posttoday

รู้ทัน...เบาหวาน

11 มีนาคม 2557

ด้วยตระหนักถึงสถานการณ์โรคเบาหวานในปัจจุบัน ว่ากำลังกลายเป็นโรคอุบัติการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย)

โดย...พุสดี

ด้วยตระหนักถึงสถานการณ์โรคเบาหวานในปัจจุบัน ว่ากำลังกลายเป็นโรคอุบัติการณ์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โรช ไดแอกโนสติกส์ (ประเทศไทย) หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านเวชภัณฑ์ของโลก จัดงาน “ค้นพบระดับความหวานเฉพาะตัว เพื่อการรักษาเบาหวานแต่ละบุคคลอย่างตรงจุด” โดยมี ศ.นพ.ชัชลิต รัตรสาร จากหน่วยต่อมไร้ท่อ ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลว่า ในปี 2573 คาดว่าจะมีผู้ป่วยโรคเบาหวานสูงถึง 5.5 ล้านราย และมีแนวโน้มจะเกิดกับประชากรที่มีอายุน้อยลง โดยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ของผู้เป็นโรคเบาหวานไม่สามารถคุมน้ำตาลในเลือดได้ เนื่องจากเบาหวานเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและการใช้ชีวิต รวมถึงการรับประทานอาหาร

หากรับประทานแป้งมากเกินควร เป็นเหตุให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นได้ แต่ถ้างดอาหารหรือรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา รับประทานคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอ ออกกำลังกายหักโหมเกินไป และดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำได้ ที่สำคัญผู้ป่วยควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเองควบคู่ไป

“ยิ่งตรวจวัดน้ำตาลในเลือดด้วยตัวเองเป็นประจำ ยิ่งช่วยให้ผู้เป็นโรคเบาหวานรักษาระดับน้ำตาลสะสมเฉลี่ยในช่วง 1-3 เดือน ให้ลดลงใกล้เคียง 7 เปอร์เซ็นต์ ได้ดียิ่งขึ้น เป็นผลให้ความพิการจากโรคแทรกซ้อนของเบาหวานและอัตราการตายน้อยกว่าผู้เป็นโรคเบาหวานที่ไม่ได้ตรวจ”