posttoday

มุมสบายของผู้บริหารค่ายเพลงจีนี่ เรคคอร์ด

29 พฤศจิกายน 2557

"วิเชียร ฤกษ์ไพศาล" หรือ “นิค” ผู้บริหารค่ายเพลงจีนี่ เรคคอร์ด หลายคนอาจเพิ่งรู้จักเขาเมื่อจัดคอนเสิร์ต G16

"วิเชียร ฤกษ์ไพศาล" หรือ “นิค” ผู้บริหารค่ายเพลงจีนี่ เรคคอร์ด หลายคนอาจเพิ่งรู้จักเขาเมื่อจัดคอนเสิร์ต G16 ครบรอบขวบปีที่ 16 ของค่ายเพลงที่รวมร็อกเกอร์มากที่สุดค่ายหนึ่งของประเทศไทย ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และก็เริ่มเป็นที่รู้จักผู้ชายคนนี้มากขึ้นอีก เมื่อเขาออกหนังสือพ็อกเกตบุ๊กเล่มแรกของชีวิต ใช้ชื่อว่า “ร็อก-ฐ-ศาสตร์” ที่อาศัยหลักรัฐศาสตร์และการบริหารผนวกกันมาบอกเล่าเรื่องราวตลอด 16 ปี ของค่ายเพลงแห่งนี้ ที่สามารถผ่านสมรภูมิทั้งช่วงที่สูงสุดของวงการและถดถอยของอุตสาหกรรม

ทว่า มุมส่วนตัวของผู้บริหารคนนี้มีความหลากหลายไปตามวาระและโอกาส แต่ทุกครั้งก็จะเป็นไปด้วยความตั้งใจและมุ่งมั่นให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่วงการพระเครื่องในสายพระปฏิบัติ ซึ่งจุดเริ่มต้นนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2550 ที่องค์จตุคามรามเทพเป็นที่สนใจมากและขยายไปสู่วงการพระ เพราะมองว่าเป็นศิลปะที่สวยงาม และปกติเป็นคนที่ทำอะไรจะทำจริงจัง จึงเริ่มศึกษาข้อมูลมากขึ้น ทั้งข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและคนในวงการเซียนพระ จนกระทั่งมีคนชวนให้เป็นคอลัมนิสต์เซียนพระลงในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง เพราะคิดว่ายังเป็นการบังคับให้ตัวเองได้ศึกษาข้อมูลได้อย่างลุ่มลึก

“ตอนที่รู้ว่าจะต้องเขียนข้อมูลวงการพระเครื่อง ก็จะทำตัวเองเหมือนผู้สื่อข่าวในการหาข้อมูล วางระบบการคิดว่าจะเขียนหัวข้อหรือประเด็นใด จะหาข้อมูลอย่างไรให้ได้มาครบเครื่อง และนำมาถ่ายทอดด้วยการเขียนให้เข้าใจง่าย และพอได้เข้ามาในวงการนี้ ทำให้รู้กระบวนการสะสมพระเครื่องทั้งหมดว่าต้องทำอย่างไร การหาพระในรุ่นที่น่าสนใจ และทำให้รู้ว่าตัวเองหลงในศิลปะที่อยู่ในลายพระ รู้กลไกของมูลค่าที่เพิ่มขึ้น และสิ่งสำคัญทำให้รู้ว่าการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างคนในวงการ นั่นคือการเรียนรู้ที่ดีอย่างหนึ่ง” วิเชียรกล่าว

นอกจากนั้น เขายังรู้สึกว่าชีวิตมีมุมที่นิ่งขึ้น คิดและเข้าใจมุมมองมากขึ้น และเมื่อศึกษามากขึ้นจนเกิดแรงศรัทธา พร้อมนำไปสู่การปฏิบัติตนให้อยู่ในพระพุทธศาสนามากขึ้นด้วย เพราะเขาได้ตัดสินใจบวชและศึกษาในพระธรรมยังวัดป่าสายพระอาจารย์มั่นที่ จ.สกลนคร อยู่ 1 เดือน และทุกวันนี้ก็จะถือในหลักปฏิบัติศีล 5 อย่างเคร่งครัด จนกระทั่งรู้สึกไม่อยากจะตบยุงหรือตีแมลงสาบเหมือนเมื่อก่อน

อีกทั้งก็พยายามนำสิ่งที่เราได้รับรู้มาทั้งการศึกษาและปฏิบัติ มาบอกกล่าวหรือแนะนำต่อน้องๆ ศิลปินทุกคนว่า ทุกชีวิตมันมีขึ้นมีลง อย่าไปคิดอะไรมาก ทำวันนี้ให้ดีที่สุด สิ่งที่เราเฝ้าอุตส่าห์สะสมทุกอย่างในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเงินทอง ชื่อเสียง ที่สุดแล้วท้ายสุดของชีวิตก็คือ “สะสมเพื่อสูญเสีย” และนี่แหละคือสัจธรรมของชีวิตที่แท้จริง

ขณะที่อีกมุมหนึ่งของชีวิตนักบริหาร 56 ปีคนนี้ คือ แม้ตอนนี้จะห่างจากวงการพระมาบ้าง เพราะเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเข้าฟิตเนสอย่างจริงจัง ทุกครั้งที่เข้าตึกแกรมมี่ก็จะมีกระเป๋าและอุปกรณ์พร้อมมาออกกำลังกายเสมอ เนื่องจากมองว่าอายุเราก็ไม่น้อยแล้ว จิตใจแข็งแกร่งอย่างไร กายก็ต้องแข็งแกร่งไปด้วยกัน เพราะกายกับใจต้องไปด้วยกัน แต่ก็จะมีเว้นการออกกำลังกายไปบ้างก็ช่วงที่งานเยอะๆ เท่านั้น

นอกจากนั้น เวลาว่างก็จะใช้เวลาในการพูดคุยกับแฟนเพจของเขาในเฟซบุ๊ก ซึ่งก็เหมือนทำให้เราได้แลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องต่างๆ กับแฟนเพลงจีนี่ เรคคอร์ด หรือเรื่องราวทั่วไปในการใช้ชีวิตมากขึ้น บางทีก็ทำให้เรารู้สึกว่าน้องๆ สมัยนี้เขามีความเห็นต่อเรื่องต่างๆ อย่างไร หรือบางทีเรามีการแนะนำในมุมมองระหว่างพี่กับน้อง ซึ่งก็ต้องถือว่าโซเชียลมีเดียทำให้ระหว่างคนฟังเพลงกับคนทำค่ายเพลงมีความใกล้ชิดกันมากขึ้น

และนี่คืออีกมุมส่วนตัวของผู้บริหารค่ายร็อก “จีนี่ เรคคอร์ด” ที่วันนี้ทำให้เราได้รู้จักเขาได้มากขึ้น