posttoday

‘วิ่ง’ ให้บรรลุเป้าหมาย อย่ามองข้าม 5 ปัจจัยสำคัญ

08 เมษายน 2557

การ “วิ่ง” เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายในกระแสที่คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจมากขึ้น

โดย...พุสดี สีริวัชระเมตตา

การ “วิ่ง” เป็นกิจกรรมการออกกำลังกายในกระแสที่คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจมากขึ้น เพราะนอกจากจะมีผลดีต่อสุขภาพของตนเองในทุกด้านแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ท้าทายจิตใจตัวเอง สำหรับคนที่คิดจะเริ่มวิ่ง “ไนกี้” ผู้นำนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กีฬาระดับโลกมีเทคนิคมาฝาก

1.เลือกใช้อุปกรณ์กีฬาที่ถูกต้อง รองเท้าวิ่งที่ถูกต้องจัดเป็นอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานที่มีความสำคัญมากที่สุด รองเท้าวิ่งที่ถูกต้องคือ พื้นรองเท้าที่มีความนิ่มนวลเป็นพิเศษ อีกทั้งมีความยึดหยุ่นใส่สบาย กระชับเท้า ทนทานและเกาะกับผิวถนนได้เป็นอย่างดี อย่าเลือกใช้รองเท้าที่ไม่มีแผ่นรองรับกระแทกและไม่ตรงตามสรีระเท้าของคุณเองมาใช้ในการวิ่ง เพราะจะทำให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้

2.หาเทรนเนอร์ส่วนตัว สำหรับนักวิ่งมือใหม่อาจมองหาแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนเป็นผู้ช่วยกำหนดเป้าหมาย ช่วยวัดระยะทาง ประมวลผลการวิ่ง แปลงเป็นอัตราการเผาผลาญไขมัน ผลลัพธ์เหล่านี้เป็นกำลังใจสำคัญให้ผู้วิ่งได้ไม่เลว

3.เครื่องแต่งกายที่เหมาะสม เวลาออกกำลังกายจะมีการเผาผลาญพลังงาน ทำให้เกิดความร้อนสะสมในร่างกาย ดังนั้น ชุดวิ่งที่ดีจึงควรจะมีน้ำหนักเบา ระบายความร้อนจากร่างกายได้ดี

4.ฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ บางครั้งนักวิ่งอาจรู้สึกเบื่อหน่าย แต่อย่าท้อถอย หยุดได้บ้าง แต่ไม่ควรเกิน 2-3 วัน จนทำให้รู้สึกขี้เกียจวิ่ง ลองใช้หลักการง่ายๆ ก็คือ สร้างความสนุกสนานและผ่อนคลายให้แก่ตนเองด้วยเสียงเพลง หรือหาเพื่อนร่วมวิ่ง

5.กำหนดเป้าหมายและการวางแผนที่ดี ตัวอย่างเช่น เริ่มจากกำหนดว่าจะเดินวิ่งสลับกันให้ได้อย่างน้อย 3 กิโลเมตร หรือใช้เวลามาเป็นตัวกำหนด เช่น ภายใน 3 เดือน ต้องวิ่งให้ได้ 5 กิโลเมตร