posttoday

ออกกำลังกายแนวใหม่ ใครๆ ก็อยากลอง

28 ตุลาคม 2557

การออกกำลังกายแบบ "มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต ฟิตเนส" คืออะไร หลายคนยังสงสัย เรื่องนี้ ‘เธียร เครือโชติกุล’ ผู้บริหารและหุ้นส่วนของ The Fight Lab

โดย...ดรีมทีม

ป้จจุบันคนยุคใหม่ที่ห่วงใยในเรื่องสุขภาพมักมองหาการออกกำลังกายแนวใหม่ๆ เพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกายเป็นหัวใจหลัก ไม่นับรวมเพื่อถ่ายรูปสวยๆ อัพโหลดลงโลกโซเชียล ยุคนี้หากให้เกาะกระแสจริงๆ ผู้ที่ีชื่นชอบการออกกำลังกายสไตล์ใหม่ๆ จึงเสาะหาเกมกีฬาที่ได้ออกกำลังกายหนักๆ และเป็นแนวทางความชอบเฉพาะบุคคลมากขึ้น ลองไปอัพเดท 3 เทรนด์การออกกำลังกายแนวใหม่ที่ผสมผสานหลากหลายชนิดกีฬา จนได้รับความนิยมที่นอกจากให้ความแข็งแกร่งของร่างกายและจิตใจแล้ว บางเกมยังพิสูจน์ความสามัคคีในหมู่ผู้เล่นอีกด้วย

'ทัฟรัน' บทพิสูจน์ความแข็งแกร่งและทีมเวิร์ก

นอกจากการแข่งขันจักรยาน 4 รูปแบบแล้ว "ฟาร์ม โชคชัย แอนด์ บางกอกโพสต์ ทัวร์ ดี ฟาร์ม ครั้งที่ 4" ยังสอดแทรกความแปลกใหม่ คือ "ทัฟรัน ชาเลนจ์" ซึ่ง มาร์ค แอบบอต อาจารย์และผู้เชี่ยวชาญการออกกำลังกายและหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า เป็นกีฬาใหม่ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรปและอเมริกามานานกว่า 10 ปี แต่จะนำรูปแบบการแข่ง "ทัฟรัน" มาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในกลุ่มเอเชีย มาร์คแนะนำทัฟรันอีกนิดว่า เป็นกีฬาวิ่งบนเส้นทางธรรมชาติ ป่าเขา และข้ามเครื่องกีดขวาง ผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีการคลาน ปีนป่าย โหน กระโดดจากที่สูง  ร่างกายของผู้เล่นจึงต้องแข็งแกร่งพอควร

ชัย บูลกูล กรรมการผู้จัดการสายธุรกิจภัตตาคารและอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มบริษัท ฟาร์มโชคชัย โต้โผใหญ่ในการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า  ทัฟรันเป็นเกมแข่งขันที่่ทุกคนสามารถร่วมผจญภัย พิชิตด่านอุปสรรคสุดโหด เช่น ลุยโคลน จุ่มในบ่อน้ำแข็ง ผ่านด่านกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งผู้เข้าแข่งขันสามารถตัดสินใจที่จะเลี่ยงอุปสรรคต่างๆ ได้ด้วยตัวคุณเอง 

"ผมชอบออกกำลังกายอยู่แล้ว เมื่อ 3 ปีก่อนได้มองหาเกมการแข่งขันใหม่ๆ ที่ท้าทาย แล้วก็พบว่าทัฟรันน่าสนใจ จึงจัดแข่งขันระหว่างทีมงาน 300 คนขึ้นมา จากที่บางคนไม่อยากแข่ง อิดออด พอลงแข่งแล้ว ด้วยเกมที่หนัก บางคนมีน้ำตา บางคนจากที่ทะเลาะกันแต่ระหว่างการแข่งขันก็มีการช่วยเหลือกันก็กลายเป็นกลับมาเป็นเพื่อนกันอีก เกมการแข่งขันนี้ถือเป็นความแปลกใหม่ของสังคมไทยที่ยามนี้ต้องการความรักสามัคคีกัน เกมนี้จึงเป็นการเสริมสร้างความสามัคคี ปรองดอง และการเสียสละอย่างเป็นรูปธรรม เพราะเราจะมีรางวัลพิเศษคือ Gentlemen's Hero Team Award มอบให้แก่ทีมที่เสียสละ ช่วยเหลือเพื่อนๆ ในการแข่งขันมากที่สุดอีกด้วย" ชัย กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการการดึงทัฟรันเข้ามาร่วมแข่งขันครั้งนี้

