posttoday

ต่อยมวยมีประโยชน์มากกว่าแค่ป้องกันตัว

08 เมษายน 2557

กีฬา “ต่อยมวย” ที่เคยถูกมองว่าเป็นกีฬาของผู้ชาย ทุกวันนี้กลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับการออกกำลังกายของสาวๆ ไปแล้ว

โดย...พุสดี สีริวัชระเมตตา

กีฬา “ต่อยมวย” ที่เคยถูกมองว่าเป็นกีฬาของผู้ชาย ทุกวันนี้กลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับการออกกำลังกายของสาวๆ ไปแล้ว เพราะนอกจากจะเป็นการฝึกการป้องกันตัวแบบง่ายๆ แล้ว ยังเป็นกีฬาที่ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้อย่างน่าสนใจ แต่ก่อนจะขึ้นสังเวียน สวมนวม เตะกระสอบทราย สาวๆ ต้องไม่ลืมเตรียมตัวให้พร้อม

เทรนเนอร์จากฟิตเนส เฟิรส์ท ผู้สอนคลาส “มวยฟิต” แนะนำว่า การออกกำลังกายด้วยการชกมวยไทย จัดอยู่ในการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ (Cardio) หรือการออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีดและเกิดการเผาผลาญพลังงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป ถ้าฝึกอย่างถูกต้องตั้งแต่ 30-60 นาที จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้แก่ ข้อมือ แขน ขา และข้อเท้า และช่วยกระชับสัดส่วนที่ต้องการได้ เช่น ต้นแขน ต้นขา ยังช่วยในด้านการฝึกสมาธิ เพราะขณะที่เตะ ต่อย หรือออกหมัด เท่ากับเป็นการฝึกประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อและสมอง

ข้อสำคัญคือ ก่อนเริ่มฝึก ผู้เล่นไม่ควรรับประทานอาหารหนัก และควรทำการอบอุ่นร่างกาย เพื่อเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อ นอกจากนั้น ควรเตรียมเสื้อยืดที่สวมใส่สบาย สะดวกต่อการเคลื่อนไหว ระบายความร้อน และซับเหงื่อได้ดี เพื่อให้การออกกำลังกายเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ต่อยมวยมีประโยชน์มากกว่าแค่ป้องกันตัว