posttoday

ชลิดา อภิรดี เพื่อนร่วมงาน เพื่อนรู้ใจ

14 มิถุนายน 2557

หลายคนแม้เส้นทางเดินจะแตกต่าง กัน แต่การทำงานทำให้ต้องมาบรรจบกันหลายคู่

หลายคนแม้เส้นทางเดินจะแตกต่าง กัน แต่การทำงานทำให้ต้องมาบรรจบกันหลายคู่ ไม่เพียงกลายเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ แต่ยังกลายเป็นพันธมิตรทางกายและทางใจ อย่างคู่ของ นก-ชลิดา ตันติพิภพ และ เชฟม่วย-อภิรดี โรหิตรัตนะ แห่ง abc cooking Studio โรงเรียนสอนทำอาหารย่านสยามสแควร์

คุณนก เป็นนางฟ้าของพี่

เชฟม่วย : เริ่มรู้จักคุณนกจากการทำงาน โดยตอนนั้น คุณนกได้ให้ abc cooking Studio จัดกิจกรรมการตลาดครบรอบ 100 เทป ของรายการ Living in Shape ที่ออกอากาศทางช่อง 3 พอเจอกันครั้งแรกก็ถูกอัธยาศัยทันที แม้เดิมเราจะมีภาพลบของคนที่เป็นนางงามในบางมุม แต่ปรากฏว่าเมื่อได้เจอกับคุณนก เรียกได้ว่าเป็นนางงามอย่างแท้จริง คือ งามทั้งกาย งามทั้งใจ ทั้งรูปร่าง หน้าตา กาย ใจ ครบคุณสมบัติของคนที่เป็นนางงามทุกประการ

ตอนที่ได้ร่วมงานกันนั้น คุณนก ซึ่งเป็นนักโภชนาการ ส่วนใหญ่มักจะประสบปัญหา เพราะอาหารของนักโภชนาการมักมีปัญหาเรื่องรสชาติ หน้าที่ของพี่ คือ การทำให้รสชาติของอาหารสุขภาพออกมาดูดี เติมหน้าตาให้น่ารับประทาน สร้างความแตกต่างของอาหารที่ได้โจทย์มา แล้วมาสร้างสรรค์ใหม่ให้รับประทานได้อย่างมีรสชาติ และนี่เองเป็นส่วนที่ทำให้พี่กับคุณนกกลายเป็นพันธมิตร ดูแลซึ่งกันและกัน ในเรื่องอาหาร เป็นที่ปรึกษาในเรื่องการนำเสนอเมนูต่างๆ สู่ผู้ชม

ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ที่ได้ร่วมงานกัน คบกัน ปรึกษาหารือกันในหลายๆ เรื่อง บอกได้เลยว่า คุณนกคือนางฟ้า นางฟ้าจริงๆ โดยเฉพาะไม่กี่เดือนมานี้ที่พี่ได้ประสบปัญหา ก็ได้คุณนกมาช่วยปัดเส้นผมที่มันเข้าตา

“แม้เราจะมีอาวุโสมากกว่า แต่เวลามีปัญหา มันเหมือนเส้นผมที่เข้าตา แก้ไม่ได้ ก็มีนางฟ้า คือคุณนกเนี่ย มาช่วยดึงเส้นผมออกไปให้ ทำให้พี่รู้สึกได้กำลังใจจากเพื่อนรุ่นน้องที่น่ารักคนนี้ และรู้สึกประทับใจมาก ที่เขามาช่วยแก้ปัญหาให้เรา ให้กำลังใจเรา แม้จะอยู่ไกลถึงอเมริกา แต่เมื่อเวลาที่เรามีปัญหา เขาก็โทรทางไกลมาหา ประทับใจจริงๆ” เชฟม่วย กล่าว

เพราะฉะนั้นแล้ว สำหรับพี่ม่วย คือ นางฟ้า คำนี้เหมาะที่สุดสำหรับนิยามความเป็นคุณนก-ชลิดา คนนี้

พี่ม่วย เป็นเพื่อนที่ดูแลทั้งใจ-กาย

คุณนก : สำหรับพี่ม่วย นอกจากจะร่วมงานกัน และเป็นผู้ร่วมงานที่ทำให้งานออกมาได้อย่างใจ ทั้งในงานที่ต้องการใช้ความเป็นมืออาชีพ ในส่วนของรายการโทรทัศน์ และการจัดกิจกรรมสำหรับให้แฟนคลับได้ทำร่วมกัน ซึ่งเราก็ใช้ที่ abc cooking Studio ที่สามารถต้อนรับแฟนคลับได้จำนวนมาก เป็นสตูดิโอที่ได้มาตรฐาน ครบครันทุกอย่าง ทั้งสถานที่ บุคลากรที่เพียบพร้อม โดยเฉพาะคนที่ดูแลเรื่องแบรนดิ้งของ abc cooking Studio ซึ่งก็คือพี่ม่วย เป็นคนที่เรียกว่า ถ้าเราพูดความปรารถนา สิ่งที่เราต้องการ พี่ม่วยสามารถจัดลำดับความสำคัญทุกอย่าง จัดลำดับความสำคัญให้เราได้ เหมือนเป็นคนออร์แกไนซ์วงออร์เคสตราให้บรรเลงเพลงให้ไพเราะ จัดอีเวนต์ออกมาเป็นที่ประทับใจ ทั้งลูกค้า และคนที่ได้เข้ามาพบปะเรา เอบีซี จึงเป็นทางเลือกแรกที่เราจะนึกถึงเวลาจัดกิจกรรมการตลาดในเรื่องการทำอาหาร