ออกกำลังกายแนวใหม่ ใครๆ ก็อยากลอง

ชัย ยังบอกอีกว่า ผู้สนใจเข้าแข่งขันทัฟรัน ชาเลนจ์ สามารถสมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม ในนามองค์กรและทีมประชาชนทั่วไป การแข่งขันทัฟรันครั้งนี้จัดให้มีการวิ่งวิบากแบ่งเป็นรุ่นระยะทางวิ่ง 5.5 และ 10.4 กิโลเมตร ระหว่างทางมีการตั้งฐานต่างๆ 14 ด่าน อาทิ "ช็อกโกแลต ดิป" คือการจุ่มโคลนและข้ามผ่านเนิน 6 เนิน ด่าน บอมบิโน คือการวิ่งผ่าด่านระเบิดควันท่ามกลางกลุ่มควัน ด่าน "ไอซ์ ไอซ์ เบบี้" คือบ่อน้ำแข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศา ด่าน "เซฟ เขาใหญ่" ที่ต้องข้ามผ่านกำแพงอันใหญ่โดยอาศัยเพื่อนหรือทีมช่วยพาข้ามกำแพงยักษ์นี้ไปให้ได้ ด่าน "คาร์ดิโอเวเตอร์" ไฟฟ้ากระตุ้น  ซึ่งมาร์ค กล่าวว่าด่านต่างๆ ถือเป็นการจำลองการฝึกของทหารมาเลยก็ว่าได้ จุดสิ้นสุดของการแข่งขันคือ ด่าน "ยูไนเต็ด วี สแตนด์" คือ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องช่วยกันยกธงที่มีน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัมตั้งขึ้นให้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงสัญลักษณ์ของความเสียสละ สามัคคีปรองดองของผู้เข้าแข่งขัน เพราะไม่ว่าจะมาจากทีมใดหรือที่ใด แต่เมื่อร่วมการแข่งขันด้วยกันแล้ว ก็ต้องช่วยกันฟันฝ่าให้ทุกคนไปถึงจุดมุ่งหมายด้วยกัน และแน่นอนผู้เข้าร่วมแข่งขันก็ควรมีร่างกายที่แข็งแรงและออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ

"กีฬาใหม่ๆ คนนิยม เพราะเล่นแล้วมีการถ่ายรูปอัพลงโซเชียล คนเห็นก็เหมือนเป็นการกระตุ้นให้อยากเล่นกลายเป็นแฟชั่นและเทรนด์ไปด้วย เช่น การขี่จักรยาน ผมมองว่าเป็นเรื่องดีที่คนจะสนใจออกกำลังกายกันเยอะๆ ส่วนทัฟรันผมคิดว่าก็คือแฟชั่น แต่ก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับความนิยมไปอีกนาน เพราะเป็นเรื่องใหม่ เป็นกีฬาที่ทำให้เราได้ปลดปล่อยชีวิตความเครียดของคนเมืองได้ดี" ชัย กล่าว

ใครสนใจอยากร่วมพิสูจน์ความแข็งแกร่งทั้งการแข่งขันในรูปแบบปั่นจักรยานและฟาร์ม โชคชัย ทัฟรัน ชาเลนจ์ สามารถสมัครได้ทางเว็บไซต์ www.tourdefarmcycling.com ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 พ.ย. และร่วมเข้าแข่งขันระหว่างวันที่่่่ 13-14 ธ.ค. ที่ฟาร์มโชคชัย 3  อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

ออกกำลังกายแนวใหม่ ใครๆ ก็อยากลอง

ออกกำลังกายแบบผสมผสานการต่อสู้

การออกกำลังกายแบบ "มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต ฟิตเนส" คืออะไร หลายคนยังสงสัย เรื่องนี้ ‘เธียร เครือโชติกุล’ ผู้บริหารและหุ้นส่วนของ The Fight Lab ซึ่งเป็นศูนย์รวมการออกกำลังกายแนวใหม่นี้ อธิบายให้ฟังว่า มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต ฟิตเนส คือการออกกำลังกายแบบผสมผสานการต่อสู้ระหว่างกีฬาที่ใช้ท่ายืนอย่างมวยไทย มวยสากล คาราเต้ เทควันโด และกีฬาที่ใช้ท่านอน อย่างยูโด ยูจิสสึ มวยปล้ำ แซมโบ้ ซึ่งจะเน้นการจับล็อก โจมตีข้อต่อ รัดคอ และอื่นๆ โดยมีโค้ชผู้เชี่ยวชาญในแต่ละกีฬาคอยเทรนให้อย่างใกล้ชิดและถูกวิธี

