posttoday

สมุนไพร ช่วยขับลม บำรุงธาตุ

18 กุมภาพันธ์ 2557

การเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เลือกใช้สมุนไพรที่มีอยู่มากในบ้านเรา ก็สามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

โดย...กันย์

การเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เลือกใช้สมุนไพรที่มีอยู่มากในบ้านเรา ก็สามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งปัจจุบันทางอภัยภูเบศร นำโดย ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้มีการคิดค้นและพัฒนาสมุนไพรแคปซูลบำรุงธาตุ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะช่วยทำให้ร่างกายมีความอบอุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะในยามที่อากาศหนาวเย็น เมื่อร่างกายอบอุ่นภูมิคุ้มกันของร่างกายก็ทำงานได้ดีขึ้น ต่อสู้กับไวรัสได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งยาแคปซูลบำรุงธาตุที่จะกล่าวถึงในวันนี้ ประกอบด้วย

“พริก” มีสรรพคุณช่วยบรรเทาไข้หวัด ช่วยให้ระบบการหายใจสะดวกยิ่งขึ้น สารแคปไซซินที่อยู่ในพริกมีคุณสมบัติช่วยลดน้ำมูก หรือสารคัดหลั่งที่ขัดขวางระบบการหายใจ รวมทั้งยังใช้บรรเทาอาการไอในผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัด ไซนัส หรือโรคภูมิแพ้ต่างๆ นอกจากนี้ สารเบต้าแคโรทีนในพริกยังช่วยป้องกันการติดเชื้อต่างๆ ในบริเวณเนื้อเยื่อบุผนังช่องปาก จมูก ลำคอ และปอด อีกด้วย อีกทั้งการรับประทานพริกที่มีรสเผ็ดร้อนยังทำให้ร่างกายขับเหงื่อและขจัดสารพิษออกจากร่างกายได้มากขึ้น ช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายลดลง นำมาใช้ในการลดไข้ได้

“ดีปลี” มีการใช้มายาวนานทั้งในทฤษฎีการแพทย์แผนไทยและคัมภีร์อายุรเวทของอินเดีย ในศาสตร์อายุรเวทจัดว่าดีปลีเป็นยาที่มีรสเผ็ดร้อน มีคุณสมบัติเบา ซึ่งหมายถึงร่างกายสามารถย่อยได้ง่าย จึงมีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร ขับลม แก้ไข้ จากการศึกษาในปัจจุบัน พบว่า ดีปลีออกฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบหายใจได้ดี จึงถูกจัดเป็นตัวยาสำคัญตัวหนึ่งในตำรับยาหลายขนานที่ใช้แก้ปัญหาเรื่องโรคในระบบทางเดินหายใจ เช่น แก้หวัด หอบหืด หลอดลมอักเสบ

“พริกไทย” คนไทยมีการใช้พริกไทยเป็นยาช่วยย่อยและยาแก้หวัดมานาน ในพริกไทยมีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยแก้หวัดได้ และได้ถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมของน้ำมันที่ใช้สูดดมเพื่อให้จมูกโล่ง

“ตะไคร้” เป็นสมุนไพรที่คนไทยและคนจีนโบราณใช้ในการรักษาหวัด หวัดใหญ่ แก้ไข้ แก้ปวดหัว มีฤทธิ์เพิ่มภูมิคุ้มกันได้ดีเยี่ยม ตะไคร้เหมาะสำหรับการบรรเทาอาการหวัด เพราะมีรสเผ็ดร้อน และมีน้ำมันหอมระเหยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยให้ผ่อนคลาย อีกทั้งการวิจัยในปัจจุบันยังสนับสนุนว่าสามารถช่วยต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดได้

“ข่า” สมุนไพรรสร้อน ที่ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกาย ทำให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยลดน้ำมูก และลดอาการอื่นๆ อันเนื่องจากหวัด

สมุนไพรทั้ง 5 ชนิดที่กล่าวมาข้างต้น ปัจจุบันทางอภัยภูเบศรได้นำมาบรรจุเป็นแคปซูลที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงธาตุ ซึ่งสามารถนำมารับประทานได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าใครไม่อยากเสียเงินก็สามารถหาสมุนไพรเหล่านี้มาไว้รับประทานเองที่บ้านได้เช่นกัน