posttoday

เสิร์ฟความผอม สุขภาพดี ถึงบ้าน

18 กุมภาพันธ์ 2557

กระแสรักสุขภาพยังแรงดีไม่มีตก แม้เศรษฐกิจและการเมืองไทยจะเป็นอย่างไรก็ตาม

โดย...ภาดนุ ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

กระแสรักสุขภาพยังแรงดีไม่มีตก แม้เศรษฐกิจและการเมืองไทยจะเป็นอย่างไรก็ตาม เพราะล่าสุดมีนักธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ รวมทั้งนางแบบชื่อดังได้พร้อมใจกันเปิดธุรกิจ “อาหารสุขภาพส่งตรงถึงบ้าน (Healthy Food Delivery) กันถ้วนหน้า

รายแรกคือ เบญจพร การุณกรสกุล เจ้าของธุรกิจ แอบโซลูท โยคะ (Absolute Yoga) ที่ประสบความสำเร็จมานานนับสิบปี เป็นหนึ่งในผู้นำรายแรกๆ ที่เปิดธุรกิจอาหารสุขภาพส่งตรงถึงบ้าน โดยใช้ชื่อว่า แอบโซลูท ฟิต ฟู้ด (Absolute Fit Food) ที่ต่อยอดมาจากแนวทางในการดูแลสุขภาพส่วนตัว ซึ่งเน้น 3 หลักสำคัญ คือ การออกกำลังกาย กินอาหารที่ดี และพักผ่อนให้เพียงพอ

นอกจากนี้ ยังบวกกับแรงบันดาลใจที่เห็นดาราฮอลลีวู้ด อย่าง เจนนิเฟอร์ โลเปซ ผอมลงอย่างรวดเร็วในเวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งก็ได้คำตอบว่า เจ.โล ได้จ้าง Gourmet Health Food Chef ส่วนตัวมาดูแลเรื่องอาหารให้ถึงบ้าน จึงปิ๊งไอเดียในการทำอาหารสุขภาพส่งตรงถึงบ้านเพื่อให้ลูกค้าได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้น

เสิร์ฟความผอม สุขภาพดี ถึงบ้าน

 

“จริงๆ แล้วต้องบอกว่าเรามีไอเดียที่อยากจะเปลี่ยนแปลงความคิดของคนทั่วไป ให้เห็นว่าอาหารเพื่อสุขภาพนี่สามารถทำให้อร่อยได้ เป็นอะไรที่สะดวกสบาย หาได้ง่าย ในราคาที่ไม่แพงเกินไป ซึ่งธุรกิจอาหารสุขภาพที่ส่งถึงบ้านนี้น่าจะพอมีคนทำอยู่บ้างแล้ว แต่เมนูอาหารที่เป็น Gourmet Health Food Delivery เราพูดได้เลยว่าเป็นเจ้าแรกในเมืองไทยที่ทำ คอนเซปต์ของเราก็แตกต่างชัดเจน คือ เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่อร่อย สามารถรับประทานได้ในระยะยาว รับประทานแล้วเห็นผลได้ สะดวกสบาย หาได้ง่าย เพราะเราส่งให้คุณถึงบ้าน”

หลายคนมักคิดว่าอาหารเพื่อสุขภาพจะต้องเป็นมังสวิรัติอย่างเดียวเลยหรือเปล่า เรื่องนี้คุณเบญจพรยืนยันหนักแน่นว่าไม่ใช่ เพราะการกินอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีนั้นสามารถกินทั้งปลาและไก่ได้ อย่าลืมว่าในแต่ละวันคนเราต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมด้วย ซึ่งคนที่กินมังสวิรัติบางทีก็จะขาดโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไป แม้จะกินโปรตีนทดแทน แต่โครงสร้างทั้งหลายก็จะไม่เหมือนกับโปรตีนที่ได้จากสัตว์

เสิร์ฟความผอม สุขภาพดี ถึงบ้าน

 

“สมัยก่อนคนมักจะคิดว่าอาหารสุขภาพนี่ต้องเน้นการต้ม การนึ่งเท่านั้น จะไม่ใช้การทอด แต่เรากลับคิดว่าอาหารสุขภาพที่ดีต้องเริ่มต้นจากส่วนประกอบของวัตถุดิบที่ดีเป็นอันดับแรก โดยต้องมีวัตถุดิบประเภท Superfoods เช่น เมล็ดควินัวจากอเมริกาใต้ที่ให้โปรตีนสูง และเมล็ดแฟลกซีดที่มีโอเมกา 3 สูง Wholefoods ที่ปราศจากแป้งและสารกลูเทน ผักปลอดสารพิษ เนื้อสัตว์ปลอดฮอร์โมน ปลาจากทะเลไร้สารปนเปื้อน และผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้มีคุณสมบัติเด่น คือ มีสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระสูง แต่แคลอรีต่ำ”

ดังนั้น ที่แอบโซลูท ฟิต ฟู้ด จึงมีเมนูอาหารหลากหลายกว่า 100 เมนู ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น ที่เป็นเมนูหลัก อาหารว่าง ของหวาน และอื่นๆ แต่หลายคนยังอาจสงสัยว่า แล้วต้องรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพนี้นานเท่าไหร่น้ำหนักถึงจะลดลง เรื่องนี้ Dr.Cherisse Yang ซึ่งเป็น Program Consultant และนักโภชนาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารเพื่อสุขภาพ ได้รับการรองรับจากสากล ตอบข้อสงสัยนี้ว่า

เสิร์ฟความผอม สุขภาพดี ถึงบ้าน

 

“จะรับประทานนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของลูกค้าแต่ละบุคคลว่าต้องการอะไร ถ้าต้องการรับประทานเพื่อลดน้ำหนัก ก็แนะนำให้รับประทาน 2-3 มื้อต่อวัน เป็นเวลา 10 สัปดาห์ ซึ่งจะลดน้ำหนักได้ราว 3-8 กก. ถ้ารับประทานเพื่อสุขภาพที่ดี ก็แนะนำให้รับประทานวันละ 1-2 มื้อ โดยไม่กำหนดระยะเวลา ถ้ารับประทานเพื่อชะลอวัย นักโภชนาการก็จะเน้นอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูงสุด รับประทานได้ไม่จำกัดมื้อ หรือถ้าต้องการรับประทานเพื่อฟื้นฟูสุขภาพร่างกาย ก็เลือกรับประทานแบบระยะสั้นๆ ก็ได้”

ทั้งนี้ โปรแกรมในการรับประทานจะอยู่ระหว่าง 4-10 สัปดาห์ ราคาเฉลี่ยตกมื้อละ 500-1,000 บาท/คน/วัน ถ้าสั่งเยอะราคาก็จะถูกลง เช่น 10 มื้อในราคา 5,000 บาท/สัปดาห์ โดยคิดค่าบริการแบบส่งถึงบ้านรวมไปด้วยเลย และให้บริการส่งทั่วกรุงเทพฯ เช่น ปิ่นเกล้า เกษตรฯ ราษฎร์บูรณะ ตลิ่งชัน ถนนบรมราชชนนี เป็นต้น

เสิร์ฟความผอม สุขภาพดี ถึงบ้าน

สำหรับลูกค้าทั่วไปที่อาจจะวอล์กอินเข้ามาที่ Absolute Fit Food ที่นี่ยังเปิดให้บริการ Chef Table ที่รองรับลูกค้าได้ 8-10 คน โดยมีเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการคอยให้คำปรึกษาแนะนำ ซึ่งจะมีเมนูอาหารว่าง 2 เมนู จานหลัก 2 เมนู พร้อมขนมและน้ำแอปเปิลไซเดอร์ 1 แก้ว ในราคา 495 บาท ร้านอยู่ชั้น 3 อาคารปอร์ติโก ถนนหลังสวน www.absolutefitfood.com

ด้านสองนางแบบแถวหน้าของวงการแฟชั่นเมืองไทย โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร และ บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์ ก็ได้ร่วมมือกันคิดค้นโปรแกรมพิเศษของอาหารสุขภาพหลากหลายชนิดกว่า 100 เมนู สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลรูปร่างหรืออยากควบคุมน้ำหนักขึ้นมา โดยสองสาวได้ทดสอบกับตัวเองจนได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ จึงอยากแบ่งปันสิ่งดีๆ นี้ให้กับทุกคนด้วยการเปิดธุรกิจ Yo & Bee Diet Foods Delivery อาหารเพื่อสุขภาพและรูปร่างที่ดี ซึ่งมีเมนูหลากหลายทั้งไทยและฟิวชั่นไม่ซ้ำกันทุกวัน แถมรสชาติอาหารยังไม่จืดชืดเหมือนที่ใครหลายคนคิด

เสิร์ฟความผอม สุขภาพดี ถึงบ้าน

 

โย ยศวดี พูดถึงธุรกิจบริการส่งอาหารไดเอตถึงบ้านว่า จุดเริ่มต้นก็มาจากการที่โยกับบี (น้ำทิพย์) เป็นเพื่อนสนิทกัน มีอะไรเหมือนกันหลายอย่าง ทั้งชอบออกกำลังกาย ชอบรับประทาน “ถ้ากินมากไปก็จะอ้วนง่ายเหมือนๆ กัน ไอเดียนี้เริ่มจากตอนที่เราทั้งคู่ไปอยู่อังกฤษกันเกือบเดือน เราก็เห็นป้ายโฆษณาอาหารไดเอตที่นั่นเยอะมาก มีแบบเดลิเวอรีด้วย เลยสั่งมาลอง ซึ่งรสชาติก็ไม่ถูกปากนัก โยก็เลยคุยกับบีว่า บีกลับไปพี่ทำเลยนะ บีก็โอเค ลุยเลยพี่”

สองสาวก็เริ่มต้นธุรกิจจากลูกค้ากลุ่มเล็กๆ ไม่กี่สิบคน แต่พอเริ่มลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก ออกสื่อก็มีคนรู้จักเยอะขึ้น ตอนนี้จึงมีลูกค้าหลายพันคนแล้ว นั่นเพราะสองสาวได้ปฏิวัติรสชาติของอาหารสุขภาพ ที่หลายคนบอกว่าไม่อร่อยให้เป็นเมนูไดเอตฟู้ดที่รสชาติถูกปากคนไทย เลือกวัตถุดิบที่ดี ผักออร์แกนิก แล้วนำมาปรุงในครัวปิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนกินรู้สึกว่าเปิดกล่องออกมาแล้วคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

เสิร์ฟความผอม สุขภาพดี ถึงบ้าน

 

สำหรับโปรแกรมการเข้าคอร์สต่างๆ ก็เช่น คอร์สไดเอต คอร์ส 2 มื้อต่อวัน คอร์สกินเพื่อสุขภาพ คอร์สสำหรับผู้มีน้ำหนักตัวน้อยเกินไป หรือผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ คอร์สสำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ และคอร์สสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งคอร์สเหล่านี้จะมีคู่มือที่เป็นรายละเอียด ให้ทำความเข้าใจและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยอาหารแต่ละมื้อจะมีการคำนวณแคลอรีและกำหนดว่าวันหนึ่งควรรับประทานกี่มื้อ