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า "มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต" เป็นกีฬาระดับโลกที่มีกติกาเปิดกว้างมากที่สุด เพื่อให้ผู้แข่งขันแต่ละฝ่ายได้แสดงศักยภาพด้านการต่อสู้ที่ตัวเองฝึกฝนมาได้อย่างเต็มที่ โดยมีเกณฑ์การตัดสิน เช่น เมื่อต่อยเข้าเป้าเหมือนมวยไทยมวยสากล หรือเตะเข้าเป้าเหมือนคาราเต้ เทควันโด ก็จะได้คะแนน หรือเมื่อถูกจับล็อกก็จะมีกรรมการคอยดูว่าถ้าผู้ที่จะยอมแพ้ตบเบาะหรือส่งสัญญาณแล้ว กรรมการก็จะหยุดการแข็งขันทันทีเพื่อเป็นการเซฟนักกีฬา

การออกกำลังกายด้วยมิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต สามารถเล่นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งถ้าผู้หญิงเล่นก็สามารถนำไปใช้เป็นเทคนิคในการป้องกันตัวเองจากคนร้ายที่กำลังจะข่มขืนหรือทำร้ายร่างกายได้ เพราะถ้าผู้หญิงมีความรู้ความสามารถในการต่อสู้ทั้งท่ายืนและท่านอน บวกกับการมีสติ ก็จะช่วยให้พวกเธอหลุดพ้นจากสถานการณ์ตรงนั้นมาได้

ออกกำลังกายแนวใหม่ ใครๆ ก็อยากลอง

นอกจากนี้ เทคนิคในการออกกำลังกายแบบนี้ยังเป็นการผสมผสานและครอบคลุมในทุกกีฬาที่กล่าวมาข้างต้นด้วย แถมยังเป็นการได้ใช้กล้ามเนื้อในส่วนที่กีฬาบางประเภทไม่ได้ใช้ เช่น การต่อยมวย บางครั้งอาจไม่ค่อยได้ใช้กล้ามเนื้อท้องเท่าการเล่นกีฬาที่ใช้ท่านอนเยอะอย่างยูโด เป็นต้น ดังนั้นข้อดีของการออกกำลังกายชนิดนี้จึงเป็นการสร้างความยืดหยุ่น ความแข็งแรง และการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วให้กับร่างกาย แถมยังเป็นการช่วยเพิ่มระดับฮาร์ดเรตให้ดีขึ้น และช่วยเบิร์นไขมันได้ดีถึง 800 แคลอรี่/ชั่วโมง อีกด้วย

การออกกำลังกายนี้ เด็กก็สามารถเล่นได้ เพียงแต่จะมีท่าอันตรายบางท่าที่ห้ามไม่ให้เด็กเล่น เช่น ท่าล็อกข้อต่อ ท่ารัดคอ ที่ต้องรอให้อายุถึงระดับหนึ่งจึงจะสามารถเล่นได้ โดยต้องผ่านการเทรนและดูแลจากโค้ชอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ผู้เล่นได้รับบาดเจ็บ ซึ่งโค้ชจะช่วยคอนโทรลทั้งอารมณ์และร่างกายควบคู่กันไป ซึ่งถ้าเป็นเด็กมาเล่นก็จะช่วยฝึกสมาธิและเพิ่มระเบียบวินัยในตัวเด็กได้มากขึ้น

ข้อควรระวังของกีฬาประเภทต่อสู้ก็คือ ถ้าเป็นการชกมวยก็ต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอย่างเฮดการ์ดและนวมให้ถูกต้องครบถ้วน รวมถึงเวลาเล่นต้องคอยเซฟคู่ต่อสู้ด้วย อย่ามีอีโก้ตรงการไม่ยอมแพ้มากเกินไป เพราะอาจจะบาดเจ็บได้

ผู้สนใจสามารถมาออกกำลังกายได้ที่ เดอะ ไฟท์ แล็บ ชั้น 4 ตึกอาร์เอสยู (ปากซอยสุขุมวิท 31) โทร. 02-262-0254 www.bangkokfightlab.com

ออกกำลังกายแนวใหม่ ใครๆ ก็อยากลอง

ฟิตเนสแนวใหม่แก้โจทย์ความจำเจ

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบความจำเจ เบื่อบรรยากาศฟิตเนสแบบเดิมๆ ที่ก้าวเท้าเข้าไป ต้องเจอกองทัพลู่วิ่งและจักรยานสุดล้ำ มาพร้อมหน้าจออิเล็กทรอนิกส์เรียงแถวรอ เพราะที่มิโกรี ฟิตเนส แอนด์ ไลฟสไตล์ คือ ฟิตเนสแนวใหม่ที่เข้ามาแก้โจทย์ความจำเจและปลดล็อกความรู้สึกเบื่อหน่าย และสร้างแรงขับดันให้อยากลกออกจากบ้านมาออกกำลังกาย

