posttoday

วรมา อำไพรัตน์ ลายเส้นจากแฟชั่นบันดาลใจ

20 กรกฎาคม 2557

ถ้าพูดถึงแฟชั่นบล็อกเกอร์ขวัญใจเด็กมหาวิทยาลัยและวัยมัธยมแล้ว เชื่อว่าชื่อของสาวร่างเล็ก

โดย...กองทรัพย์/ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ถ้าพูดถึงแฟชั่นบล็อกเกอร์ขวัญใจเด็กมหาวิทยาลัยและวัยมัธยมแล้ว เชื่อว่าชื่อของสาวร่างเล็ก มะโมวรมา อำไพรัตน์ จะต้องติดโผเป็นลำดับต้นๆ แน่นอน สไตล์ที่เราเห็นเธอจากบล็อกคือสาวมินิมอล (Minimal) คือแต่งน้อยๆ แต่เก๋ ซึ่งระยะหลังมะโมเพิ่มลูกเล่นให้บล็อกด้วยการวาดภาพ โดยให้ตัวการ์ตูนสวมชุดเดียวกันกับเธอด้วยลายเส้นหนาสีดำไม่ซับซ้อน ลายเซ็นที่ชัดเจนนี่เอง ทำให้เสื้อผ้าหลายแบรนด์ติดต่อให้เธอวาดภาพในรูปแบบแฟชั่นอิลาสเตเตอร์ และต่อเนื่องให้วาดภาพประกอบแบนเนอร์ให้กับเว็บไซต์ของดีแทค (Dtac) และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น วาดภาพประกอบในหนังสือ การ์ตูนบนเคสไอโฟน และตัวสติกเกอร์แต่งภาพในแอพพลิเคชั่น

บล็อกเกอร์ VS อิลาสเตเตอร์

“มะโม เป็นชื่อที่เรียกกันในอินเทอร์เน็ตค่ะ โมเริ่มเขียนบล็อกตั้งแต่เรียนที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องส่วนใหญ่ที่เขียนก็จะเกี่ยวกับแฟชั่น เกร็ดความรู้ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของแฟชั่นแต่ละยุค แกนหลักของเรื่องที่เขียนจะเน้นเรื่องฟังก์ชั่นของเสื้อผ้าเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว เพราะโมชอบเรื่องแฟชั่น แต่เป็นแฟชั่นของคนธรรมดาที่เห็นได้ตามท้องถนน เพราะรู้สึกว่าเราสามารถเอามาประยุกต์ในแบบเราได้ เพราะฉะนั้นโมก็จะชอบไปในที่ต่างๆ แล้วเฝ้ามองผู้คน สังเกตและเอามาวาดเป็นภาพ” บล็อกเกอร์สาว เล่าด้วยเสียงสดใส

วรมา อำไพรัตน์ ลายเส้นจากแฟชั่นบันดาลใจ

 

เมื่อความสนใจเรื่องแฟชั่นและพรสวรรค์เรื่องการวาดภาพมาบรรจบกัน ผู้ติดตามเธอทางโซเชียลเน็ตเวิร์กเหมือนได้กำไร เพราะนอกจากจะได้เกร็ดแฟชั่นที่ย่อยง่ายแล้ว ยังได้เห็นภาพสบายตาที่เห็นแล้วต้องอมยิ้ม “พอสองอย่างมาเจอกันในเวลาที่เหมาะสมก็กลายเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันได้ ตอนแรกก็วาดเล่นๆ เพราะเราก็ไม่คิดว่าจะต้องทำอะไรยิ่งใหญ่ ทั้งสองอย่างก็เป็นงานอดิเรก แต่พัฒนามาสู่การเป็นที่รู้จัก จริงๆ ก็ใช้เวลานานเหมือนกันนะ เพราะว่าเราทำบล็อกและวาดภาพมานานแล้ว เมื่อมีคนมาชอบสิ่งที่เราวาด ก็อาจจะให้เราช่วยวาดโน่นวาดนี่ให้บ้าง”

ถามถึงคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนของเธอที่ดูยังไงก็ตัวตนของเธอชัดๆ มะโมยิ้มตาหยี ก่อนจะบอกว่า “ตอนแรกไม่คิดว่ามันจะออกมาเหมือนเราเลยนะคะ เพราะตอนนั้นนั่งที่ร้านชา เราก็ดูคนที่เดินไปเดินมาผ่านกระจก ดูไปวาดไปดูว่าเขาแต่งตัวยังไงวาดภาพกะว่าจะเก็บไว้ดูเป็นแรงบันดาลใจ ความตั้งใจก็กะจะวาดให้เหมือนตัวแบบแต่ก็ออกมาคล้ายตัวเองไปโดยปริยาย คนที่เห็นก็จะบอกว่าการ์ตูนจะอมยิ้มหน่อยๆ แล้วก็เป็นลายเส้นที่ไม่เยอะ”

วรมา อำไพรัตน์ ลายเส้นจากแฟชั่นบันดาลใจ

 

หลายคนมีเธอเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว แล้วไอดอลด้านแฟชั่นของเธอล่ะ มะโมตอบว่า “คนที่มีอิทธิพลกับการแต่งตัวของโมมากๆ มีอยู่สองคน คือ โซเฟีย คอปโปลา (Sofia Coppola) เขาเป็นผู้กำกับหนังที่แต่งตัวน่ามอง เลือกเสื้อผ้าจากฟังก์ชั่นมากกว่าความหรูหรา เป็นการเลือกของที่คลาสสิก ใช้งานได้นานและไม่เชย ส่วนอีกคนหนึ่งก็คือ อเล็กซ่า ชุง (Alexa Chung) เขาเป็นแฟชั่นไอคอนชาวอังกฤษ และแน่นอนว่าเขาแต่งตัวดีมาก เป็นแนวที่เราชอบ”

สนุกสุขใจในงาน

อย่างที่บอกว่างานเขียนบล็อกและวาดภาพคืองานอดิเรกของมะโม เราจึงถามถึงงานประจำของเธอ “งานประจำของโมก็ไม่หนีจากแฟชั่น เพราะเป็นผู้ดูแลแอพพลิเคชั่นสำหรับช็อปปิ้งสินค้าแฟชั่น ชื่อ Shopspot ซึ่งจะรวบรวมสินค้าแบรนด์ไทยไว้ ทั้งสองเรื่องเป็นสิ่งที่เราสนใจ จึงไม่รู้สึกว่า 7 วันของเราเป็นการทำงาน”

มะโมเล่าขั้นตอนการทำงานบล็อกเกอร์ให้ฟังว่า “ต้องมีประเด็นหรือเรื่องที่อยากเล่าอยากสื่อสาร จากนั้นก็ต้องไปทำรีเสิร์ชว่าเรื่องที่เราจะเขียนนั้นมีที่มาที่ไม่อย่างไร จะเล่าในมุมไหน หรือถ้าจะวาดภาพประกอบต้องวาดประมาณไหน ถ้าเราจะรีวิวเสื้อผ้าที่เราชอบก็ต้องรู้ว่าใครเป็นเจ้าของ มีแรงบันดาลใจมาจากอะไร อยู่ในคอลเลกชั่นไหน จากนั้นก็ทำภาพประกอบ

“คนที่จะเป็นบล็อกเกอร์ต้องสื่อสารเป็น มีเทคนิคการเล่าเรื่อง และต้องเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของคนทั่วๆ ไปได้ด้วย หาจุดร่วมที่คนอ่านจะรู้สึกไปกับเราได้ เช่น รองเท้าที่สวยก็เจ็บ รองเท้าที่ไม่เจ็บดันไม่สวย ซึ่งพอคนอ่านปุ๊บก็จะเออ...ใช่ๆ เป็นเหมือนกัน เขาก็จะสนใจอ่านงานเราต่อ โมว่านิเทศศาสตร์ช่วยได้เยอะในเรื่องของการสื่อสารกับคนอ่าน แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนนิเทศศาสตร์มาก็ไม่ใช่อุปสรรคนะคะ แต่สำหรับโมนิเทศศาสตร์ทำให้เรามีแนวคิดในการสื่อสาร ตลอดจนทัศนคติอื่นๆ ด้วย”

วรมา อำไพรัตน์ ลายเส้นจากแฟชั่นบันดาลใจ

 

ถึงบล็อกเกอร์หน้าใหม่

ในฐานะแฟชั่นบล็อกเกอร์ มะโมบอกว่า ในแวดวงนี้ยังมีจำนวนน้อยอยู่ ส่วนหนึ่งเธอคิดว่าคนไทยยังไม่สะดวกใจที่จะออกมาโชว์ออฟเรื่องเสื้อผ้า ไม่มั่นใจ ชอบเสพมากกว่าทำ และการวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไม่กล้าออกมาทำอะไรเพราะว่ากลัวถูกวิจารณ์

“บางคนคิดว่าหน้าตาไม่ได้สวยตามมาตรฐานดาราเลยไม่กล้าโชว์ตัวตนออกมา ในต่างประเทศมีหมดทุกรูปแบบ ดำขาว อ้วนผอม แต่คนไทยกลัวเสียงวิจารณ์ ซึ่งจริงๆ ทุกคนก็สวยที่สุดในแบบของตัวเองได้ และถ้าเราเป็นคนธรรมดาที่ให้แรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ อยากสวยในแบบของตัวเองได้ เป็นสิ่งดีมากนะคะ

“คนที่อยากเป็นบล็อกเกอร์สิ่งแรกเลยก็ต้องมีความชอบ มีใจที่อยากแบ่งปัน เวลาเขียนก็ต้องนึกถึงคนอ่าน นอกจากนี้คุณจะต้องมั่นใจ ยึดมั่นในแนวทางของตัวเอง ไม่หวั่นไหวกับคำวิจารณ์ เพราะจริงๆ ตัวโมก็คงมีคนวิจารณ์เหมือนกัน แต่เราไม่ค่อยเอามาใส่ใจโฟกัสในสิ่งที่เราจะทำดีกว่า เราทำด้วยความสุขและสนุกกับมัน สั่งสมด้วยความรัก วันหนึ่งโอกาสก็จะเดินทางมาเอง ถ้าเราเจ๋งพอ”

ติดตามลายเส้นน่ารักๆ และเพลิดเพลินกับการแต่งตัวสไตล์มินิมอลของมะโมได้ทางเว็บไซต์ www.mamomomomo.com ทางเฟซบุ๊ก facebook.com/mamo และอินสตาแกรม : Mamolism