posttoday

ตามติดชีวิตนางโชว์

25 มิถุนายน 2557

หญิงสาวเดินหน้าตั้งมาแต่ไกล ระหว่างทางมีคนทักทายเธอไม่ขาด หลายคนเรียกคุณพี่ หลายเสียงเรียกคุณแม่

โดย...โจนาธาน / ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร  

หญิงสาวเดินหน้าตั้งมาแต่ไกล ระหว่างทางมีคนทักทายเธอไม่ขาด หลายคนเรียกคุณพี่ หลายเสียงเรียกคุณแม่ สามัคคียกมือไหว้แบบไม่ได้นัดหมาย แสงไฟสาดส่องมาที่หญิงสาวคนดังกล่าว ใบหน้าเธอยังโล้นโล่งจากเครื่องสำอางสีจัด เท่าที่สังเกตมีเพียงแป้งรองพื้นปรากฏอยู่

นาฬิกาบอกเวลา 2 ทุ่มตรง เป็นเวลาที่เรานัดไว้กับ “โจแอน บุญสูงเนิน” แน่นอน ยังไม่ใช่เวลาเริ่มงานของเธอ เพราะปกติแล้วเธอจะโผล่มาก็ตอน 4 ทุ่มครึ่ง เพื่อสแตนด์บาย แต่งหน้า ทำผม เลือกชุด ก่อนถึงคิวโชว์ตอนตี 2 ณ เจเจ ซอยสีลม 2 แต่เฉพาะคืนพฤหัสบดี โจแอนมีโชว์พิเศษที่ดีเจ สเตชั่น ประมาณ 5 ทุ่ม

โจแอน หรือพี่จิงโจ้ พาเราไต่บันไดวนไปสู่ห้องลับ ในนั้นเต็มไปด้วยข้าวของสารพัด เสื้อผ้าถูกแขวนบนราว กระจกเงาบานใหญ่รอให้นางโชว์ชื่อดังนั่ง

“พี่ใหญ่” ผู้ควบคุมโชว์ทั้งหมดแสดงตัวและเรียกโจแอนให้เตรียมพร้อมสำหรับแต่งหน้า พี่ใหญ่แต่งหน้าให้โจแอนมาร่วม 3 ปี ก่อนหน้านั้นโจแอนใช้บริการช่างแต่งหน้าข้างนอก จนเมื่อมาเจอพี่ใหญ่เธอเลยขอผูกปิ่นโตกับช่างแต่งหน้ารายนี้จนถึงปัจจุบัน

“ปัญหาของโจแอนคือเป็นคนผิวมัน ผิวไม่ค่อยเรียบ โครงหน้าเขาชัดอยู่แล้ว พี่ก็ต้องช่วยเขาให้ออกมาคมและชัดกว่าปกติ ช่วยปรับปรุงเรื่องผิวมันให้ พี่ไม่อยากให้เขาออกมาแบบกะเทย 5 บาท 10 บาท ฉะนั้นภาพลักษณ์ก็เลยต้องดูดี พี่จะช่วยแนะนำและช่วยปรับแก้ให้ ซึ่งส่วนตัวพี่ก็ชอบทำให้คนอื่นสวยอยู่แล้ว พอเห็นโจแอนครั้งแรก พี่สัญญากับตัวเองเลยว่าถ้ามีโอกาสอยากจับเขามาทำให้สวยกว่าที่เขาเป็น” พี่ใหญ่บอก

ตามติดชีวิตนางโชว์

 

ขณะที่โจแอนก็เสริมว่า ยุคแรกๆ ไม่มีลุคแบบนี้เลย “เพิ่งมายุคหลังๆ เองค่ะ ที่จัดเต็มเสื้อผ้าหน้าผม เมื่อก่อนพี่ก็กะเทยบ้านนอก อยากแต่งอะไรก็ประดังใส่สิคะ ใส่เยอะค่ะ จนกลายเป็นกะเทยลูกทุ่ง (หัวเราะ) หน้าผมก็แต่งออกมาแบบคนกลางคื้นกลางคืน พอเปลี่ยนลุค พี่แฮปปี้มากกกกก เพราะตัวเองสวยไงคะ เสื้อผ้าแบรนด์เนมก็มีบ้าง ตัดกันเองก็มี ถูกๆ ก็มีนะ คละเคล้ากันไป”

ยิ่งคบกันก็ยิ่งผูกพัน ทั้งคู่ปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โจแอน วัย 51 พี่ใหญ่ วัย 56 ช่วยเหลือเกื้อกูลราวกับพี่น้อง จนโดนเมาท์ว่าพวกเธอเป็นคู่รักฉันสามีภรรยา