นอกจากนี้ สิ่งที่นกให้ความสำคัญ คือ เรื่องการพัฒนาเมนูอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งปัญหาหลักก็คือจะมีปัญหาเรื่องรสชาติ ซึ่งพี่ม่วยสามารถเติมแต่งหน้าตาของอาหารเพื่อสุขภาพของเราให้น่ากิน และกินได้อร่อย รสชาติดี อย่างมีความคิดสร้างสรรค์ และทำให้หน้าตาออกมาดูดี และที่สำคัญพี่ม่วยมีวิธีสื่อสารออกมาได้เหนือกว่าคำว่าอร่อย และดีต่อสุขภาพในระยะยาว

“หน้าที่ของนก คือ เสนอเมนูผ่านรายการโทรทัศน์ ทำให้คุณผู้ชมหันมาทำอาหารกินเองมากยิ่งขึ้น เพราะทุกวันนี้คนซื้อทาน จากการที่ซื้อทานทุกมื้อ จากเดือนเป็นปี จากปีเป็นหลายๆ ปี ไปเรื่อยๆ จนเมื่อวันที่โรคถามหาเนี่ย มันแย่แล้ว”

สำหรับการทำงานของนก ก็คือต้องตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองที่ยุ่งมาก ไม่มีเวลา ทำอย่างไรให้ใช้ส่วนผสมไม่เกิน 10 อย่าง ใช้เวลาอย่าเกิน 20 นาที ออกมาเป็นอะไรที่ทานได้ อิ่มอร่อย พอใจ ดีต่อสุขภาพ และครอบครัว สิ่งเหล่านี้เป็นอะไรที่คิดได้เรื่อยๆ โดยที่ abc cooking Studio มีทั้งบุคลากร ทั้งเชฟ ที่จะรังสรรค์ได้ เราหาทฤษฎีมาให้เขา และเขาก็แปลงมาเป็นการปฏิบัติให้เราได้กินได้อร่อย

ที่ abc cooking Studio เรื่องการทำอาหาร พี่ม่วยเป็นอาหารไทย ทองหยิบ ทองหยอด แกงเขียวหวาน ที่แบบอยากจะเรียนรู้การทำอาหารไทย พี่ม่วยจะมีความรู้เยอะมากทีเดียว และขณะนี้เรากำลังทำปิ่นโตเพื่อสุขภาพ ซึ่งอยู่ระหว่างพัฒนาสูตรต่างๆ ร่วมกัน โดยช่วงที่นกงานเยอะ ไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ พี่ม่วยจะส่งปิ่นโตนี้มาช่วยให้เราได้ดูแลทั้งสุขภาพตัวเองและครอบครัว ขณะที่ได้ทำงานอย่างมีความสุข

ในอนาคตเรามีแผนร่วมกันพัฒนาปิ่นโตเพื่อสุขภาพนี้ต่อไป โดยอยู่ระหว่างการคิดค้นสูตรต่างๆ ให้เข้ากับคนไทยและมีราคาที่คนส่วนใหญ่จะเข้าถึงได้ เพราะขณะนี้อาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังคิดค้นอยู่นี้ยังมีราคาค่อนข้างแพง

จากการทำงานร่วมกันมาตลอด 9 ปี พี่ม่วยเป็นที่ปรึกษาที่ดีมาก ทำงานอย่างมีหลักการ รวมถึงแนวปฏิบัติต่างๆ มีปัญหาสามารถแก้ไขได้หมด และมองปัญหาเป็นเรื่องสนุก ที่จะใช้สมองเพื่อแก้ไข โดยไม่เครียด ทั้งเรื่องงานและชีวิตส่วนตัว และครอบครัว เวลาที่มีปัญหา คนที่มีประสบการณ์จะช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้น ที่เรียกว่าคนที่เคยอาบน้ำร้อนมาก่อน และพี่ม่วยพร้อมจะให้คำแนะนำ และมีความเป็นห่วงอยู่เสมอ แต่ในที่สุดแล้วเราจะเป็นคนเลือกวิธีการแก้ปัญหานั้นด้วยตัวเอง

ปัจจุบัน รายการลิฟวิ่ง อิน เชป ได้ปรับรูปแบบรายการเป็น ลิฟวิ่ง อิน เชป คิดส์ และย้ายไปออกอากาศทางช่อง 3 แฟมิลี่ โดยมีน้องณัชชา มาเป็นพิธีกรร่วม และแน่นอนว่ามีพี่ม่วยเป็นที่ปรึกษาเช่นเดิม คอยติดตามชมกันได้ในเดือน ก.ค.นี้

นี่เป็นอีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่ร่วมกันสร้างสรรค์ทั้งงานและชีวิตส่วนตัวให้ดีขึ้นทั้งใจและกาย