เอกลักษณ์ สามพ่วงบุญ หนึ่งในทีมผู้บริหารมิโกรี ฟิตเนส แอนด์ ไลฟสไตล์ บอกว่า ตั้งใจให้ที่นี่เป็นฟังก์ชั่นแนลเทรนนิ่งคลับ ที่นำเสนอการออกกำลังรูปแบบใหม่ ที่ไม่ยึดติดกับอุปกรณ์ในการทำคาดิโอ อาทิ ลู่วิ่ง จักรยาน หรือเครื่องเวตเทรนนิ่งในรูปแบบต่างๆ เพราะทุกโปรแกรมการออกกำลังกายถูกออกแบบให้มีความหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์มัดกล้ามเนื้อทุกส่วนทั่วร่างกาย โดยใช้น้ำหนักตัวผู้เล่นเป็นหลัก เพราะฉะนั้นผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้ผู้ออกกำลังกายมีร่างกายที่สมส่วน

จุดเด่นของที่นี่ นอกจากสไตล์ได้การตกแต่งจะแตกต่าง เพราะเข้ามาแล้วไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนยิม แต่อารมณ์คล้ายๆ ไนต์คลับ เพราะตั้งใจให้บรรยากาศและโปรแกรมช่วยปลดล็อกมุมมองเก่าๆ ต่อการออกกำลังกาย โดยนำแฟชั่นและไลฟสไตล์มาบวกกับการออกกำลังกาย เปลี่ยนมุมมองให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องสนุก ไม่น่าเบื่อ โดยในแต่ละโปรแกรมยังมีเพอร์ซัลแนลเทรนนิ่งระดับมืออาชีพให้คำแนะนำ

“เราเชื่อว่าอุปกรณ์ต่างๆ จะไม่มีความหมายถ้าลูกค้าไม่ถูกปลดล็อกทางอารมณ์ให้เกิดอยากจะออกกำลังกายจนจบโปรแกรม ซึ่งพลังขับเคลื่อนที่ดีที่สุด คือ มนุษย์ด้วยกัน ที่นี่เราจึงเน้นการออกกำลังกายแบบกลุ่มเล็ก เหมือนเป็นการสร้างคอมมูนิตี้ในกลุ่มผู้เล่น ผมมองว่าเทรนด์ของฟิตเนสทั่วโลกตอนนี้ ไม่ได้อยู่กับการลงทุนอุปกรณ์มากขึ้น แต่เป็นการเพิ่มพื้นที่โล่งให้ลูกค้าได้เคลื่อนไหวขยับร่างกายทุกส่วน เพราะการวิ่งบนลู่ กล้ามเนื้อได้ทำงานส่วนเดียว”

สำหรับโปรแกรมการออกกำลังกายของมิโกรี ฟิตเนส แอนด์ ไลฟสไตล์ ได้แก่ คลาสมวยไทยประยุกต์กับการออกกำลังกายแบบใหม่ที่เรียกว่า ฟังก์ชั่นแนลคลาส เพื่อให้เกิดความหลากหลายไม่น่าเบื่อ ขณะเดียวกันก็ได้สืบสานประเพณีไทย โดยมีผู้สอนดีกรีอดีตแชมป์มวยสากลหญิง แชมป์มวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์ประเทศไทย 6 ปีซ้อน

แต่ถ้าอยากสร้างกล้ามเนื้อ ฝึกพื้นฐานเพื่อต่อยอดสู่กีฬาชนิดอื่นได้ แนะนำโปรมแกรม Total Body Presistance Exercise (TRX) เหมาะกับผู้หญิงที่ต้องการกระชับสัดส่วนและผู้ชายที่ต้องการสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ อีกหนึ่งโปรแกรมไฮไลต์ที่มีไม่กี่แห่งในประเทศไทย คือ “Syngry 360 Class” เป็นคลาสที่ออกแบบมาเพื่อคนที่อยากลดน้ำหนัก และสร้างมวลกล้ามเนื้อในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มทักษะความยืดหยุ่น ความคล่องตัว การทรงตัว พละกำลัง การตอบสนอง การทำงานที่ประสานกันตามส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย

“ผมอยากให้ที่นี่เป็นฟิตเนสที่ดีที่สุด สมกับชื่อมิโกรี ฟิตเนส แอนด์ ไลฟสไตล์ ซึ่งมิโกรี ภาษาอิตาเลียน แปลว่า ดีที่สุด” เอกลักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย

มิโกรี ฟิตเนส แอนด์ ไลฟสไตล์ ตั้งอยู่ที่คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) อาคารเจ 1 ชั้น 2 สอบถามโทร. 02-102-2601-2