posttoday

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

10 เมษายน 2557

ในขณะที่อากาศร้อนจนจะทนไม่ไหว คนทั่วไปก็คงอยู่ในห้องแอร์หรือใต้ร่มเงาสักแห่ง

โดย...กาญจน์ อายุ / ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

ในขณะที่อากาศร้อนจนจะทนไม่ไหว คนทั่วไปก็คงอยู่ในห้องแอร์หรือใต้ร่มเงาสักแห่ง แต่ไม่ใช่กับคนกลุ่มหนึ่งที่ความร้อนไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไปแล้ว จิตใจต่างหากคือสิ่งที่ต้องเอาชนะ

คนกลุ่มนี้คือ ซีล (SEAL)

ภารกิจซีล

หน่วยซีลหรือหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ สังกัดกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่ “ลงทุนน้อยแต่ให้ผลตอบแทนสูง” กล่าวคือใช้เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจน้อยเมื่อเทียบกับกำลังพลทั้งหมดของกองทัพเรือ แต่สามารถรับภารกิจในทุกระดับความขัดแย้ง

ทักษะพื้นฐานของหน่วยซีลจะแตกต่างจากหน่วยอื่นตรงที่สามารถเข้าพื้นที่ปฏิบัติการได้ทั้งบนผิวน้ำ ใต้น้ำ บนบก และทางอากาศ และต้องดำรงชีพอยู่ได้โดยไม่จำกัดสภาพแวดล้อม หน่วยซีลจึงมักได้รับการพิจารณาให้เป็นทางเลือกแรกในการใช้กำลังเข้าแก้ไขสถานการณ์ หรือเป็นส่วนเติมเต็มให้การปฏิบัติการทางทะเลของกองทัพเรือสมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างภารกิจด้านความมั่นคงของไทย ทั้งการแย่งชิงทรัพยากรในทะเล โดยเฉพาะในพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อน การก่อการร้ายทางทะเล การกระทำผิดกฎหมายทางทะเล เช่น การลับลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย รวมถึงความมั่นคงภายในประเทศ โดยเฉพาะกรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีงานลับหลายงานที่ไม่อาจเปิดเผยได้

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

 

ที่เปิดเผยได้ส่วนใหญ่เป็นงานช่วยเหลือประชาชน เช่น การเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมเมื่อปี 2554 และภารกิจช่วยเหลือและค้นหาเครื่องบินของสายการบินลาว แอร์ไลน์ส ที่ตกเมื่อเดือน ต.ค. 2556 บริเวณแม่น้ำโขง แขวงจำปาสัก โดยได้ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำน้ำโขงไปร่วมภารกิจจำนวน 9 นาย

สำหรับหน่วยซีลนั้น ก็มีงานประจำวัน เช่น การพัฒนายุทธศาสตร์การพัฒนาหน่วย (การวางแผนพัฒนาหน่วยงาน) การฝึกพัฒนากำลังพลให้มีความพร้อมปฏิบัติภารกิจ การพัฒนาปรับปรุงอาคาร การซ่อมบำรุงอาวุธยุทโธปกรณ์ การส่งกำลังพลชุดปฏิบัติการพิเศษไปปฏิบัติภารกิจในหน่วยเฉพาะกิจของกองทัพเรือตางภูมิภาคต่างๆ หรือหน่วยอื่นที่กองทัพเรือสั่งการ และการฝึกกำลังพลทดแทนในหลักสูตรนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ซึ่งภารกิจหลังสุดคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

อยากเป็นซีล

ผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการฝึกเพื่อเป็นซีล จะต้องสมัครเข้าฝึกในหลักสูตรนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือเรียกง่ายๆ ว่าหลักสูตรมนุษย์กบ มีระยะเวลาฝึก 7 เดือน ผู้สมัครเป็นนายทหารที่สังกัดกองทัพเรือและต่างเหล่าทัพ ทั้งชั้นสัญญาบัตรและประทวน อายุไม่เกิน 29 ปี โดยจะเปิดรับสมัครช่วงเดือน พ.ย. เปิดการฝึกเดือน ก.พ. และปิดเดือน ก.ย.ของทุกปี ดังนั้นวินาทีที่คุณกำลังอ่านอยู่นี้ นักเรียนและครูฝึกอาจกำลังลอยอยู่กลางทะเล

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

ฝึกซีล

หลักสูตรมนุษย์กบถือว่าเป็นหลักสูตรที่โหดที่สุดในบรรดาหน่วยรบพิเศษของกองทัพไทย เห็นได้จากสถิติในแต่ละปีที่มีผู้สำเร็จเพียงร้อยละ 25-30 จากจำนวนผู้สมัครทั้งหมด

วันแรกที่เข้าฝึกนายทหารทุกคนต้องถอดยศ การเป็นนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจมจะไม่มียศ ไม่มีชื่อ มีเพียงรหัสที่ทางหลักสูตรกำหนดให้เท่านั้น พร้อมอุปกรณ์ประจำกาย คือ หมวกและไม้พาย

