์ และยังช่วยให้ความจำดีขึ้น ยาสมุนไพรจีน เช่น ใบแปะก๊วย โสมคน รวมถึงสารประกอบสมุนไพรจีนต่างๆ ล้วนมีผลที่โดดเด่นด้านการเพิ่มความทรงจำ และความสามารถด้านการใช้ชีวิตประจำวันให้ดีขึ้น นอกจากนี้ การใช้การฝังเข็ม ทำเข็มอุ่น นวดกดจุด โภชนาบำบัด รำไทเก๊ก ของศาสตร์การแพทย์แผนจีนนำมาประกอบการรักษาแบบองค์รวม เพื่อให้ผลการป้องกันและรักษาโรคอัลไซเมอร์ดียิ่งขึ้น

สมุนไพร 10 ชนิดที่ใช้บ่อยในการรักษาและป้องกันโรคอัลไซเมอร์

โสมคน  : ชะลอวัย

เก๋ากี้ : ลด 3 สูง (ไขมันในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง)

โร่วฉงหรง : เหมาะกับการรักษาสมองเสื่อมทุกชนิด

สือชางผู่ : ปรับปรุงความสามารถในการจำ เพิ่มการขยายตัวของหลอดเลือด ลดความดันโลหิต 

ม่ายเหมินตง : ช่วยให้จิตใจสงบ บำรุงสมอง

ฝูหลิง : มีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย

หย่วนจื้อ : รักษาเสมหะอุดตันทวาร   

ปักคี้ : ลดความหนืดของเลือด ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ปรับการไหลเวียนและปริมาณเลือดที่สมองฃ

หวงจิง : มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันหลอดเลือดแข็ง

ถั่งเช่า : บำรุงไต-ปอด เพิ่มชี่ไปเลี้ยงสมองอีกทั้งยังเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย และป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว

ทำอย่างไรจะป้องกันสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ (อัลไซเมอร์) #4

 

20. ท่าไก่ทองยืนขาเดียว  ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนแนะนำว่า ทุกๆ วันทำท่าไก่ทองยืนขาเดียวนี้นาน 1 นาที สามารถช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้ และยังมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง โรคปวดคอ ปวดเอว เป็นท่าที่ง่ายและได้ผล จุดสำคัญคือ “ค่อยๆ หลับตาให้สนิท” หากฝึกฝนบ่อยๆ จะช่วยฟื้นฟู ปรับสมดุล ฟื้นฟูสมองฝ่อลีบ ป้องกันโรคอัลไซเมอร์          

21. วันที่ 5 ม.ค. 2012 สำนักข่าว CBN สหรัฐอเมริกา รายงานข่าวว่า น้ำมันมะพร้าวสามารถพิชิตอัลไซเมอร์ได้ MCT (Medium-chain triglyceride) ในน้ำมันมะพร้าวเมื่อทานเข้าสู่ร่างกายจะถูกตับเปลี่ยนเป็นคีโตน ซึ่งเป็นสารอาหารของเซลล์สมอง (ช่วยเพิ่มพลังงานและหยุดการตายของเซลล์สมอง)

ข้อควรระวัง : ควรเลือกน้ำมันมะพร้าวชนิดบริสุทธิ์ ไม่เติมไฮโดรเจน น้ำมันมะพร้าวชนิดไม่สกัด

สรุป : จากที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด โรคอัลไซเมอร์แท้จริง คือ โรคชนิดหนึ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพผู้สูงอายุ ตราบจนถึงปัจจุบันยังไม่มีวิทยาการทางการแพทย์ใดจะให้การรักษาอย่างเห็นผล อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่พวกเรายังคอยเตือนภัยให้ความสำคัญแต่เนิ่นๆ ก็สามารถทำให้พวกเราห่างไกลจากโรคอัลไซเมอร์ได้ เราจำเป็นต้องระมัดระวังพึงระลึกสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์ ไม่เพียงแต่มีสาเหตุจากปัญหาหลอดเลือดสมอง การทำงานของการเคลื่อนไหวที่เสื่อมถอย สรีระ เท่านั้น ยังมีสาเหตุจากจิตใจด้วย ซึ่งไม่ควรละเลยเช่นกัน เนื่องจากการป้องกันโรคอัลไซเมอร์นอกจากจะต้องระมัดระวังเรื่องอาหารการกิน การใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังต้องหมั่นรักษาสภาพจิตใจอย่างยิ่ง อย่าทำให้ชีวิตขาดความกระตือรือร้น เพียงแต่รักษาสุขภาพของจิตใจ มองโลกในแง่ดี ก็เป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันโรคอัลไซเมอร์แล้ว

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง !!