posttoday

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

26 ตุลาคม 2557

ใครๆ ที่ชอบทำอาหารชอบท่องโลกผ่านอินเทอร์เน็ต คงจะผ่านตาเฟซบุ๊กของเธอที่ใช้ชื่อว่าแพรคิทเช่น

ใครๆ ที่ชอบทำอาหารชอบท่องโลกผ่านอินเทอร์เน็ต คงจะผ่านตาเฟซบุ๊กของเธอที่ใช้ชื่อว่าแพรคิทเช่น ที่อยู่ในโลกออนไลน์มาได้ปีกว่าแล้ว ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ยูทูบ เธอจะเป็นสื่อกลางในการทำอาหาร ให้สวยดูดี มีสไตล์ สร้างแรงบันดาลใจให้คนอยากทำอาหาร นำความสุขมาให้เมื่อคุณทำอาหาร

โดยธรรมชาติของหญิงสาวส่วนใหญ่ก็มักจะชอบสะสมของสวยๆ งามๆ เครื่องประดับ นาฬิกา แหวน สร้อย กระเป๋า รองเท้า แต่สาวสวยคนนี้ แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น สาวสวยวัย 30 กว่าปี เธอมีความชัดเจนในตัวเองเป็นอย่างยิ่งว่าชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาว อาหารหวาน ล้วนเป็นที่โปรดปรานของเธอที่อยากลองทำไปเสียหมด คือตั้งแต่เรียนหนังสืออยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พอไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษเธอก็เลยไปเข้าคอร์สเรียนทำอาหารที่เลอ กอร์ดอง เบลอ เป็นงานอดิเรก เรียนไปเรียนมาก็ชอบ เรียนจบจากอังกฤษทำงานออฟฟิศอยู่แป๊บเดียวก็เปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองด้วยวัยเพียง 25 ปี เพราะความชัดเจนของเธอนั่นเอง ทำให้ของรักของหวงของเธอนั้นแน่นอนว่าคงจะหนีไม่พ้น พวกของใช้ในครัวนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องแก้ว เครื่องเซรามิก จานชาม ชุดกาแฟ หม้อทองแดง จานกระเบื้อง ทั้งของเก่าของใหม่ที่เธอสะสมมาเกือบ 15 ปี

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

 

เธอเล่าถึงที่มาในการสะสมของพวกนี้ว่า มีสาเหตุมาจากการชอบทำอาหารนั่นเอง โดยเริ่มแรกไม่ได้ตั้งใจจะสะสมแต่ซื้อมาเพื่อใช้งานจริงๆ แต่พอซื้อไปซื้อมามันเยอะ ซื้อเกินความจำเป็น “คือเห็นแล้วอดไม่ได้คงเหมือนผู้หญิงที่เห็นเพชรพลอย เห็นเครื่องประดับ เห็นกระเป๋าแบรนด์เนม แล้วมือไม้สั่นอยากกกได้ (หัวเราะ) แพรก็เป็นแบบนั้นเลย คือมีเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ เห็นแล้วก็ยังอยากได้อีก ตั้งใจว่าจะพอแล้วหยุดซื้อ แต่พอไปเห็นจริงๆ ก็อดไม่ได้ควบคุมตัวเองไม่ได้ต้องซื้อ ถ้าไม่ซื้อก็จะเก็บไปคิดเสียดายนึกถึงอยู่นั่นล่ะเครียด เวลาไปต่างประเทศ ไปเดินตามตลาดเก่าที่อังกฤษ อิตาลี เดนมาร์ก เขาจะมีตลาดเก่า ฝรั่งเขาชอบแต่งบ้านชอบเคลียร์ของเก่าเอามาขายเขาจะปรับโน่นเปลี่ยนนี่บ่อยๆ บางครั้งชุดเครื่องครัวทำจากเงินแท้อายุ 50 กว่าปี เราก็เคยได้มาในราคาที่ไม่แพงมาก” เธอเล่าอยากมีความสุข

นอกจากนั้น เวลาที่เธอติดตามสามีไปติดต่องานที่ต่างประเทศ เธอก็จะได้มีโอกาสไปเดินตลาด ไปตามหมู่บ้าน หรือหน้าบ้านของชาวยุโรป เขาจะชอบเอาของมาขายหน้าบ้านเราก็จะตั้งใจไปเดินดูแบบนี้เลย แล้วทุกครั้งก็มักจะได้ของดีๆ ในราคาที่สบายกระเป๋ามาหลายชิ้น

