posttoday

'บ๊วย-เวียร์' คู่หูธุรกิจสุดเจ๋ง พี่น้องหล่อล่ำรู้ใจไก่เดชา

29 พฤศจิกายน 2557

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าเป็นมาอย่างไรกันที่ 2 ดาราชื่อดังอย่าง ศุกลวัฒน์คณารศ (เวียร์) ร่วมลงขันกับ เชษฐวุฒิ วัชรคุณ (บ๊วย)

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าเป็นมาอย่างไรกันที่ 2 ดาราชื่อดังอย่าง ศุกลวัฒน์ คณารศ (เวียร์) ร่วมลงขันกับ เชษฐวุฒิ วัชรคุณ (บ๊วย) ทำธุรกิจเปิดร้านขายไก่ทอดเดชา ของดีเมืองหาดใหญ่ต้นตำรับความเป็นมายาวนานกว่า 30 ปี โดยสถานที่ตั้งร้านอยู่บนถนนเกษตร-นวมินทร์ ใกล้กับนวมินทร์ เฟสติวัล วอล์ค ใช้รูปแบบการตกแต่งร้านด้วยปูนเปลือย โทนสีขาวดำดูลงตัวมิใช่น้อย

พี่เขาเป็นผู้ใหญ่แต่มีมุมเด็ก

ศุกลวัฒน์ คณารศ (เวียร์)

“เริ่มแรกเดิมทีได้รู้จักกับพี่บ๊วยมานานแล้ว เพราะมักจะเข้าฟิตเนส ออกกำลังกายด้วยกันบ่อยๆ แต่แล้วในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ครั้งใหญ่ ได้มีการรวมกลุ่มดารานักแสดงไปช่วยกันแจกสิ่งของช่วยเหลือให้กับผู้ประสบภัย จากเหตุการณ์นั้นทำให้เราได้สนิทชิดเชื้อกันมากขึ้นจนถึงปัจจุบัน

เวลาพบกันเมื่อไหร่พี่บ๊วยมักชอบชวนไปหาไก่ทอดรับประทานอยู่เป็นประจำ “เวียร์ หาไก่ทอดอร่อยๆ กินกันสนใจป่าววะ!” คำเอ่ยชักชวนจากพี่บ๊วยอย่างเป็นกันเอง แต่ถึงแม้ว่าร้านไก่ทอดจะมีอยู่ทั่วเต็มไปหมด การจะหาร้านที่ถูกใจ อร่อย กลับไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับพี่บ๊วยจึงเกิดความคิดว่า ถ้าอย่างนั้นเรามาทำธุรกิจด้วยกันดีกว่า “น่าสนนะ เอาดิพี่” เวียร์ตอบตกลงตามคำชวนทันที

แม้อายุของเราจะห่างกันพอสมควร แต่ก็สามารถคุยกันได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องชีวิต เรื่องเล่นสนุกสนาน พี่เขาเป็นคนเฮฮามาก ซึ่งพี่บ๊วยมีทั้งมุมที่เป็นผู้ใหญ่และบางครั้งก็มีมุมเป็นเด็ก ในเรื่อง
ของการทำธุรกิจนั้น พี่บ๊วยมักจะเป็นผู้คิดค้นริเริ่มไอเดียต่างๆ มานำเสนอเป็นจุดเด่นของร้าน เขาทำให้เห็นถึงความเป็นพี่ เป็นผู้นำที่ดีซึ่งการได้เป็นหุ้นส่วนนอกจากจะต้องคำนึงถึงผลกำไรแล้ว ความเป็นพี่น้องนั้นสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลย ถูกใจจริงๆ”  เวียร์กล่าวด้วยรอยยิ้ม

“พี่บ๊วยจะรับหน้าที่เรื่องการโปรโมทร้านไก่ทอดเป็นหลัก ส่วนผมจะมีกลุ่มเพื่อนมากมาย ก็มักจะชวนกันมาอุดหนุนร้านกันเป็นประจำ ซึ่งเรื่องคุณภาพความอร่อยนั้นไก่ทอดเดชาวางใจได้เลยครับ ทุกวันนี้ร้านเริ่มเป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น จากการแนะนำกันปากต่อปาก”

“ในบางครั้งพี่เขาก็มีมุมเป็นเด็ก บางทีคิดเร็วทำเร็ว คิดอะไรออกลงมือทำทันที ซึ่งบางครั้งเล่นสนุกจนลืมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สำคัญไปบางอย่าง ทำให้มีข้อผิดพลาดอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ใหญ่หลวงอะไร สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องหารือร่วมกัน บางครั้งก็ต้องปรามๆ เขา ให้คิดอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจ

เรื่องปัญหาชีวิตพี่บ๊วยก็เคยปรึกษาผมเหมือนกัน มีบางครั้งผมบอกเขาไปว่า เฮ้ยพี่ผมเด็กกว่าพี่อีกนะ พี่มาปรึกษาไรกับผม แต่พี่บ๊วยบอกกลับมาว่า ถือว่ารับฟังพี่หน่อยแล้วกัน พี่อยากระบายว่ะ ทำให้ผมได้เข้าใจว่าเรื่องปัญหาชีวิตถ้าได้ปรึกษากับใครสักคน มันช่วยให้ดีขึ้นได้นะ แน่นอนล่ะสองหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว

ช่วงนี้เห็นพี่บ๊วยออกงานถ่ายรายการเยอะมาก เขาเป็นคนจริงจังทำงานหนัก ก็อยากฝากให้เขาหาเวลาดูแลตัวเองบ้างหาความสุขให้กับชีวิต เคยเห็นพี่เขาก็ท้อแท้เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็กลับมาเข้มแข็งได้ บางครั้งเสืออยู่ในถ้ำต้องนิ่งไว้ก่อนอยู่นิ่งๆ เดี๋ยวเรื่องก็ผ่านไป