ผู้เข้ารับการฝึกทุกคนต้องอดทนต่อแสงแดด สายลม และคลื่น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งทางไกล ว่ายน้ำมากกว่าหนึ่งไมล์ทะเล ดำน้ำ แบกเรือยาง แบกท่อนซุง ในทุกสภาพอากาศและภูมิประเทศ ซึ่งทุกภารกิจต้องทำงานเป็นทีม ทีมละ 7 คน แต่ละคนมีหน้าที่ ดังนั้นหากใครถอดใจลาออกก็แปลว่าภาระของเพื่อนที่เหลือจะมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามคำว่าลาออกใช้ไม่ได้เสมอไปเมื่อเข้าสู่สัปดาห์ “นรก”

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

ชีวิตซีล

นรกของคนมีชีวิตอยู่ คือ บททดสอบจิตใจมากกว่ากายภาพ ช่วงเวลา 120 ชั่วโมงแห่งอเวจีที่ผู้รับการฝึกจะไม่ได้นอนและฝึกหนักต่อเนื่อง ห้ามใครลาออกเว้นแต่ว่าพักเกินหนึ่งชั่วโมงหรือตีระฆังขอลาออก การพักที่ว่านี้คือ ถ้าไม่สบายแล้วนอนมากกว่าหนึ่งชั่วโมงก็ต้องออกจากการฝึกโดยปริยาย ส่วนระฆังจะแขวนไว้ถาวรแต่สนามฝึกมักอยู่ห่างมันเสมอ

สัปดาห์นรกเป็นการฝึกให้หนักเพื่อให้รู้สึกว่า “ไม่มีอะไรหนักไปกว่านี้อีกแล้ว” ไม่ว่าจะเป็นการแช่ตัวในบ่อน้ำเค็มที่มีน้ำแข็งอยู่เต็ม เกลือจะยิ่งเพิ่มความเย็นและกัดกินแผลสดตามร่างกาย วิ่ง 4 ไมล์ แบกซุงเวลากลางคืน ว่ายน้ำ 2 ไมล์ทะเล วิ่งเปรี้ยวระเบิด นำเรือยางผ่านสนามทุ่นระเบิด นำเรือยางผ่านโขดหินตอนกลางคืน นำเรือยางผ่านทะเลโคลน พายเรือยางทนทั้งกลางวันกลางคืน เป็นภารกิจเรือยางที่ต้องหลอมรวมมันให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตให้ได้ ปัญหาผีคือต้องนำข้อมูลจากศพมาส่งครูฝึก เป็นวิธีการฝึกให้เผชิญหน้ากับความกลัว รวมทั้งการฝึกด้านความจำหลังร่างกายไม่ได้พักมากกว่า 100 ชั่วโมง

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

หลังจากสัปดาห์นรกสิ้นสุด นักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจมจะได้กลับบ้านสามวัน แล้วกลับมาฝึกต่อในภาคทฤษฎี เช่น การเขียนแผนที่หาดเพื่อสนับสนุนการยกพลขึ้นบก จากนั้นการฝึกภาคสนามจะเริ่มต้นอีกครั้ง ครานี้เป็นการฝึกรบเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็นการแทรกซึมด้วยเรือยาง โฉบฉวยฐานเรดาร์และเข้ายึดพื้นที่ในเวลากลางคืน ซุ้มโจมตีข้าศึก (ครูฝึก) การเอาตัวรอดบนเกาะกลางทะเลด้วยตัวเปล่าเป็นเวลาสามวัน และการเอาตัวรอดในป่า ซึ่งใช้เวลาฝึกประมาณสองเดือนสุดท้าย

ตลอดระยะเวลา 7 เดือน ดูเหมือนว่าการฝึกอันแสนหนักหน่วงจะเกินขีดความสามารถของมนุษย์ แต่ยังมีนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจมกลุ่มหนึ่งจบหลักสูตรทุกๆ ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจิตใจอันแข็งแกร่งและความมุ่งมั่นที่อยากเป็นซีล

ปีกที่ติดบนอกซ้ายในวันพิธีประดับเครื่องหมายและความสามารถนั้นคือ ความหมายของซีล แถบสีธงไตรรงค์ คือ ชาติไทย สมอสีเงิน คือ ทหารเรือ ปลาฉลามสีเงิน คือ การปฏิบัติงานใต้น้ำ ความกล้า และความอดทน และคลื่นสีทองคือคลื่นหัวแตกบริเวณชายฝั่งอุปสรรคที่ต้องเอาชนะให้ได้

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

หน่วยซีลเป็นหน่วยรบพิเศษที่มักปิดทองหลังพระ ภารกิจส่วนใหญ่เป็นความลับ ไม่เว้นแต่จำนวนหน่วยซีล โฉมหน้า รวมถึงชื่อ (ชื่อของแหล่งข่าวในเรื่องนี้ก็ถือเป็นความลับ) ชื่อเสียงจึงไม่ใช่เป้าหมาย การปฏิบัติภารกิจให้ลุล่วงต่างหากคือหน้าที่อันสำคัญ

มีเพียงทะเลเท่านั้นที่รู้ว่าใคร คือ ซีล

ขอขอบคุณข้อมูลการฝึกหลักสูตรมนุษย์กบจากสารคดีพิเศษ ชุด สะพานเดินเรือ ตอน Navy Seal ฮูย่า จะกูร้องให้ก้องโลก 1 และ 2 สามารถรับชมได้ทางยูทูบ

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล

ทะเลเท่านั้นที่รู้ เราคือ ซีล