posttoday

ธรรมชาติในภาพถ่าย บารมี เต็มบุญเกียรติ

26 มีนาคม 2557

ผู้ชายคนนี้รักการเดินทางพอๆ กับการถ่ายภาพ เขายอมรับอย่างตรงไปตรงมา การเดินทางนำเขาไปสู่การถ่ายภาพ จากมือสมัครเล่นสู่มืออาชีพ

โดย...โจ เกียรติอาจิณ / ภาพ บารมี เต็มบุญเกียรติ

ผู้ชายคนนี้รักการเดินทางพอๆ กับการถ่ายภาพ เขายอมรับอย่างตรงไปตรงมา การเดินทางนำเขาไปสู่การถ่ายภาพ จากมือสมัครเล่นสู่มืออาชีพ ไม่ว่าจะการเดินทาง หรือการถ่ายภาพ ทั้งหมดถูกรวบรวมไว้ในนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก “จากขุนเขาจรดแนวปะการัง”

“บารมี เต็มบุญเกียรติ” ในวัย 38 ยังเปี่ยมไปด้วยพลัง วัดได้จากภาพถ่ายที่อยู่ต่อหน้า จะเป็นสัตว์ป่าหายาก หรือว่าโลกใต้ทะเล ก็ล้วนแฝงไว้ซึ่งความมีชีวิตชีวา

“ยังตื่นเต้นและท้าทายสำหรับผมครับ ทุกครั้งและทุกทริปความรู้สึกนี้ยังคุกรุ่นในใจผมเสมอ ตราบใดธรรมชาติเปิดโอกาสให้ผมเข้าไปสำรวจ ผมก็ต้องเต็มที่กับการทำหน้าที่นี้ ผมไม่เคยรู้สึกเหนื่อยเลยครับ เพราะผมว่ามันคือการออกไปเปิดหูเปิดตาและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ”

ธรรมชาติในภาพถ่าย บารมี เต็มบุญเกียรติ

ภาพถ่ายจำนวน 40 ชิ้น ที่เกิดจากฝีมือการลั่นชัตเตอร์ของบารมี สะท้อนถึงความมีอยู่และเป็นไปของธรรมชาติในประเทศไทย ซึ่งยังคงมีความสมบูรณ์ไม่แพ้ที่ใด

ความตั้งใจของเขาคืออยากให้คนอื่นได้สัมผัสและอินกับสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น เช่นเขาที่มีโอกาสไปเห็นและเจอจะจะถึงความงามอันยากจะอธิบายได้หมดจากถ้อยคำ

“ผมหวังว่าภาพถ่ายจะทำหน้าที่จุดประกายความคิดให้ผู้คนตระหนักรู้ต่อธรรมชาติ และมันก็คงจะดึงดูดให้คนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น”

ธรรมชาติในภาพถ่าย บารมี เต็มบุญเกียรติ

 

15 ปีกับการสั่งสมประสบการณ์การถ่ายภาพ บ่มเพาะให้บารมีเข้าใจและเข้าถึงธรรมชาติ จะผ่านกี่ขุนเขา จะผ่านกี่แนวปะการัง สิ่งสำคัญอาจไม่ใช่แค่การได้ภาพถ่ายสวยๆ ทว่า ธรรมชาติยังคืนกำไรงามๆ อีกนับไม่ถ้วนในการดำเนินชีวิตแก่เขา

“แรงบันดาลใจผมมาจากธรรมชาติครับ ธรรมชาติสร้างให้ผมรู้จักทุกอย่าง ความสมหวัง ความผิดหวัง ธรรมชาติมันสอนข้อนี้ ยิ่งงานที่ผมทำพื้นฐานเกี่ยวข้องกับธรรมชาติอยู่แล้ว ก็เลยทำให้ผมเรียนรู้ว่าธรรมชาติจริงๆ นั้นมีอะไรให้เรียนรู้เยอะพอสมควร

โดยปกติมนุษย์คือสิ่งแปลกปลอมสำหรับธรรมชาติ ทำไงล่ะ จะทำให้ความแปลกปลอมของมนุษย์กลายเป็นความกลมกลืน เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ ทำไงจะให้เนียนที่สุด ทำไงไม่ให้ธรรมชาติรู้สึกว่ามนุษย์คือของแปลก หรือส่วนเกิน สุดท้ายมนุษย์ก็ต้องหันหน้ามาทำความรู้จักธรรมชาติ รู้จักที่จะปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ ถ้าแปลกแยก ก็ยากครับ ที่จะได้ภาพดีๆ หรือเห็นสิ่งดีๆ จากธรรมชาติ”

