posttoday

‘กล้าหาญ เชื่อมั่น มหัศจรรย์พลังชีวิต’

24 สิงหาคม 2557

คำข้างต้นมีความหมายและสามารถสร้างความต่าง เพื่อให้ผู้ทำจริงลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ควรทำ

โดย...ดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม ริเท็นนิส ผู้เขียนหนังสือ “นักรบ...สนามชีวิต” สนพ.โพสต์บุ๊กส์

คำข้างต้นมีความหมายและสามารถสร้างความต่าง เพื่อให้ผู้ทำจริงลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ควรทำ ต้องทำและปรารถนาที่จะทำเมื่อคนคนหนึ่ง ต้องการผลลัพธ์แห่งความสุขสำเร็จที่งดงามเพื่อเกิดขึ้นในชีวิต หลายครั้งเมื่อได้ยินถึงคำข้างต้น แม้เรารู้จักกันดีทั้งในภาษาพูดและภาษาเขียน ทว่าเมื่อต้องนำมาอธิบายให้กระจ่างขึ้น กลับกลายเป็นการทำเรื่องง่ายให้ซับซ้อนจากการสื่อสารในความหมายที่แตกต่างจากคำจำกัดความของแต่ละปัจเจกบุคคล

ในที่นี้ “กล้าหาญ เชื่อมั่น เพื่อสร้างความมหัศจรรย์และให้พลังในชีวิต” คือ การทำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตให้มีความสำเร็จลุล่วงได้จนสุดทาง พลังแห่งความกล้าหาญเพื่อลงมือคิด พูด ทำ ในสิ่งที่ถูกต้องจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำมาใช้และลงมือปฏิบัติจริง

ความกล้าหาญคือ พลังที่ดีงามที่มนุษย์พึงมี ความกล้าหาญคือการที่ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกที่ควรและทำในสิ่งที่ถูกต้องและต้องทำ โดยไม่ให้ความกลัวเข้ามาเป็นสิ่งขัดขวาง

ความกล้าหาญจะทำให้ผู้มีความกล้าได้รับประสบการณ์ตรงและเติบโตมากยิ่งขึ้น ความกล้าหาญทำให้มนุษย์เข้าใจหัวใจที่แท้จริงของตนเอง เช่น กล้าเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่งดงาม ลงตัวที่สุด กล้าหาญในการทำ พูด คิด กิจทุกสิ่งจากหัวใจที่แท้จริงของตนเอง แม้สิ่งที่พวกเขากล้าทำผู้อื่นอาจจะยังไม่เข้าใจ หรือไม่เข้าถึงและประสบการณ์ตรงของเขาเหล่านั้น แต่ความกล้าหาญที่ว่านี้ไม่ใช่เรื่องเดียวกับการที่เราต้องพยายามทำตัวเด่น หรือกล้าบ้าบิ่น หรือใช้ความกล้าในการทำสิ่งใดๆ เพื่อแสวงหาการยอมรับจากผู้อื่นเป็นที่ตั้งอยู่ตลอดเวลา

ผู้ที่กล้าหาญไม่ต้องใช้การให้เพื่อที่จะแลกกับสิ่งใดให้ได้กลับมา ผู้กล้าหาญย่อมสำรวจตน ปรับปรุงตนและเปลี่ยนแปลงตนอยู่เสมอ เพราะความกล้าหาญทำให้มีเซตของประสบการณ์ตรงในชีวิตอย่างหลากหลาย นำมาให้เข้าใจถึงความจริงในตนเองว่าคนหนึ่งคนนั้นมีมากกว่าหนึ่งความคิด หนึ่งจริต หนึ่งตัวตน หรือหนึ่งบุคลิกภาพ ผู้ที่กล้าหาญจึงไม่รังแต่เปลี่ยนแปลงตน เพื่อให้ผู้อื่นยอมรับจนไม่เหลือเค้าเดิม ผู้ที่กล้าหาญฝึกดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข ร่าเริง ฝึกความสงบ มีหัวใจที่เบิกบาน กล้าที่จะเป็นตัวเอง ตัวของฉันที่ท้ายสุดนั้นไม่มีใครเหมือนใคร ความกล้าหาญแม้เผชิญอยู่ท่ามกลางความท้าทาย อาจจะพบปัญหานานานับประการ แต่ยังเลือกใช้ความกล้าหาญจะทำให้เข้าใจว่าทุกสิ่งนั้นเกิดขึ้นเพราะเป็นเพียงธรรมชาติ และเป็นธรรมดาของชีวิตที่มีทั้งบททดสอบที่ง่าย ยาก มีทั้งขาขึ้นและขาลง ผู้กล้าหาญเข้าใจจังหวะของชีวิต อยู่อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ฝืนธรรมชาติ แสดงความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ กล้าหาญสามารถเติมเต็มตนเองในจุดที่ตนเองขาดได้และเติมเต็มให้ผู้อื่นได้

ในทุกๆ โมงยามแห่งชีวิตที่ใช้ความกล้าหาญจึงเพียรขยันทำกิจการงานจากส่วนลึกและเห็นคุณค่าแท้ ไม่ใช่สักแต่ทำ สักแต่ว่า หรือทำได้มากเพียงช่วงเดียว เพราะแรงผลักจริงแท้ได้มาจากการเอาชนะ หวาดกลัวในความสำเร็จของผู้อื่น คำดูถูก หรือการเปรียบเทียบ เพราะความพยายามที่มาจากจิตใจที่ทะยานอยากต้องการเอาชนะ จะปลุกกระตุ้นเตือนต่อมสร้างความสำเร็จจอมปลอมคือสะใจ แม้ได้ความสำเร็จมาแต่หาความสุขใจและความสมดุลจากภายในไม่ได้จริงๆ

ดังนั้น การสร้างความกล้าหาญในทางที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมผ่านการคิด พูด ทำ ผลลัพธ์สุดท้ายซึ่งสามารถมองตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ เมื่อสุดทางและในปั้นปลายจริงๆ นั้นมาถึงเมื่อไหร่ ผลลัพธ์ส่วนใหญ่คือ การสะสมมาเรื่อยๆ ของใจที่ทำร้ายตนเอง เป็นการทำให้ตัวเองห่างไกลจากตัวเดิมแท้ที่มีความสุขกาย สบายใจ และหลงลืมการทำความรู้จักชีวิตและจิตใจของตนเองได้อย่างแท้จริง เพียงเพราะเบื้องหลังของการทำทุกสิ่งมีจุดประสงค์ เพื่อเปลี่ยนให้ใครๆ มายกยอ ยอมรับเราชื่นชมเรา

เราเองคือ ผู้วิเศษ ผู้สร้างสรรค์ ผู้กล้าหาญในการใช้สติสร้างสวรรค์ในใจเราได้ในทุกขณะ ผ่านการฝึกการยอมรับ ปรับปรุง แก้ไขตนเองได้ให้ดีขึ้นในแบบที่เราเกิดมาเพื่อเป็นเราเกิดมาเป็นอย่างแท้จริง ผู้กล้าหาญในการมีชีวิตของตนอย่างจริงแท้ เข้าใจดีว่าการฝึกฝนตนเองให้อ่อนโยนนุ่มนวล ไม่พึ่งพึงผู้อื่นเป็นหลักสรณะ ผลลัพธ์ของความกล้าหาญเช่นนี้ยังนำมาซึ่งความเป็นอิสระต่อการแสวงหาการยอมรับได้อีกด้วย

เราจึงสามารถทำทุกกิจการงานอย่างมีความสุข โดยไม่ปล่อยให้จิตวิญญาณของเราถูกกระทบ เพราะโลกของผู้อื่นกำหนดไว้ไม่ตรงกับโลกภายในของเรา ความคิดเห็นส่วนตัวของใคร คำตัดสินใดๆ สุดท้ายย่อมแพ้พ่ายหากใช้ความกล้าหาญในการตัดสิตใจเพื่อที่จะได้มา ซึ่งคุณค่าแท้ๆ ที่เรามอบไว้ให้ชีวิตเราเอง

ผู้กล้าหาญเข้าใจในความตรงไปตรงมาของกฎธรรมชาติ เข้าใจกฎของเหตุนำมาซึ่งผลกล้าหาญเรียนรู้เพื่อทำความกระจ่างในตน และกล้าหาญที่จะสื่อสารคำพูดที่จริงแท้ต่อตนเองและส่งต่อแต่ความจริงเท่านั้นไปยังผู้อื่นเพื่อการดำรงอยู่อย่างกลมเกลียว ทว่าเคารพซึ่งความต่างในพฤติกรรมในแบบต่างๆ ของใครๆ ที่สุดท้ายทุกสิ่งที่เราพบและสัมผัสได้เพราะสิ่งนั้นมีการเชื่อมโยงภายใน จนตีความออกเป็นความหมายในแบบของเรา

