posttoday

เปิดห้องหัวใจเจ้าของฉายา "มือปราบรถหรู"

01 พฤศจิกายน 2557

วันนี้คอลัมน์ “My Space” บุกห้องทำงานเจ้าของบุคลิกหน้าคม ผมเกรียน ผิวเข้ม ไม่ใช่ใครอื่นไกล “พี่ดำ”

วันนี้คอลัมน์ “My Space” บุกห้องทำงานเจ้าของบุคลิกหน้าคม ผมเกรียน ผิวเข้ม ไม่ใช่ใครอื่นไกล “พี่ดำ” หรือ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค (สปภ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จบโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่น 20 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 36  เจ้าของฉายา “มือปราบรถหรู”

เราจะเข้าไปเจาะลึกทุกตารางเมตรที่เป็นมุมโปรดในสถานที่ทำงาน และอะไรคือพื้นที่ทางความคิดความสุขของการทำงานให้ประสบความสำเร็จภายในพื้นที่สี่เหลี่ยมเล็กๆ แต่สางคดีระดับประเทศมานับไม่ถ้วน ทั้งคดีกำนันเป๊าะ-สมชาย คุณปลื้ม, ยิงแกนนำบ่อขยะราชาเทวะ, บุกรุกที่ดินภูเก็ต และธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ (บีบีซี)

พ.ต.ท.กรวัชร์ บอกว่า เท่าที่อ่านหนังสือฮวงจุ้ยบ้าน การจัดห้องทำงานต่างๆ จับใจความสำคัญได้อย่างเดียวคือ “สบาย” เพราะหนังสือแต่ละเล่มจะบอกบ้านในศาสตร์ตำราว่าลมเข้าทางไหนแล้วสบาย มุมไหนมืดแล้วทำอย่างไรต้องสว่าง เฉกเช่นกับห้องทำงานของตัวเอง เมื่อคนมาจะทำยังให้รู้สึกสบายไม่เหมือนมีอะไรมากดทับ หวนย้อนมองในห้องทำงานตัวเองก็ไม่มีอะไรดูแล้วสว่างสดใส ก็ไปมองรูปอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ รูปของอาจารย์ถวัลย์ออกแนวเป็นสีโทนแดงดำลักษณะพลังอำนาจอาจเครียดไป

เปิดห้องหัวใจเจ้าของฉายา "มือปราบรถหรู"

 

“ห้องทำงานจึงควรเป็นห้องที่ผมอยู่แล้วมีความสุขพี่ก็เลยเริ่มหัดวาดรูปด้วยตัวเองเมื่อตอนอายุ 50 ปี ก็เลยวาดรูปและขณะวาดก็เกิดสมาธิมันทำให้เรานิ่งสงบจนสามารถคิดเรื่องการทำงานได้ดี ไขคดีสำคัญมากมาย โดยเฉพาะช่วงเวลาวาดภาพ ห้องทำงานจึงเริ่มมีรูปที่พี่วาดทีละรูปๆ เพราะคิดว่าส่วนใหญ่คนที่มาหาพี่ไม่ค่อยมีความสุขมีแต่เรื่องทุกข์ ผมอยากให้ห้องทำงานผมมันดูซอฟต์ บรรยากาศไม่เครียดเกินไป”

“มือปราบรถหรู” ยังเล่าด้วยว่า ห้องทำงานแห่งนี้ไม่เคยปิดประตู บางครั้งมีแขกมาเยี่ยมเยียน พอผู้สนทนาเห็นรูปเพิ่มอรรถรสพูดคุยได้หลากหลายสบาย ไม่ใช่เพียงเรื่องงานอย่างเดียว

“รูปภาพวาดในห้องทำงานจะเป็นพวกวิวทิวทัศน์ ธรรมชาติและดอกไม้ ตามจินตนาการ เน้นความสดใสมีความรู้สึกดีๆไม่อึดอัด แม้แต่ผมยังนั่งมองแล้วรู้สึกสบายใจ ส่วนหนังสือและของใช้ประโยชน์ได้หมดไม่มา
วางไว้เท่านั้น พื้นที่ในห้องทำงานทุกตารางเมตรต้องใช้ประโยชน์ได้จริง  เพราะห้องทำงานผมอยู่กับมันเท่ากับที่บ้าน ตั้งแต่เช้าจรดเย็นเป็นประจำดึกดื่นก็นอนพักในห้องนี้”

เปิดห้องหัวใจเจ้าของฉายา "มือปราบรถหรู"

 

นอกจากนั้น เจ้าตัวเปรยด้วยว่า หลังเกษียณอายุราชการอาจเปิดแกลเลอรี่ภาพวาดเล็กๆ เป็นของตัวเอง สำหรับภาพวาดที่ประดับในห้องทำงานแม้จะมีคนแวะเวียนมาขอไปแต่เจ้าตัวขอหวงแหนเก็บไว้ชมให้ชื่นใจดีกว่า เจ้าของบอกว่า“มุ่งแต่ทำงาน เวลาวาดเลยไม่คอยมี” อยากเก็บสะสมไว้มากกว่า

อีกมุมชีวิตส่วนตัวเล็กๆ ของ พ.ต.ท.กรวัชร์ ชายมาดเข้มจนไม่มีใครกล้าเข้าหา ด้วยสไตล์ทำงานดุดัน ถึงใจ แต่อีกมุมเป็นคนใจเย็นหลงใหลในงานศิลปะ ชื่นชอบลวดลายเส้นวาด นั่นคือวิธีพักผ่อนของมือปราบผิวเข้มที่ได้วาดภาพตามจินตนาการตามฝัน