เธอว่าการสะสมของเธอไม่เกี่ยวว่าจะเป็นของเก่าหรือของใหม่ จะมีแบรนด์หรือเปล่าไม่สนใจ หากว่าเห็นแล้วชอบสวย มีสไตล์ เก๋ ราคาไม่โหดร้ายเกินไป ซื้อไหวก็จะซื้อทันที อย่างชุดหม้อ ถาดทองแดง นี่ได้มาจากตลาดเก่าที่ฝรั่งเศส เราสามารถใช้เพื่อปรุงอาหารและยกเสิร์ฟได้เลยไม่ต้องมาถ่ายใส่จานให้เสียเวลา เพราะมันสวยเก๋ พอที่จะยกไปเสิร์ฟได้ทันที

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

 

ส่วนชุดเครื่องเงินก็ได้มาจากตลาดเก่าที่อังกฤษ เป็นชุดน้ำชา โถชา ได้มา2-3 ชิ้น แล้วไปเจอที่ตลาดนัดรถไฟบ้านเราที่เขาหิ้วมาจากต่างประเทศเราไปซื้อมาอีก 3-4 ชิ้น ปรากฏว่าเข้าชุดกันได้พอดี อีกชุดเป็นชุดชาที่ทำจากเครื่องแก้ว คาดทองเหลืองหรือทองเค นี่ล่ะ ไม่แน่ใจ ได้มาจากตลาดเก่าที่เยอรมัน คนขายบอกว่าอายุน่าจะเกิน 20 ปี

นอกจากจะสะสมด้วยการซื้อหามาด้วยตนเองแล้ว พอเพื่อนฝูงญาติๆ เขารู้ว่าเราชอบ เวลาใครไปต่างประเทศมาไปเจอแก้ว จาน ชาม ชุดกาแฟสวยๆ เขาก็จะซื้อมาฝากเรา รวมทั้งตอนแต่งงานก็มีเพื่อให้ของขวัญเป็นชุดอาหารทำจากเครื่องเงิน จากเดนมาร์กเป็นลิมิเต็ดเอดิชั่น เป็นแบรนด์ของ GEORG JENSEN เป็นแบรนด์ที่นิยมที่สุดในเดนมาร์ก

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

 

นอกจากนี้ เธอก็เริ่มไปหลงรักชุดกระเบื้องเคลือบจากฮังการี ชื่อแบรนด์ HEREND ได้ชุดกาแฟเขามา 1 ชุด เป็นลิมิเต็ดเอดิชั่นมีซีรี่ส์นัมเบอร์ พอได้ชุดชากาแฟเขามาก็อยากจะได้พวกจาน โถ อะไรเพิ่มมาอีก ก็ค่อยๆ ไล่เก็บไปทีละชิ้นสองชิ้นเวลาไปต่างประเทศก็ไปหามา แต่ราคาค่อนข้างสูงก็ไม่ค่อยได้มาเยอะ

นอกจากสะสมพวกเครื่องแก้ว ชุดอาหาร ชุดชา กาแฟ หม้อโถ จานเปล เรียกว่าอุปกรณ์ในการทำอาหารแล้ว เธอก็ยังสะสมหนังสือทำอาหารอีกเกือบ 20 เล่ม ซึ่งซื้อมา 15 ปีได้แล้ว ตั้งแต่ไปเรียนต่างประเทศ เป็นตำราอาหารจากคนดังของยุโรปที่เชี่ยวชาญด้านอาหาร

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

 

“คือแพรชอบทำหมดทั้งอาหารไทย อาหารฝรั่ง อาหารคาว อาหารหวาน แต่ถ้าเป็นของหวานจะชอบพวกเบเกอรี่ ขนมไทยจะไม่ชอบมันดูยุ่งยากมากกว่าขนมฝรั่ง ไปไหนเจอตำราดีๆ ก็จะซื้อเก็บไว้ด้วย ยิ่งตำรายุโรปเก่าๆ จะชอบเปิดอ่านจะได้รู้ว่าคนเก่าๆ เขาทำอาหารกันอย่างไร มันมีวิวัฒนาการมาอย่างไรบ้าง” เธออธิบายด้วยรอยยิ้ม