“มีคนเมาท์เหมือนกันค่ะว่าโจแอนกับพี่ใหญ่เป็นแฟนกัน ซึ่งจริงๆ น่ะ เราเป็นมากกว่าสามีภรรยาเสียอีกค่ะ พี่จะปรึกษาพี่ใหญ่ทุกเรื่อง เรื่องที่พี่ใหญ่เตือนพี่เป็นพิเศษคือเรื่องการคบคนและการยอมคน อย่างเรื่องแฟน พี่ใหญ่ก็จะบอกว่าหยุดได้แล้ว เลือกสักคนเถอะ ตอนนี้หยุดแล้วค่ะ (ยิ้มกรุ้มกริ่ม) เพราะมีแฟนเป็นตัวเป็นตนแล้วไงคะ เป็นหนุ่มสุโขทัยค่ะ พี่เปิดเผย แฟนพี่ก็เปิดเผย อายุห่างกัน 27 ปี แฮปปี้ค่ะกับความรักตอนนี้”

1 ชั่วโมงคือระยะเวลาการแต่งหน้าของโจแอน ถ้าแต่งสวยมาแล้ว ครึ่งชั่วโมงก็เสร็จสมบูรณ์ พร้อมขึ้นเวทีโชว์ โจแอนยอมรับเป็นกะเทยที่ยังไม่ได้เฉาะ หน้าอกไม่ได้เสริมอึ๋ม อวัยวะเพศยังอยู่ครบ

“ทุกอย่างออริจินัลค่ะ ไม่มีอะไรตัดออก หรือเสริมเข้าไป สิ่งที่เป็นผู้หญิงคือหัวใจโจแอน (ฉีกยิ้มอย่างภูมิใจ) ไม่เคยคิดค่ะ สำหรับพี่คือแค่อยากแต่งผู้หญิง แต่ไม่ได้อยากจะผ่าเป็นผู้หญิง ดำเนินชีวิตเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง พี่สัญญากับพ่อว่าจะไม่ผ่าตัดแปลงเพศ ก็มีโรงพยาบาลมาเสนอให้ทำเหมือนกันนะ แต่พี่ยังมีความสุขกับชีวิตที่เป็นแบบนี้ค่ะ”

ตามติดชีวิตนางโชว์

 

การแต่งหน้าโจแอนกำลังดำเนินไปอย่างไม่รีบเร่ง ทว่าบรรยากาศห้องลับแห่งนี้เริ่มคึกคัก เมื่อเด็กหนุ่มหุ่นอ้อนแอ้นทยอยเข้ามาจัดการกับใบหน้าและทรงผมของตัวเอง พวกเขาจะขึ้นโชว์ร่วมกับโจแอนตอน 5 ทุ่ม 20 นาที... หนึ่งในทีมประกาศแจ้งเวลาเพื่อนๆ

“ตอนที่ยังไม่ได้จัดระเบียบเวลาใหม่ พี่จะขึ้นโชว์ตอนตี 2 จบประมาณตี 3 พอมีการจัดเวลาใหม่ก็จะขยับให้ไวขึ้น 1 ชั่วโมง โชว์จบก็จะไปกินข้าวกับเพื่อนนักร้องและน้องๆ นางโชว์ ที่ไปทุกวันคือฟู้ดแลนด์ สุขุมวิท 16 แต่บ้านพี่อยู่งามวงศ์วานนะคะ (หัวเราะ) ที่ต้องไปสาขานี้เพราะอาหารอร่อย เมนูที่ชอบกินก็มีสเต๊กแซลมอน ผัดไทย ราดหน้า ของหวานก็บัวลอยงาดำ กินเสร็จก็แวะตลาดห้วยขวาง แวะซื้อแอกเซสซอรี่ที่ใช้ในโชว์ ที่นี่สะดวกกับพี่ เปิดถึงตี 5 กลางวันพี่ไม่สามารถมาซื้อได้ ก็อาศัยเวลาเลิกโชว์นี่ล่ะ”

ผ่านไปร่วมชั่วโมง เค้าความสวยโจแอนส่อให้เห็นคิ้ว ตา ปาก ชัดเจนโดยไม่ต้องสงสัย ฝีมือพี่ใหญ่จัดให้ เหลือเพียงทรงผมที่ต้องเลือกให้เหมาะกับโครงหน้า โจแอนหยิบวิกส่วนตัวมาให้ช่างผมคนสนิทสวมทับบนวิกที่เธอใส่มาจากบ้าน ผมจริงโจแอนไม่ได้ยาวสลวยเช่นวิกที่เธอสวมใส่ เพราะหลังจากเธอป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดและต้องเข้าบำบัดด้วยการให้คีโม ผมก็เลยร่วง

ตามติดชีวิตนางโชว์

 

