posttoday

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

23 มีนาคม 2557

รถยนต์ที่มีความคลาสสิกครองใจคนรักรถ หนึ่งในนั้นต้องมีแบรนด์ของรถยนต์ “โฟล์ค สวาเกน”

โดย...วราภรณ์ ภาพ : กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

รถยนต์ที่มีความคลาสสิกครองใจคนรักรถ หนึ่งในนั้นต้องมีแบรนด์ของรถยนต์ “โฟล์ค สวาเกน” ร่วมอยู่ด้วย และนักบริหารที่คลั่งไคล้ในความงามของรถตู้ ก็คือ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท นาบิสโก้ โพรไวเดอร์ ดำเนินธุรกิจติดตั้งม่านรถยนต์วีไอพี แบรนด์ NAPP มานานกว่า 7 ปีแล้ว และยังจะขยายธุรกิจไปงานประดับยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ เพราะค่าที่ อรรถวรรธน์ ชอบเล่นรถยนต์อยู่แล้ว ทำให้เขาใส่ใจกับเรื่องรถเป็นพิเศษ ทั้งการให้บริการที่ดีแก่คนรักรถด้วยกัน และความรักในรถนี่เองทำให้เขามีงานอดิเรกสุดโปรด คือ สะสมรถคลาสสิกอย่าง “โฟล์ค ตู้” และ “โฟล์ค เต่า” ที่ครองใจเขามานานกว่า 16 ปีแล้ว ปัจจุบันเขาสะสมรถโฟล์คตู้ทั้งหมด 9 คัน อยู่ในสภาพดีๆ ขับโฉบเฉี่ยวได้ราว 2 คัน เหลืออีก 6 คัน รอวันเวลาที่เหมาะสมเพื่อชุบชีวิตให้รถตู้คลาสสิกกลับมาโลดแล่นบนท้องถนนอีกครั้งหนึ่ง สำหรับรถสุดรักที่เขาตั้งชื่อว่า “สาหร่าย” สีเขียวเข้มสวย เป็นรถโฟล์คตู้หน้าวี ผลิตราวปี ค.ศ. 1950-1967

อรรถวรรธน์ เล่าถึงความชอบในรถยนต์โฟล์ค สวาเกน โดยเขาได้สัมผัส โฟล์ค เต่า เป็นครั้งแรกตอนศึกษาอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 5 เป็นรถเต่าคลาสสิก รูปทรงน่ารักที่ใครเห็นก็ต้องอมยิ้มในความน่ารัก ผลิตปี ค.ศ. 1669 สีน้ำเงินรุ่นประหยัดน้ำมัน คือ ไม่มีแอร์ เขารบเร้าให้คุณพ่อซื้อให้พี่ชายเป็นของขวัญในวันเรียนจบ แต่ซื้อมาขับได้ไม่เท่าไหร่ก็ต้องซ่อม จนคุณพ่อคุณแม่ห้ามให้เขาซื้อรถโฟล์คเก่าอีก วันเวลาผ่านไปพร้อมกับความชอบในรถโฟล์คที่ยังฝังใจ เมื่อ อรรถวรรธน์ ศึกษาจบ ถึงเวลาที่เขาจะเสาะแสวงหางานเล่นสะสมยามว่าง

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

 

“วันหนึ่งผมดูหนังสือแต่งรถ เห็นรูปรถโฟล์คตู้หน้าวี ปี ค.ศ. 1950-1967 รุ่นถัดมาเป็นรถตู้แตงโม แต่ผมชอบโฟล์คหน้าวี เพราะมันสวย แต่กฎคือ ถ้ามีครั้งนี้ รถจะต้องขับได้จริง ผมก็มองหารถตู้หน้าวีผ่านอินเทอร์เน็ต ไปดูของจริงหลายคัน วิ่งได้ วิ่งไม่ได้บ้าง แต่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ได้มาด้วยความบังเอิญ ซึ่งเจ้าของเดิมรักรถคันนี้มากๆ อายุสาหร่ายประมาณ 47 ปีแล้ว เป็นรถโฟล์คหน้าวี สีเขียวมิดไนท์กรีน ซึ่งสภาพดั้งเดิมของเขาคือสีฟ้า มาในสภาพเก่า ผุมาก ครั้งแรกเห็นประกาศในเว็บไซต์ราคา 6 หมื่นบาท ครั้งแรกตัดสินใจไม่เอา เพราะสภาพเขาเก่ามาก อะไหล่ไม่ครบ แต่เหมือนบุพเพสันนิวาส ผมติดต่อกลับไปอีกครั้งปรากฏเขายังอยู่ ผมซื้อมาในราคาย่อมเยา และลากมาตกแต่งใหม่ทั้งหมด ซึ่งซ่อมอยู่นานมาก เพราะหาช่างที่ชำนาญยาก เมื่อซ่อมเสร็จก็ต้องไปตามหาทะเบียนรถ เพราะผมอยากขับได้จริง ในที่สุดก็ได้ทะเบียนจากเจ้าของเดิมมา เจ้าของเดิมวัย 70 เห็นรถของเขาครั้งแรกหลังจากซ่อมมาใหม่ เขาดีใจมาก เหมือนเราชุบชีวิตขึ้นมาใหม่”