ธรรมชาติในภาพถ่าย บารมี เต็มบุญเกียรติ

เมื่อรู้จักธรรมชาติดีพอ เข้าใจและเข้าถึงธรรมชาติอย่างถ่องแท้ แน่นอน ในฐานะช่างภาพก็ย่อมจะถ่ายทอดสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติได้งดงามตามแบบธรรมชาติให้มา 3 องค์ประกอบใหญ่ ทักษะ ประสบการณ์ และจินตนาการ

มากกว่านั้น เขาว่าภาพถ่ายคือบทบันทึกหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์

“ผมว่าการถ่ายภาพคือการตัดสินใจ การแก้ไขสถานการณ์ และผมก็เชื่อเสมอมาว่าการถ่ายภาพคืองานศิลปะที่สร้างสรรค์ได้ไม่มีที่สิ้นสุด แล้วมันก็ยังเป็นบทบันทึกบทหนึ่ง ซึ่งถ้าปล่อยให้มันผ่านไป แค่นาทีเดียว ทุกอย่างก็จะกลายเป็นอดีตทันที ฉะนั้น สิ่งที่อยู่ในกล้องมันจึงมีความหมาย แม้ว่าธรรมชาติจะเป็นยังไง แต่ภาพถ่ายจะเป็นบทบันทึกที่ดีที่สุด”

(หมายเหตุ นิทรรศการจากขุนเขาจรดแนวปะการัง จัดแสดงให้ชมจนถึงวันที่ 30 มี.ค. ณ บริเวณผนังโค้ง ชั้น 3-5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยภาพถ่ายทั้งหมดในนิทรรศการชุดนี้จะถูกรวบรวมเป็นโฟโต้บุ๊ก ลิมิเต็ดเอดิชั่น 1,000 เล่ม สนใจสั่งจองผ่านทาง facebook.com/BarameeTemboonkiatFanpage)

ธรรมชาติในภาพถ่าย บารมี เต็มบุญเกียรติ

บารมี หรือ ก้อง เป็นคนกรุงเทพฯ เกิดปี 2518 หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง “Hanuman Photos” และ “10 FOTOS” กลุ่มช่างภาพสารคดี ภายใต้แนวคิดการทำงาน “เรายึดมั่นจะรังสรรค์โลกที่ดีกว่าด้วยภาพถ่าย”

เริ่มงานครั้งแรกกับนิตยสาร Advanced Thailand Geographic มีโอกาสเติบใหญ่และโชว์ฝีมือในนิตยสารชั้นนำ อาทิ Nature Explorer, สารคดี, อนุสาร อ.ส.ท., Anywhere ฯลฯ ก่อนจะผันตัวมารับงานอิสระจนถึงปัจจุบัน

นอกจากภาพนิ่ง บารมียังมีผลงานถ่ายภาพเคลื่อนไหว ปี 2556 เขาคือหนึ่งในทีมช่างภาพ รายการ “พินัยกรรมธรรมชาติ” (ช่องไทยพีบีเอส) และสารคดี WILD THAILAND (ช่อง Nat Geo WILD)

ธรรมชาติในภาพถ่าย บารมี เต็มบุญเกียรติ

ขณะเดียวกันเขายังเคยออกหนังสือสารคดีชุดพิเศษ เด่นๆ ได้แก่ “ถือกล้องท่องทะเลลึก” “คู่มือปลาทะเลไทย เล่ม 13” “ดงพญาเย็นเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลก” “มรดกทะเลไทย อาณาจักรแห่งสรรพชีวิต” “มรดกไทย มรดกโลก” “Floods Affected Victim 2010” “ภัยพิบัติ ความทรงจำและความหวัง พลังน้ำใจในมหาอุทกภัย 2554”

การันตีความยอดเยี่ยม ด้วยรางวัลชนะเลิศ โครงการประกวดภาพถ่าย สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ ครั้งที่ 17 ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โครงการประกวดภาพถ่าย สุดยอดช็อตเด็ด : ความหลากหลายทางชีวภาพในประเทศไทย ครั้งที่ 1 คว้าแชมป์ไปครอง

ธรรมชาติในภาพถ่าย บารมี เต็มบุญเกียรติ