“ยังต้องไปพบหมอตลอดค่ะ ยังไม่หายค่ะ ต้องสู้ๆ ต่อค่ะ พอชีวิตไม่ปกติ การอยู่การกินก็ต้องเลือกเยอะหน่อย พี่จะพยายามงดเนื้อสัตว์ใหญ่ จะกินเฉพาะปลากับผัก แป้งก็กินน้อยๆ แต่การหลับการนอนก็ยังต้องเป็นยังงี้อยู่ เพราะความจำเป็นของคนกลางคืน พี่จะนอนตอนเช้า ประมาณ 9 โมงถึงจะได้หลับ ก่อนจะหลับก็ออกมาใส่บาตร ซึ่งเป็นเรื่องดีของการนอนเช้านะคะ”

แม้จะเป็นเรื่องดี แต่นางโชว์ตัวแม่ก็ไม่แนะนำให้ใครทำเลียนแบบ เพราะสุขภาพอาจจะแย่ได้ อย่างตัวเธอก็ยังต้องพึ่งวิตามินและอาหารเสริมตามสมควร นอนให้ครบ 7 ชั่วโมง เพื่อร่างกายจะไม่ดูโทรมเกินวัย

“ช่วงทำงานแรกๆ พี่ใช้ชีวิตสุดๆ เลยค่ะ ร้องเพลงใช้เสียงแบบไม่ทะนุถนอม จนเส้นเสียงอักเสบ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ แขกส่งเหล้าให้ก็กระดกรวดเดียว เมาทุกวัน กลับบ้านนอน เครื่องสำอางไม่ได้ล้าง หน้าพัง ตอนนี้หยุดดื่ม ยกเว้นแขกประจำมาก็เป็นไวน์แก้วเล็กๆ ได้ อย่างอื่นไม่ได้แล้วค่ะ แขกส่งแก้วเหล้าให้พร้อมทิปก็จะบอกว่าดื่มไม่ได้ค่ะ พี่จะบอกแขกไปตรงๆ ถ้าจะเอาทิปคืนก็ได้นะคะ ส่วนบุหรี่เลิกมา 10 ปีแล้วค่ะ”

ตามติดชีวิตนางโชว์

 

หน้าผมของโจแอนเป๊ะแล้ว เหลือเพียงคอสตูม ค่ำคืนนี้โจแอนจะขึ้นโชว์ลิปซิงค์เพลงดิสโก้ เสื้อผ้าที่เธอจะใส่จึงต้องแมตช์กันกับแนวดนตรี เธอเลือกเดรสสีเมทัลลิก อู้ฟู่ด้วยเครื่องประดับ 18 ปีการันตีฝีมือ เธอยืนหยัดบนเวทีโชว์ที่ซอยสีลม 2 โจแอนไม่เคยทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เสียงร้อง การเลียนเสียง การลิปซิงค์ ลีลาคาบาเรต์โชว์ เธอทำได้สุดติ่งกระดิ่งแมว

“โชว์ที่เห็นบนเวทีพี่เป็นคนครีเอทเองค่ะ เชื่อมั้ยว่าพี่เป็นคนไม่มีสคริปต์ ด้นสดๆ เลยค่ะ ซ้อมมั้ย...ซ้อม ก่อนขึ้นเวทีพี่พยายามจะปล่อยสมองให้ว่างๆ สคริปต์ไม่ต้องค่ะ เล่นกันสดๆ หน้าเวที ซึ่งพี่ว่ามันสนุกนะ ท้าทายตัวเองด้วย เซอร์ไพรส์คนดูด้วย เพราะวันนี้พี่ก็โผล่อยู่กลางเวที พรุ่งนี้พี่ก็เปิดเพลงไตเติ้ล แต่ตัวหายไปไหนไม่รู้

มุขที่เล่นหน้าเวทีก็ต้องทันสมัย พี่ต้องดูข่าว ต้องอัพเดทให้ทัน บางวันพี่ก็เล่นมุขเดิมนะ เช่น มุขนางงามจักรวาล ตอนประกวดชุดประจำชาติ ขาดไม่ได้ค่ะ แขกขอว่าต้องมี พี่ก็จัดให้ พี่จะบอกตัวเองเสมอว่า ชีวิตของฉันเกิดมาเพื่อให้ความสุขกับคนดู แค่นี้จริงๆ ค่ะ”

ใกล้เวลาจะขึ้นโชว์เต็มแก่ โจแอนยังคงชิลชิลกับการซ้อม อาจเพราะชั่วโมงบินที่สูง ทำให้นางโชว์ตัวแม่ไม่มีอาการลุกลน เสียงเพลงดิสโก้ลอยวนในหู

เสื้อผ้าหน้าผมของเธอดูฟรุ้งฟริ้งไปหมด ถ้าเจอแสงสปอตไลท์บนเวทีคงน่าชมเป็นไหนๆ

ตามติดชีวิตนางโชว์