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

 

หากใครชอบเล่นรถโฟล์คโบราณ กำลังมองหาอะไหล่ อรรถวรรธน์ แนะให้ไปดูย่านรัชดาไนท์ ซึ่งโชคดียุคนี้หาอะไหล่ได้ง่ายขึ้น เพราะวิทยาการก้าวไกล สามารถสั่งซื้ออะไหล่จากเมืองนอกได้ง่าย แต่ต้องทำใจว่าอะไหล่จะมีราคาค่อนข้างแพง แม้เมืองไทยจะเป็นแหล่งผลิตอะไหล่รถโฟล์คและส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศก็ตาม ซึ่งปัจจุบันคนไทยหันมาสะสมโฟล์คตู้กันมากขึ้น แต่อะไหล่แท้ก็เริ่มหายากตามจำนวนคนชอบที่เพิ่มจำนวนขึ้น อะไหล่หน้าวีหายากและแพงมาก เพราะแย่งอะไหล่กัน อะไหล่แท้เหมือนเป็นของสะสมที่คนรักรถไม่กล้าใช้

อย่างไรก็ดี เสน่ห์ของรถโฟล์ค หน้าวี อรรถวรรธน์ บอกว่า อยู่ตรงมองเห็นอักษรวีบนหน้ารถปั๊บ เสน่ห์เกิดทันที

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

 

“โฟล์คหน้าวี เป็นรถตู้ที่ไม่เหมือนใคร มองย้อนไปในสมัยนั้นออกแบบรถแบบนี้ คือ มีปล้องลมหมุนลมให้เย็นทั้งคัน มีประตูสไลด์เป็นรุ่นแรก หน้าวีจุดเด่นบางรุ่นอยู่ตรงกระจกหน้าแบ่งเป็นสองบาน รุ่นที่พิเศษกระจกหน้าเปิดได้ รับลมได้ดีมาก แต่สิ่งที่เตะตาผมคือ รูปลักษณ์สวยด้วยตัวของเขาเอง ผมเคยขับสาหร่ายไปหลวงพระบางมาแล้ว ซึ่งได้อารมณ์กว่าที่คิด โดยพาคุณพ่อคุณแม่ไปด้วย ซึ่งท่านชอบมากๆ และท่านก็ยอมรับ เพราะท่านชอบสังคมของคนรักรถโฟล์คตู้ คือเป็นผู้ใหญ่หน่อย ด้วยความสนิทสนมกันในหมู่คนรักรถโฟล์ค เราตั้งชื่อกลุ่มว่า Type2Shop เป็นซีรีส์รถตู้ ขายของเป็นศูนย์รวมรถโฟล์คตู้ มีการให้ข้อมูลการทำรถ การนัดพบปะ แลกเปลี่ยนอะไหล่ จัดทริปไปเที่ยว เราเป็นกลุ่มรถตู้แรกๆ เราเพิ่งจัดงานโชว์รถโฟล์ค มีทั้ง โฟล์คเต่า โฟล์คตู้ มารวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก ถือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่น่าสนใจ”

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

 

งานอดิเรกเก็บสะสมรถโฟล์คตู้ค่อนข้างมีความเป็นอินเตอร์เนชั่นแนล ทำให้เขาได้เจอเพื่อนคนรักโฟล์คจากฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และอินโดนีเซีย มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์พารถโฟล์คตู้ไปเที่ยวกันมาแล้วเกือบทั่วโลก ซึ่งการพารถโฟล์คตู้ไปเที่ยว ให้อารมณ์อีกแบบหนึ่ง เหมือนพาบ้านส่วนตัวไปได้ทุกที่ เพราะรถโฟล์คบางรุ่นออกแบบมาเพื่อนอนในรถได้ ซึ่งประหยัดและได้ซึมซับความงดงามของธรรมชาติมากกว่าไปเช่าโรงแรมอยู่เสียอีก

รวมระยะเวลา 8 ปีที่เขาหันมาเก็บสะสมโฟล์คตู้อย่างจริงจัง จนปัจจุบันเขามีรถหน้าวี 2 คัน ตู้แตงโม 1 คัน ถัดมาเป็นรถทีสาม ทรานสปอร์ตเตอร์ 4 คันที่ผลิตราวปี ค.ศ. 1990

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

 