ดวงกมล เล่าต่อว่า พอสามีรู้ว่าเธอชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ ไปประชุมงานที่ต่างประเทศเขาก็มักจะซื้อของฝากเป็นพวกชุดทำอาหารมาให้เสมอ พอทำการปรับปรุงบ้านใหม่เขาก็ทำห้องครัวให้เธอกว้างขวางเพื่อให้เธอได้ทำงานที่เธอรักอย่างมีความสุขอีกด้วย

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

 

เธอให้คำแนะนำถึงทิปง่ายๆ ในการดูแลรักษาชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารไว้ว่า ถ้าจะล้างด้วยมือให้ใช้น้ำยาล้างจาน อย่าวางชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกในอ่างมากเกินไป เพราะจะเกิดรอยขีดข่วน ใช้ฟองน้ำนุ่มๆ อย่าใช้สก๊อตช์-ไบรต์ขัด จะทำให้ชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกเกิดรอยหรือตำหนิบนผิว  แต่ถ้าทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจานอย่าวางชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกในเครื่องล้างจานหนักเกินไป ใช้น้ำยาล้างจานที่เหมาะสม ชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกสามารถใช้เครื่องล้างจานได้ แต่ถ้าสำหรับทองหรือแพลทินัมแนะนำให้ล้างด้วยมือห้ามใช้เครื่องล้างจาน

การใช้ไมโครเวฟ ชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิก ส่วนใหญ่สามารถเข้าไมโครเวฟได้ ยกเว้นชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกที่มีโลหะหรือทอง

วิธีการรักษาชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกอย่างถูกวิธี จะทำให้ชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกประเภท Porcelain จะคงความดูดีได้ยาวนาน ถ้ารู้จัดดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ดังต่อไปนี้คือ หลังมื้ออาหารอย่าปล่อยชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกไว้นาน ให้ใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆ รองที่ก้นอ่างล้างจานเพื่อป้องกันการกระแทกชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกเสียหาย ใช้น้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานแบบอ่อนๆ อย่าใส่เครื่องประดับบนมือที่จะทำให้ชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกเป็นรอยขีดข่วน ใช้ฟองน้ำหรือผ้านุ่มๆ ถูเบาๆ อย่าใช้อะไรที่มีผิวหยาบ ใช้น้ำยาล้างจานลงบนฟองน้ำ แล้วถูเบาๆ ที่รอยเปื้อน

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น

 

อาจจะใช้เบกกิ้งโซดาช่วยถ้าชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกเปื้อนมากล้างออกยาก อย่าใช้น้ำร้อนจัดเกินไป เพราะจะทำลายเคลือบและสีให้เสียหายได้ เมื่อล้างเสร็จแล้ว ผึ่งลมให้แห้ง หรืออาจจะใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดหลายๆ ครั้งให้แห้งก็ได้ ใช้กระดาษอเนกประสงค์ลูกไม้กระดาษ หรือผ้าเช็ดปากรองแต่ละชั้น เพื่อป้องกันการขูดขีด อย่าวางถ้วยกาแฟซ้อนกันหรือแขวน ให้คว่ำทีละใบ ชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกที่เกิดแตกลายงาเล็กๆ ให้แช่น้ำนมอุ่นๆ ทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วล้างในน้ำอุ่นกับน้ำยาแบบอ่อนๆ

รอยขีดข่วนบนชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกที่เกิดจากรอยช้อนส้อมมีดขณะทานอาหาร ให้ใช้ฟองน้ำชื้นๆ ชุบเบกกิ้งโซดา อาจจะใช้ยาสีฟันแบบสีขาวก็ได้ ส่วนชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกที่เปื้อนรอยติดแน่น ให้จัดการด้วยการผสมเกลือกับน้ำส้มสายชูอย่างละเท่าๆ กัน แล้วเอาถ้วยชามและจานชามเซรามิกแช่ทิ้งไว้สักครู่ หรือนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำ ทาลงบนรอยเปื้อนและขัดเบาๆ หรือถ้ารอยเปื้อนติดแน่นมาก ให้ลองขัดชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกด้วยไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เท่านี้ ถ้วยชุดถ้วยชามและจานชามเซรามิกของคุณก็จะดูสวยงามและทนทาน

ส่วนพวกเครื่องเงินกับทองแดง ทองเหลือง ไม่ต้องดูแลอะไรมากยิ่งใช้จะยิ่งขึ้นเงาสวยงาม ทำความสะอาดง่าย

เพราะรักจึงสะสมเครื่องครัวแสนรัก แพร-ดวงกมล เวปุลละ วาเกนเซ่น