posttoday

ควันพิษบ่อขยะภัยที่มากับอากาศ

20 มีนาคม 2557

สถานการณ์ควันไฟจากไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา จ.สมุทรปราการ แผ่ปกคลุมหลายเขตใน กทม.

สถานการณ์ควันไฟจากไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา จ.สมุทรปราการ แผ่ปกคลุมหลายเขตใน กทม. แม้หลายหน่วยงานพาเหรดความช่วยเหลือลงไปช่วยดับไฟ แต่กระนั้น คนก็ยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับสารพิษที่โชยมาตามทิศทางลมอยู่ดี

ข้อมูลของ บรรจง สุขดี รองปลัด กทม. ให้รู้ว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เขตบางนา ประเวศ และลาดกระบัง เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด และต้องดูสถานการณ์รายวัน เพราะขึ้นอยู่กับตัวแปรที่สำ&O5533;คัญคือ ทิศทางลม

ล่าสุดใน 7 เขตของกรุงเทพฯ ได้แก่ บางนา ประเวศ พระโขนง คลองสามวา สะพานสูง ลาดกระบัง และบึงกุ่ม ไม่มีหมอกควันเข้ามาปกคลุมในพื้นที่แล้ว แม้ว่าบางพื้นที่อาจจะยังมีกลิ่น แต่ไม่เกินกว่าค่ามาตรฐาน

มีคำเตือนมาจาก นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนประชาชนให้ตั้งรับกับสถานการณ์หมอกควัน ทั้งในกรุงเทพฯ รวมไปถึง 6 จังหวัดภาคเหนือ เนื่องจากก่อให้เกิดการระคายเคือง ทำ&O5533;ลายเนื้อเยื่อระบบทางเดินหายใจ

คนที่อยู่ในที่โล่งนานๆ จะรู้สึกแสบตา ตาแดง น้ำ&O5533;ตาไหล คอแห้ง ระคายคอ หายใจติดขัด เหนื่อยง่าย และแน่นหน้าอก โดยกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจาก

มอกควันคือ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูบบุหรี่

หากอยู่ในเขตเสี่ยงต้องปิดประตูหน้าต่างบ้านให้มิดชิด โดยเฉพาะช่วงเช้าเพราะควันจะลอยต่ำลดปริมาณฝุ่นในบ้านด้วยการทำ&O5533;ความสะอาดบ้าน ลดการออกกำ&O5533;ลังกายในที่โล่งแจ้งตอนเช้า และบริเวณที่มีหมอกควัน เพราะการออกกำลังกายจะเพิ่มการหายใจเอาอากาศเข้าสู่ร่างกาย 10-20 เท่า

เลี่ยงการสูบบุหรี่ ใช้เตาถ่าน ใช้สเปรย์ฉีดพ่นในบ้าน จุดเทียนที่จะเป็นการเพิ่มมลพิษในช่วงหมอกควัน ส่วนคนใช้รถยนต์ควรปิดหน้าต่างและปรับแอร์ในรถยนต์ให้เป็นระบบใช้อากาศหมุนเวียนภายใน

ด้าน นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตา ยังฝากเตือนให้เลี่ยงฝุ่นควันไฟจากบ่อขยะ เพราะมีสารอันตรายต่อตาและระบบทางเดินหายใจ 4 ชนิด ได้แก่ คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และฟอร์มาลดีไฮด์ ส่งผลให้เยื่อบุตาแห้งกว่าปกติ เยื่อบุตาขาวอักเสบ โดยเฉพาะคนที่ใส่คอนแทคเลนส์จะระคายเคืองตามากกว่าปกติด้วย

ใส่ไว้ช่วยได้หน้ากากอนามัย

หากอยู่ในเขตที่มีฝุ่นควันบ่อขยะปกคลุม ต้องสวมหมวก แว่นตา ใส่เสื้อผ้ามิดชิด และใส่หน้ากากอนามัย เตรียมผ้าเช็ดหน้า และน้ำ&O5533;ดื่มสะอาด หากรู้สึกแสบตาให้เอาผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำ&O5533;สะอาดซับตาทันที เมื่อกลับถึงบ้านให้อาบน้ำและซักเสื้อผ้าทันที

หลังสูดควันแล้วรู้สึกแสบจมูก ปากแห้ง คลื่นไส้ เวียนศีรษะ ถ้ามีอาการเหล่านี้ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล