posttoday

เคล็ดไม่ลับล็อกความอ่อนเยาว์

16 กันยายน 2557

หากหมั่นสังเกตตัวเองว่าร่างกายของเราเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง จงอย่าปล่อยให้สังขารให้ร่วงโรยไปตามกาลเวลา

โดย...กองทรัพย์

หากหมั่นสังเกตตัวเองว่าร่างกายของเราเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง จงอย่าปล่อยให้สังขารให้ร่วงโรยไปตามกาลเวลา จงเร่งหาทางล็อกความเยาว์วัยไว้ให้นานเท่านาน

นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์เวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า ความอ่อนเยาว์ไม่ได้สะท้อนออกมาทางผิวหน้าหรือผิวหนังอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของพลังงาน ความกระฉับกระเฉงด้วย วิธีสังเกตความแก่ คือ หากคุณอายุ 30 ปีขึ้นไปแล้วพบว่าพลังงานในร่างกายมีไม่เท่าเดิม ในบางคนจะมีปัญหาผิวแห้ง รูขุมขนกว้าง ผมบาง เหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณของความเสื่อม

ซึ่งตัวการที่ทำให้เราแก่ คือ น้ำตาล ถ้าเราทานน้ำตาลเยอะ น้ำตาลก็จะไปจับกับคอลลาเลนที่ผิว ทำให้คอลลาเจนแข็ง เกิดริ้วรอย กลุ่มที่สอง คือ ไขมัน ซึ่งจะเป็นกลุ่มไขมันในเบเกอรี่ คุกกี้ นอกจากนี้ยังมีสารอนุมูลอิสระที่เกิดจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ความเครียด นอนหลับไม่เพียงพอ อาหารประเภทปิ้งย่างหรือของทอด ไม่ออกกำลังกาย และฝุ่นควันในเมือง

“เราต้องตระหนักถึงความสำคัญของร่างกาย ต้องเริ่มด้วยตัวเอง ถ้าอยากเห็นผลก็ต้องมีวินัยกับตัวเองอย่างเคร่งครัด ในวัยทำงานที่ใช้ชีวิตเร่งรีบ นอกจากงดน้ำตาล ของทอดของมันแล้ว ต้องเพิ่มอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ ผักผลไม้ และธัญพืช ซึ่งต้องรับประทานให้ได้ 45 ฝ่ามือ/1 วัน และออกกำลังกายแต่พอดีเพราะหากหักโหมมากเกินไปก็จะเกิดสารอนุมูลอิสระแทน และที่สำคัญต้องเช็กระดับของสารต้านอนุมูลอิสระเป็นประจำ” นพ.ไพศิษฐ์ กล่าว

เคล็ดไม่ลับล็อกความอ่อนเยาว์