“รถแต่ละคันที่ผมสะสมมีที่มาที่ไปหมด อีกคันที่รักมากๆ คือโฟล์คทรานสปอร์ตเตอร์ เป็นรถโฟร์วีล ผลิตปี ค.ศ. 1990 แม้ไม่คลาสสิก แต่มีเอกลักษณ์คือรูปทรงเหลี่ยมๆ นี่แหละ แต่รถโฟล์คตู้เป็นสิ่งที่ต่างชาติเล่นและเก็บสะสมมาก่อน เช่น อเมริกา อังกฤษ พม่า อินโดนีเซีย รถเมืองไทยหายไปเยอะ เพราะถูกขนกลับไป แต่รุ่นที่เด็ดที่สุดเป็นยอดปรารถนาของคนรักโฟล์คตู้คือ Barn Door คือโมเดลแรกของรถหน้าวี คือเขาเล่นกันที่ความเก่า 21-33 หน้าต่าง ราคาสูงมากๆ ผมเห็นรถรุ่นนี้ในเมืองไทยมีแค่ 3 คัน เป็นรุ่นที่นักสะสมต้องการ เพราะผลิตในปี ค.ศ. 1950-1953 อย่างรถคันที่สามของผมก็รักมากๆ คือ รุ่นหน้าวี ผลิตปี 1959 เรียกว่าเก่าที่สุดเท่าที่ผมมี เป็นโมเดลที่เก่ามากๆ คือไฟเลี้ยวกระดก ไฟเลี้ยวอยู่ประตูหลัง สมัยนี้หารุ่นนี้ยากมากๆ เพราะออกแบบมีความเป็นศิลปะสูงมากๆ เห็นแล้วรู้สึกทึ่ง”

สำหรับนักสะสมโฟล์คตู้หน้าใหม่ อรรถวรรธน์ แนะว่า แหล่งซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดคือในงานโฟล์ค สยาม วี ดับบลิว เฟสติวัล เป็นงานโชว์รถโชว์ของที่ใหญ่ที่สุด จัดปีละครั้ง หาอะไหล่ได้ง่ายที่สุด แหล่งที่สองคือจตุจักร กรีน ทุกวันเสาร์จะมีอะไหล่รถโฟล์คและรถอื่นๆ มากมาย แหล่งที่สามคือเว็บไซต์ Type2Shop ดอทคอม มีเพจจะซื้อจะขาย จะซื้ออะไหล่ก็แวะมา”

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

 

ในฐานะรุ่นพี่ เขาอยากแนะนำนักเล่นรถรุ่นหลังๆ ว่า ก่อนจะกระโดดเข้ามาในวงการนี้ อยากให้รู้จักพี่ๆ ที่เคยเล่น เพื่อขอข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการโดนโก่งราคา

“อยู่วงการถ้าใครโดนหลอกก็จะเล่าสู่กันฟัง ในเว็บตลาดรถดอทคอม มีมิจฉาชีพเยอะมากๆ หลอกขายรถแล้วเอามัดจำ แล้วหายไปเลยก็มี เพื่อป้องกัน ให้ดูรถก่อน ค่อยมัดจำ ก่อนซื้อรถให้ดูเลขเครื่อง เลขตัวถัง ตรงหรือไม่ตรงกับในเล่มก่อน แล้วค่อยไปดูตัวรถ ตัวเลขถังถูกต้องตรงกันหรือไม่ แต่จะเป็นตัวเลขสลักใหม่หรือเก่าต้องใช้ประสบการณ์ในการดู เช่น รถออกปีนี้เลขตัวเล็กตัวใหญ่ สำคัญคือต้องพาผู้รู้ไปดูรถด้วย ก่อนตัดสินใจซื้อ คนมือใหม่จับมือไปโอนที่ขนส่งคนซื้อเจ้าของ ดีที่สุดเชื่อใจได้ที่สุด เรื่องทะเบียนรถสำคัญ จูงมือเจ้าของเดิมไปโอนด้วยกันก็ปลอดภัยดีครับ”

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย

 

ล้อมกรอบ วิธีดูแลรักษา

อยากให้รถโฟล์คคลาสสิกดูสวยและสมรรถนะดีไปได้นานๆ อรรถวรรธน์ แนะว่า ควรจอดรถในร่ม อย่าจอดตากแดด พยายามนำรถมาขับอาทิตย์ละครั้ง เพื่อป้องกันเครื่องยนต์มีปัญหา ดีกว่าจอดทิ้งไว้เป็นปี แต่รถที่จอดไว้นานๆ จะนำมาขับเพื่อความปลอดภัย ควรเช็กเรื่องเบรก ยางกรอบหรือไม่ เบรกติด ยางแข็ง เบรกค้าง โดยเฉพาะรถโฟล์ค การออกแบบสายน้ำมันยังไม่สอดคล้องกับยุคสมัย ต้องดูดีๆ

“ยุคนี้เราใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ แอลกอฮอล์จะทำให้สายยางรั่วเยอะ อาจทำให้สายยางมีรอยรั่ว อาจเกิดไฟไหม้รถทั้งคันได้ โฟล์คไฟไหม้เยอะมากๆ ฉะนั้นดูดีๆ คือเมื่อก่อนเราเติมน้ำมัน 91, 95 แต่ยุคนี้ต้องเติมแก๊สโซฮอล์ ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนสายน้ำมัน เพื่อป้องกันการรั่วและทนต่อแอลกอฮอล์มากขึ้น และเพื่อป้องกันไฟไหม้ ควรติดถังดับเพลิงถังเล็กๆ ขนาดได้มาตรฐานไว้ในรถเพื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งช่วยไม่ให้รถไฟไหม้ได้ดีมากๆ”

ชุบชีวิตให้ ‘โฟล์ค ตู้’ งานอดิเรกสุดรัก ของ อรรถวรรธน์ อ่องแสวงชัย