posttoday

สมาธิดีทำให้สมองแล่น

14 ตุลาคม 2557

พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี นอกจากเป็นผู้บริหารที่รักการอ่านแล้ว

โดย...วรธาร ทัดแก้ว ภาพ ไม่มีเครดิต

พิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี นอกจากเป็นผู้บริหารที่รักการอ่านแล้ว สิ่งหนึ่งที่ทำเป็นกิจวัตรประจำวันคือการนั่งสมาธิ ณ ห้องพระส่วนตัว ที่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี ทุกเช้าวันจันทร์ถึงศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.30-07.30 น. โดยปฏิบัติอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน

ผู้บริหารคนนี้บอกว่า การนั่งสมาธิทุกเช้ามีอานิสงส์ต่อทุกคนที่ทำอยู่แล้ว คือ ช่วยให้จิตใจสดชื่น แจ่มใส ปลอดโปร่ง เป็นคนอารมณ์ดี มีความรอบคอบ ไม่เครียดในการทำงาน บางครั้งบางวันอาจมีปัญหาในเรื่องของงานเข้ามาบ้าง แต่ทุกอย่างก็สามารถแก้ไขไปได้ด้วยดีตลอด แต่สิ่งหนึ่งที่คิดว่าเป็นผลที่ได้จากการนั่งสมาธิประจำคือ สมองมักจะแล่นฉิวเวลาที่คิดเรื่องงาน

“หลังนั่งสมาธิผมมักจะได้ไอเดีย ได้กลยุทธ์ดีๆ รวมถึงได้วิธีการแก้ปัญหาใหม่ๆ มาปรับใช้ในการบริหารงานในองค์กรอยู่ตลอด จู่ๆ มันแวบเข้ามาในหัวเราเลย เรื่องบางเรื่องเรานั่งคิดตั้งนานบางทีก็คิดไม่ออกนะ แต่จากการนั่งสมาธิบ่อยๆ รู้สึกเลยว่าสมาธิช่วยได้เยอะ ลองฝึกนั่งดูครับ เริ่มจากไม่ต้องทำนานก็ได้ อาจจะ 45 นาที แล้วค่อยพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ผมเองตอนแรกก็นั่งได้ไม่นาน แต่พอทำทุกวันอย่าว่าแต่ 1 ชั่วโมง 2-3 ชั่วโมงก็ทำได้ครับ”