ผมประทับใจพี่บ๊วยอีกเรื่องหนึ่ง คือ เขาเป็นคนที่ใช้ชีวิตได้เจ๋งมาก ผมเห็นเขาตั้งแต่เขายังไม่รู้จักผม จนได้มารู้จักกัน กระทั่งเขามีปัญหาชีวิต แต่ก็ฝ่าฟันมาได้ทุกครั้ง กลับมาเป็นสิงโตบ๊วยได้เสมอ เป็นชีวิตของคนที่หายากนะแบบนี้ อยู่ด้วยแล้วสนุก เมื่อก่อนเขาเป็นคนคิดมาก เก็บเรื่องต่างๆ ไว้กับตัวเพียงคนเดียว จนกลายเป็นระเบิดเวลาในที่สุด แต่ตอนนี้ไม่เป็นแล้ว พี่บ๊วยกลายเป็นคนที่มองโลกงดงามมากขึ้น และทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว”

น้องเวียร์มีเสน่ห์ น่ารัก

เชษฐวุฒิ วัชรคุณ (บ๊วย)

“เวลาอยู่ด้วยแล้วมีความสุขเขาเป็นคนรับฟังคนได้ดี ซึ่งการที่เราได้เห็นว่ามีคนตั้งใจรับฟังเรามันเหมือนได้ความรักลักษณะเด่นอีกอย่างคือเวียร์มีความเป็นผู้นำสูง เป็นคนที่ใจถึงคนหนึ่งเลยทีเดียว

ถ้าวันหนึ่งหากเขาต้องการคำปรึกษาบ้าง ผมก็พร้อมและยินดีที่จะช่วยอย่างเต็มที่ ส่วนตัวเวลาจะต้องปรึกษาอะไรจะยกหูโทรศัพท์หาเวียร์ทันที ผมชื่นชมในตัวเขานะ เป็นคนที่ยอดเยี่ยมคนหนึ่ง เป็นน้องที่หากใครได้รู้จักจะพบว่าเขามีเสน่ห์มาก น่ารัก จึงไม่แปลกที่เขาเป็นที่รักของผู้คนมากมาย

ไลฟ์สไตล์ของเวียร์ เขาเป็นคนที่เจ๋งมากคนเดียว แม้อายุจะไม่ถึง 30 ปี แต่มีเพื่อนรุ่นพี่เยอะมาก ชอบขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ รักอิสระ ต้องผจญกับความลำบาก ต่อสู้กับตัวเองเวลาขับขี่ที่เหนื่อยล้า ผมว่าคนแบบนี้เจ๋งโคตรๆ เลยนะ

ทุกวันนี้ ผมมีชีวิตที่เปลี่ยนไปเยอะมากๆ คนเราเลือกใช้ชีวิตได้สองทางคือ ชีวิตที่บ่นกับปัญหา กับ ชีวิตที่สนุกกับการแก้ปัญหา เมื่อก่อนผมมักเป็นคนที่เวลาเจอกับปัญหาแล้วจะพยายามหลีกหนี ทิ้งมันไว้ก่อน ยังไม่แก้ปัญหาในตอนนี้ ซึ่งกลายเป็นว่ามันยิ่งทำให้ปัญหานั้นสั่งสมใหญ่โตขึ้นไปอีกจนยากจะแก้ไขได้

แต่ชีวิตที่สนุกกับการแก้ปัญหามันจะไม่มีคำบ่น จะเห็นเป้าหมายจะจัดการกับมันอย่างไร ชีวิตผมไม่เหมือนเดิม เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองเสียใหม่

จากประสบการณ์ชีวิตเราอาจมองมันเป็นความทุกข์ แต่ถ้าเราเปลี่ยนให้มันเป็นของขวัญได้ล่ะ มันจึงขึ้นอยู่กับมุมมองเท่านั้นเอง เรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตผมมันเหมือนถูกกำหนดให้สมบูรณ์แบบ ออกแบบมาเพื่อผมเลยทุกอย่างยอดเยี่ยมไปหมด แต่ปรากฏว่าผมทำพังเสียเองเมื่อผมผ่านมาได้จึงทำให้ประสบการณ์ของผมเปลี่ยนไปเริ่มต้นปรับตัวเสียใหม่ แก้ปัญหาให้ได้ เป้าหมายอยู่ที่เราตั้งใจ นั่นคือทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมกำลังทำกับร้านไก่ทอดของพวกเรา โดยมีเวียร์เป็นคนรับฟังทุกอย่างและช่วยกันหาทางออก

ก้าวต่อไปธุรกิจร้านไก่ทอดเดชา ได้ส่งน้องไลล่า เหนียวไก่จ.สงขลา ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ไปแล้ว (หัวเราะ) ล้อเล่นนะครับตอนนี้ร้านอยู่ตัวแล้ว ส่วนหากจะขยับขยายต่อไปอย่างไรหุ้นส่วนต้องมีความเห็นที่จะทำไปพร้อมกัน หากไม่เห็นด้วยผมก็ไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นการทำธุรกิจต้องขึ้นอยู่กับการคิดเกมใหม่ที่สร้างสรรค์ หลักสำคัญคือ หุ้นส่วนได้มาพบหน้า คุยกันบ่อยๆ ว่าจะทำอย่างไรที่จะพาร้านเดินหน้าต่อไปได้ ธุรกิจต้องสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและดียิ่งขึ้นต่อไปได้อีกด้วย”