posttoday

แนะเลี่ยงกาแฟเกินวันละ 3 แก้ว เหตุเสี่ยงเบาหวาน

13 กันยายน 2557

ทีมนักวิจัยด้านการแพทย์จากโรงพยาบาลโรคหัวใจซาน แดเนียล ในจังหวัดอูดิน ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี

ทีมนักวิจัยด้านการแพทย์จากโรงพยาบาลโรคหัวใจซาน แดเนียล ในจังหวัดอูดิน ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี เปิดเผยผลการสำรวจกลุ่มคนไข้จำนวน 1,180 คน อายุระหว่าง 18-45 ปี ซึ่งมีอาการความดันโลหิตสูงแต่ยังไม่เป็นเบาหวานพบว่า 87% ของกลุ่มคนไข้นี้ดื่มกาแฟวันละ 3 แก้ว ขณะที่อีก 13% ยอมรับว่าดื่มกาแฟมากกว่าวันละ 3 แก้ว

ขณะเดียวกัน การติดตามข้อมูลของกลุ่มคนไข้ตัวอย่างข้างต้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน 6 ปี ยังพบอีกว่า 24% ของคนที่ดื่มกาแฟตั้งแต่ 3 แก้วขึ้นไปมีอาการเบื้องต้นของโรคเบาหวาน

นอกจากนี้ นักดื่มกาแฟตัวยงแต่ยังไม่ถึงขั้นเสพติดหนักมีโอกาสมากถึง 34% ในการเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน ส่วนในกลุ่มที่ติดกาแฟอย่างหนัก ชนิดที่ต้องดื่มแทบจะทุกเช้าสายบ่ายเย็น ความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมีมากกว่าคนธรรมดาทั่วไปถึง 50%

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนทีมนักวิจัยระบุว่าผู้ที่มีความเสี่ยงดังกล่าวนี้มักจะมีกระบวนการเผาผลาญคาเฟอีนช้าในร่างกายร่วมด้วย ทำให้ไม่สามารถสรุปได้ว่าคนที่ติดกาแฟอย่างหนักทุกคนจะต้องเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

แต่แม้จะเป็นเช่นนั้น นักวิจัยสรุปว่า การดื่มกาแฟแต่พอดี ไม่มากจนเกินไป และเลือกเป็นกาแฟเพรียวๆ ไม่ใส่นมหรือน้ำตาลเพิ่มเพื่อกระตุ้นร่างกายให้สดชื่น น่าจะเป็นวิธีที่จะได้ประโยชน์จากคาเฟอีนดีที่สุด