ความกล้าหาญนำมาซึ่งความเป็นเอกลักษณ์ “Be You, Be real, Be Original” ความกล้าหาญทำให้เข้าใจว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ และไม่มีใครสมบูรณ์แบบและนั่นแหละแบบสมบูรณ์และเป็นมหัศจรรย์ชีวิตที่ยิ่งใหญ่ ที่ใช่ที่สุดแล้วนอกจากความกล้าหาญยังจะมีความเชื่อมั่นในแสงสว่างของตนเองและผู้อื่น กล้าหาญและเชื่อมั่นในการโอบกอดแสงสว่างในตนเองให้บ่อยๆ

จนทำให้ง่ายต่อการนึกถึงความดู พูดสิ่งดีๆ ทำสิ่งดีๆ จนเป็นนิสัย ทำให้ความเชื่อมั่น ชื่นชมตนเองบ้างได้ด้วยความรัก ขอบคุณ และเข้าใจในข้อดี เห็นแม้ข้อดีในความทุกข์ เพราะเชื่อมั่นและศรัทธาไม่ว่าจะพบเหตุการณ์ใด ชีวิตจำนำเราไปซึ่งการเรียนรู้ที่ก้าวข้ามและนำมา ซึ่งความเชื่อมั่นในแสงสว่างที่จะมีเพิ่มมากขึ้นในชีวิตเสมอๆ เพียงเชื่อมั่นและสัญญากับตัวเองว่าต่อนี้ไปจะเข้มแข็งจนไม่มีสิ่งใดสามารถรบกวนความสงบสุขทางใจของเราได้

พูดถึงเรื่องดีๆ คนดีๆ สุขภาพดี ความสุข และความร่าเริง เบิกบาน เจริญรุ่งเรือง แต่เข้าใจเปิดรับเพราะเห็นได้ถึงด้านสว่างของทุกคนและทุกสิ่ง จนทำให้การมองแสงสว่างมากๆ ในผู้อื่นจนกลับกลายเป็นความจริงในการฝึกมองตนเองและผู้อื่นของเรา เพราะเข้าใจตน จึงเข้าใจทั้งความสว่างและความมืดในเราในเขา เมื่ออยู่คนเดียวจึงระวังความคิด อยู่กับผู้อื่นจึงใส่ใจในวาจาสุจริต ฝึกคิดแต่เรื่องที่ดีที่สุด ทำงานให้ดีที่สุด ศรัทธากับชีวิตให้มากที่สุด มีศรัทธาเชื่อมั่นว่าจักรวาลทั้งใบรักเราขนาดไหน และอยากอยู่เคียงข้างเราตราบที่เราเห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในแสงสว่างของเราให้ได้ เพื่อเห็นและเป็นแสงสว่างให้ผู้อื่นได้อย่างแท้จริง

ความเชื่อมั่นยังรวมไปถึงการเข้าใจว่าชีวิตที่มีสุข อีกด้านหนึ่งคือ ความทุกข์รออยู่ ซึ่งนี่คือสัจจะและความเป็นธรรมดาของความไม่ได้และไม่ได้ดังใจเข้ามาเพื่อการฟอกใจ เพื่อให้เรามีภูมิคุ้มกันต่อความไม่รู้ การหลงเข้าใจผิด คิดทำผิด ความทุกข์ทำให้เราเข้าถึงโลกภายในของตนเองและเมตตาต่อผู้อื่นให้ได้ เพื่อจบเบ็ดเสร็จในตัวเองได้และมีปัญญาเอง

ความเชื่อมั่นคือ ชีวิตปกติที่รู้จักเก็บ รู้จักปล่อย มั่นใจว่าการละ การวางไม่ให้ดราม่าพ่วงผูกพันนั้นทำให้การเดินหลงทางน้อยลง เมื่อความกล้าหาญร่วมมือกับพลังงานแห่งความเชื่อมั่นในใจ ต่อแต่นี้ไปเมื่อความทุกข์เข้ามาทักทาย ให้ใส่ความมั่นใจว่าความทุกข์มีคุณประโยชน์ เพราะทำให้มีสติฉุกคิดได้เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เจ้าของชีวิตสามารถแก้ปัญหาซ้ำๆ เดิมๆ ได้ง่ายขึ้น ไม่เดินวนรอบร่องน้ำเน่าบ่อเก่าเพราะเราและผู้อื่นคือ กระจกเงาสะท้อนสิ่งที่อยู่ภายในของเราได้อย่างแท้จริง